#ซินเจียง #ข่าวปลอม #โรงงานฮอลลีวูด
ข่าวปลอมเกี่ยวกับซินเจียง งานถนัดของใครบางคนและบางประเทศ เพื่อป่วนจีน

สาวอุยกูร์อาอีตูนา (Aytuna) เป็นเน็ตไอดอลชอบทำคลิปวิดีโอเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของเธอเผยแพร่ มีผู้ติดตามกว่า 1.4 ล้านคน ครั้งหนึ่ง อาอีตูนาพาแม่ไปซื้อกระโปรงในร้านตัดย็บเสื้อผ้าแห่งหนึ่ง แล้วถ่ายคลิปวิดีโอเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ คิดไม่ถึงว่า สื่อตะวันตกเอาไปตัดต่อแล้วออกข่าวว่าเป็นหลักฐานการบังคับใช้แรงงานช่างเย็บเสื้อผ้า

อาอีตูนากล่าวด้วยความโมโหว่า “ฉันสงสัยซินเจียงที่พวกเขาพูดนั้นเป็นที่เดียวกันกับซินเจียงที่ฉันอยู่นี่หรือเปล่า”

ที่จริง อาอีตูนาไม่ต้องแปลกใจ สหรัฐอเมริกาและพันธมิตรสร้าง “ซินเจียงปลอม”เป็นเวลานานแล้ว

วันที่ 23 เมษายน สถาบันบรูคิงส์(Brookings Institution) ที่ได้ชื่อว่าเป็นคลังสมองอันดับ 1 ของโลก ได้จัดฟอรั่มเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกา

นางไคลี อัตวูด(Kylie Atwood)ผู้สื่อข่าว CNN ประจำวอชิงตันดีซีกล่าวในที่ประชุมว่า “เราใช้ความพยายามอย่างสุดความสามารถ เพื่อทำให้จีนดูเป็นผู้ร้ายบนเวทีโลก” (We’re going to use all the rhetoric we have to make them look like the bad guys on the world stage)

การวางแผนชั่วร้ายเพื่อสร้างความวุ่นวายในซินเจียง เป็นเรื่องที่สหรัฐอเมริกาทำมาหลายปีแล้ว

เมื่อเร็วๆ นี้ มีการเปิดโปงวิดีโอที่ถ่ายทำในปี 2015 ที่มีเนื้อหาเป็นการสัมภาษณ์นางซีเบล เอดมอนด์ส(Sibel Edmonds) ผู้ที่เคยทำงานเป็นล่าม FBI เธอกล่าวว่า

“ซินเจียงเป็นชีพจรใหญ่ด้านพลังงานของจีน เราจะใช้ไพ่ทางเพศ ไพ่ชนเผ่า บอกว่าชนกลุ่มน้อยในซินเจียงไม่มีดินแดนของตน ถูกกดขี่ข่มเหง จีนกำลังฆ่าล้างเผ่าพันธุ์พวกเขา และทรมานพวกเขา ”

นางซีเบล เอดมอนด์สยังกล่าวว่า “แผนของสหรัฐอเมริกาก็คือใช้วิธีที่เคยทำในอัฟกานิสถาน ยูเครนและอิรักมาทำในซินเจียงอีกครั้ง สร้างข้อมูลข่าวปลอม เพื่อสร้างโอกาสในการเข้าไปแทรกแซง ซึ่งจะเห็นได้ว่า เป็นองค์ประกอบที่คล้ายกับที่ใช้ในยูเครน เราจะทำให้ซินเจียงกลายเป็นไต้หวันอีกแห่งหนึ่ง”

ชาวโลกส่วนใหญ่เป็นคนจิตใจดี ไม่คิดอะไรที่ซับซ้อน เมื่อสื่อตะวันตกเสนออะไรก็เชื่อ แต่โลกปัจจุบันซับซ้อนจริงๆ สหรัฐฯ มีฮอลลีวูดดรีมเวิร์ค ทั้งยังมีโรงงานฮอลลีวูดที่สร้างข่าวตามความต้องการโดยไม่สนว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เพราะฉะนั้นผู้บริโภคข่าวอย่างเราๆต้องพิจารณาให้ดีค่ะ



ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
ลึกชัดกับผิงผิง