จีนเร่งฉีดวัคซีนโควิดให้แก่ประชาชนอย่างหนัก หลังพบคลัสเตอร์ใหม่ในพื้นที่จีน จาก 300 ล้าน เป็น 400 ล้านโดส ภายใน 9 วัน /ด้านสื่อจีนเผยแพร่รูป ศ.จงหนานซาน หมอจีนชื่อดัง เข้ารับวัคซีน เพื่อสร้างความมั่นใจในการฉีด

.
หลังจากจีนกลับมาพบคลัสเตอร์การระบาดโควิดภายในพื้นที่ประเทศจีนตั้งแต่วันที่ 13 พฤษภาคมที่ผ่านมา ในเขตพื้นที่มณฑลอันฮุยและเหลียวหนิง ช่วงแรกของคลัสเตอร์นี้ผู้ป่วยส่วนใหญ่ไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด ทำให้ขณะนี้ มีการระดมฉีดวัคซีนเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่พบการระบาด
.
ล่าสุดจีนฉีดวัคซีนทั่วทั้งประเทศทะลุ 400 ล้านโดสแล้ว โดยวันอาทิตย์ 16 พฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมา ทำสถิติฉีดวัคซีนสูงสุด เกือบ 14 ล้านโดส
.
ถ้าดูตามสถิติที่อ้ายจงดูมาจาก GlobalTimes สื่อกระบอกเสียงทางการจีน พบว่า

– จีนใช้เวลา 25 วัน เพิ่มจำนวนการฉีดวัคซีนจาก 100 ล้านโดส เป็น 200 ล้านโดส

– 16 วัน เพิ่มจาก 200 ล้านโดส เป็น 300 ล้านโดส

– และปัจจุบัน ใช้เวลา 9 วัน เปลี่ยนจากเลข 300 ล้าน เป็น 400 ล้านโดส
.
ปฏิเสธไม่ได้ว่า อัตราการฉีดวัคซีนต่อวันในจีนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งกระตุ้นด้วยการเกิดคลัสเตอร์ใหม่ และความกังวลของประชาชน รวมถึงการที่ศาสตราจารย์จงหนานซาน ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาดและเป็นกำลังสำคัญในการต่อสู้โควิด ได้ออกมาเตือนถึง สัดส่วนผู้ฉีดวัคซีนทั่วจีนอยู่ที่ 20กว่าเปอร์เซ็นต์ ยังคงน้อยเกินไปสำหรับการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่
.
เราจึงได้เห็นหน้าสื่อจีนพากันออกข่าวเชิงเชิญชวนให้ประชาชนฉีดวัคซีน โดยมีภาพศาสตราจารย์จงหนานซานเข้ารับการฉีดวัคซีน (แต่ไม่ได้ระบุว่าเป็นวัคซีนตัวไหน) เผยแพร่ตามสื่อต่างๆ เพื่อทำให้ชาวจีนมั่นใจมากขึ้นด้วย
.
ขอขอบคุณภาพจาก Weibo: 直播广州 (ตามที่ปรากฎบนรูปภาพ)

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #โควิด #วัคซีนโควิด #COVID19

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง