• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ขออนุญาตใช้พื้นที่ชี้แจงเรื่องราวเกี่ยวกับ การเล่าข่าว เล่าเรื่อง ลงคลิปในเพจอ้า…

ขออนุญาตใช้พื้นที่ชี้แจงเรื่องราวเกี่ยวกับ การเล่าข่าว เล่าเรื่อง ลงคลิปในเพจอ้า…

ขออนุญาตใช้พื้นที่ชี้แจงเรื่องราวเกี่ยวกับ การเล่าข่าว เล่าเรื่อง ลงคลิปในเพจอ้ายจงนะครับ

พอดีวันนี้มีเพจหนึ่ง เข้ามาตั้งข้อสังเกตว่า “ทางเพจอ้ายจง ทำไมไม่เคยลงเครดิตที่มาเลย ขออธิบายดังนี้ครับ ”

เนื่องจากทางเรา ไม่อยากให้เป็นเพจข่าว หรือทางการมากเกินไป อยากให้เป็นเพจเหมือนเพื่อนเล่าให้เพื่อนฟัง เกี่ยวกับทุกเรื่องราวในจีน ทั้งพบเจอมาเอง ทั้งมีเพื่อนส่งเรื่องมาให้ทั้งคนไทยและคนจีน ทั้งอ่านข่าวในแอพอ่านข่าวของจีน จาก Weibo โซเชียลของจีน

ดังนั้น ปกติผมจึงเขียนว่า “อ้ายจงเล่าเรื่องจาก” ตามด้วยชื่อของเพจใน Weibo ก็คือที่มาครับ คือผมอ่านข่าว แล้วเล่ามาในแบบของผมเอง

บางทีลงลิ้งค์จากเพจใน Weibo หรือแอพอ่านข่าว และเข้าจากไทย บางทีจะเข้าไม่ได้ ก็เคยมีกรณี มีคนมาบอกว่าข่าวมั่ว ลิ้งค์มั่วอีก ผมก็เลยตัดปัญหาคือเขียนเหมือนการเล่าให้เพื่อนฟัง ว่าเล่ามาจากไหนครับ ซึ่งที่จีน ไม่สามารถเข้า Facebook, YouTube, Twitter,IG และแพลทฟอร์มอื่นๆแบบสากลได้ จึงไม่สามารถแชร์จากแพลทฟอร์มจีนมายัง Facebook ได้โดยตรง (ผมเข้า Facebook ได้ เพราะใช้ VPN ครับ)

สำหรับกรณีลายน้ำในวิดีโอ คือเพิ่มคำบรรยายเอง เลยใส่เครดิตครับ เพราะเป็นของเพจจีนใน Weibo ไม่สามารถแชร์มาได้ครับ ส่วนเครดิตที่มา บางครั้งยอมรับว่า เนื่องด้วยว่าทำบนมือถือ รีบจริงๆ เลยลืมใส่ครับ อันนี้ยอมรับผิดโดยดี โทษฐานสะเพร่า ลืม แต่พอมาเห็นก็แก้ไขทันทีครับ แต่ถ้าสังเกตคือจะเห็นว่า มีเครดิตในวิดีโอครับ ไม่ทำเครดิตของตัวผมทับด้วย เพียงแต่ผมแปลซับ หรือเพิ่มคำบรรยาย เลยต้องขออภัยด้วยครับที่ใส่ลายน้ำเข้าไป ทำให้บางคนไม่สบายใจ

เมื่อก่อนนี้ ทางเราเขียนเครดิตค่อนข้างยาวว่า “แปลซับไทยโดยเพจอ้ายจง” หรือใส่เป็นรูปโลโก้ของเพจ ซึ่งมันจะใหญ่ไปปิดเนื้อหาในคลิป ก็เคยมีกรณีมีคนคอมเม้นบอกว่า “อ่านไม่รู้เรื่องเลย” ผมจึงเปลี่ยนมาใส่เป็นคำสั้นๆว่า “เพจ อ้ายจง” แต่ต่อไป ถ้าเป็นใส่คำบรรยายเพิ่ม แปลซับ จะเขียนว่า “แปลไทยโดยอ้ายจง” อะไรประมาณนี้ จะได้สบายใจทุกฝ่ายครับ พร้อมกับจะใส่ ที่มา เป็น ลิ้งค์ link แต่อย่างที่บอกไปข้างต้น ในบางครั้งถ้าเข้าจากฝั่งไทย อาจเข้าไม่ได้ ก็ขอให้เข้าใจกันด้วยนะครับ ว่าไม่ใช่ลิ้งค์มั่วนะ เดี๋ยวจะมีคนบอกว่าลิ้งค์มั่วอีก หรือถ้าอ่านมาจากแอพอ่านข่าว ก็จะระบุชื่อแอพให้ชัดเจนครับ เพราะตอนนี้เราไม่ได้อ่านข่าวมาจากแค่ Weibo อย่างเดียว

