เล่าเรื่องเมืองจีน ตอน “ก้าวสู่อันดับ1 ด้านอวกาศ :จีนเตรียมส่งจรวดขนส่งรุ่นใหม่ “Long March 5″ ขึ้นสู่ห้วงอวกาศในต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ ”

1.ทำความรู้จัก Long March 5

จรวดขนส่งรุ่นใหม่ของจีน “Long March 5” ถือเป็นจรวดขนส่งที่ใหญ่ที่สุดและมีแรงขับเคลื่อนมากที่สุดเท่าที่จีนเคยมีมา โดยมี เส้นผ่าศูนย์กลาง 5เมตร สูง 53เมตร น้ำหนัก 860ตัน

จรวดขนส่งรุ่นนี้มีความสามารถในการบรรทุกดาวเทียมหนัก 25ตัน สำหรับส่งขึ้นไปในวงโคจรใกล้โลก ในแง่ของพลังงานขับเคลื่อน จรวดลำนี้ได้ถูกติดตั้งระบบพลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม(Non-toxic environmentally-friendly fuel) และมีความเสถียรสูง

2. ทางการจีนวางแผนใช้งาน Long March 5 ในภารกิจอะไรบ้าง?

– ขนส่งดาวเทียมShijian 17 ดาวเทียมเพื่อการทดลอง โดยมีจุดประสงค์เพื่อทางวิทยาศาสตร์

– ขนส่งดาวเทียมฉางเอ๋อ-5(Chang’e-5) เพื่อสำรวจดวงจันทร์ ในปีหน้า (2017)

– ขนส่งแกนหลักของสถานีอวกาศ ในปี 2018 เพื่อขึ้นไปประกอบสถานีอวกาศของประเทศจีน ตามแผนที่จีนได้วางไว้ว่าจะต้องมีสถานีอวกาศของตนให้ได้ภายในปี 2024

– จีนได้วางแผนสำรวจดาวอังคาร ในปี 2020 ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์จีน โดยจะขนส่งดาวเทียม ,ยานโคจรและยานลงจอดบนดาวอังคาร ด้วย Long March 5

– ขนส่งดาวเทียมขนาดใหญ่ดวงอื่นๆของจีน

3. ภารกิจแรกของ Long March 5

ในขณะนี้ Long March 5 อยู่ที่ฐานเหวินชางในมณฑลไห่หนาน(ไหหลำ) ซึ่งจะติดตั้งระบบและทดสอบเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนทำภารกิจแรกในต้นเดือนนี้ โดยภารกิจแรกคือขนส่งดาวเทียมShijian 17 ขึ้นไปสู่วงโคจร

4. จรวดขนส่งที่ใหญ่ที่สุดในจีน มาพร้อมกับเรือขนส่งลำใหม่

ด้วยเส้นผ่าศูนย์กลาง 5เมตร สูง 53เมตร น้ำหนัก 860ตัน ของ Long March 5 ทำให้ไม่สามารถใช้วิธีขนส่งแบบเดิมแบบที่เคยใช้กับ Long March 2,3 และ 4 ได้ (ขนส่งทางรถไฟ)

จีนจึงสร้างเรือขนส่ง Yuanwang 21 และ Yuanwang 22 เพื่อภารกิจขนส่งLong March โดยเฉพาะ ซึ่งขนส่งไปยังฐานเหวินซาง มณฑลไห่หนาน หรือเกาะไหหลำที่เรารู้จักกัน โดยเป็นฐานปล่อยจรวดและดาวเทียมแห่งใหม่ที่สร้างขึ้นมาใหม่เพื่อรองรับภารกิจที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น อย่างเช่น การปล่อยจรวดขนส่งLong March5 ที่กำลังจะเกิดขึ้น

ถ้ามีความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ อ้ายจงจะนำมาบอกเล่าเก้าสิบแน่นอนครับ

อ้ายจงเล่าเรื่องจาก CCTVNEWS (央视新闻),gbtimes.com, spaceflight101.com

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #อวกาศ #จีน #ประเทศจีน





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง