(แฟ้มภาพซินหัว : การก่อสร้างสถานีฐาน 5G บริเวณแคมป์เขาโชโมลังมา เขตปกครองตนเองทิเบตทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 21 พ.ค. 2020)

เจิ้งโจว, 18 พ.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันจันทร์ (17 พ.ค.) กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศจีน เปิดเผยว่าการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานและการพัฒนาอุตสาหกรรมเครือข่ายโทรคมนาคมของจีนมีพัฒนาการโดดเด่นตลอดไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมุ่งมอบบริการราคาถูกทว่ารวดเร็วยิ่งขึ้นให้ผู้ใช้งานในประเทศ

หลิวเลี่ยหง ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงฯ อ้างข้อมูลจากสมาคมผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั่วโลก (GSMA) ระบุว่าผู้ใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ของจีนจ่ายเงินค่าบริการเฉลี่ย 5.94 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 186.8 บาท) ต่อเดือน ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกซึ่งอยู่ที่ 11.36 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 357.3 บาท) ต่อเดือน

นอกเหนือจากบริการที่มีราคาถูกกว่าแล้ว จีนยังลดทอนช่องว่างทางดิจิทัลในพื้นที่เมืองและชนบทลงด้วย โดยพื้นที่ชนบทและพื้นที่เมืองของจีนมีอินเทอร์เน็ตความเร็วเท่ากัน ขณะหมู่บ้านที่ขึ้นทะเบียนกับทางการมากกว่าร้อยละ 99 สามารถเข้าถึงเครือข่ายใยแก้วนำแสงและเครือข่าย 4จี (4G)

นอกจากนั้นหลิวอ้างข้อมูลจากหน่วยงานวัดความเร็วของเครือข่ายโทรศัพท์มือถือระหว่างประเทศ ระบุว่าความเร็วเครือข่ายโทรศัพท์มือถือของจีนอยู่ในอันดับ 4 ของโลกเมื่อเดือนมีนาคม ขณะความเร็วของอินเทอร์เน็ตบ้านตามมาที่อันดับ 16

ขณะเดียวกันจีนครองตำแหน่งผู้นำการพัฒนาเครือข่าย 5G รวดเร็วพิเศษ (ultra-fast 5G) โดยหลิวกล่าวเมื่อต้นเดือนเมษายนว่าจีนประสบความสำเร็จขั้นต้นในการสร้างเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ 5G ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยการสร้างสถานีฐาน 5G ทั้งหมด 792,000 แห่ง เมื่อนับถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ โดยมีอุปกรณ์ปลายทางเชื่อมต่อกับเครือข่าย 5G ถึง 260 ล้านเครื่อง

รายงานการปฏิบัติงานของรัฐบาลว่าด้วยภารกิจสำคัญของจีนในปี 2021 เผยว่าจีนจะยกระดับการพัฒนาเครือข่าย 5G และเครือข่ายใยแก้วนำแสง 1,000 เมตร พร้อมนำไปประยุกต์ใช้ในหลากหลายสภาพแวดล้อมมากขึ้น อีกทั้งตั้งเป้าลดอัตราค่าบริการบรอดแบนด์และอินเทอร์เน็ตโดยเฉลี่ยสำหรับองค์กรขนาดเล็กและขนาดกลางลงร้อยละ 10 ในปีนี้

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :

Xinhua