เนื่องด้วยอ้ายจงอยู่ในเมืองจีน ไม่ได้อยู่ไทย จึงมีการถ่ายรูป ถ่ายเรื่องราว ถ่ายวิดีโอมาลง ตามปกติ ดังนั้นอันนี้คือสิ่งที่ทางเพจทำเนื้อหาเอง ไม่ได้เอามาจากที่ไหน หรือแม้กระทั่งการแคปเจอร์หน้าจอความคิดเห็นของคนจีน หรือ เรื่องราวที่เกิดขึ้นใน Weibo ทางผมคิดว่าเป็นการเจอเหตุการณ์ด้วยตนเอง นำมาเล่า หรือทำข่าวด้วยตนเอง จึงใส่เครดิตของทางเพจ จึงน่าจะไม่มีใครมีข้อกังขานะครับ

ทางเราขอยืนยันว่า ให้ความสำคัญกับ “ที่มา” และเคารพเรื่องลิขสิทธิ์อย่างมาก บางครั้งมีเพื่อนๆส่งลิ้งค์มาให้จากเว็บหรือ Facebook ภาษาอังกฤษ ที่คนไทยติดตามเยอะ แต่ทางเพจนั้น ไม่มีลงที่มาใดใดเลย ทางเพจผมก็จะใช้เวลาพอสมควรในการหาว่าแหล่งที่มาจริงๆคือแหล่งไหน จึงเอามาลง และให้เครดิตแหล่งนั้น

เพราะทางเราเข้าใจดีว่า ถ้าโดนคนอื่นเอาเนื้อหาไปโดยไม่ให้เครดิต หรือแม้แต่ลอกแนวทางของเรา เจ็บปวดเพียงใด

ทั้งนี้หากใครมีข้อแนะนำ ติ สามารถบอกได้เลยนะครับ ทางผมพยายามแก้ไขปรับปรุงอยู่ตลอดครับ ถ้าใครอ่านมาถึงตรงนี้จะเห็นว่าทางเราปรับปรุง และนำความคิดเห็นทุกคนมาปรับใช้จริงๆ เช่น เมื่อมีคนบอกว่า ลิ้งค์มั่ว เพราะเข้าไม่ได้ เราก็แก้ไขหาทางออก หรือมีคนบอกว่า ใส่คำว่าแปลซับไทยโดยเพจอ้ายจง ในคลิป แล้วยาวไป บดบังเนื้อหา ทางเราก็แก้ไข แต่ในเมื่อมีปัญหาใหม่อีก เราก็จะแก้ไขหาทางออกให้ดีที่สุด เพื่อให้ทุกฝ่ายสบายใจ

เหนือสิ่งอื่นใด ทางเราพยายามจะนำเสนอเนื้อหาให้ดีที่สุดครับ

ปอลอ รูปในโพสต์นี้ ถ่ายเองครับ ที่มหาวิทยาลัย เมื่อหลายเดือนก่อน จึงไม่ได้ใส่เครดิตว่าเอามาจากไหน ส่วนรูปอื่นๆที่ใช้ในโพสต์ปกติแล้วจะเป็นจากเพจข่าวใน Weibo ก็ให้เครดิตรวมว่า “อ้ายจงเล่าเรื่องจาก” แต่ถ้ารูปที่เอามาทำเป็นรูปพิเศษ เราจะเอามาจากเว็บให้ใช้รูปฟรี Pixabay.com และอย่างบางทีผมเจอใน Weibo จากหลายๆที่รวมกัน ผมจะเขียนว่า “จาก Weibo เครดิตตามรูป รวบรวมมาหลายที่” ครับ

ขอบคุณที่ติดตามกันมาเสมอครับ

อ้ายจง

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]