• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • #ontheway #河南เหอหนาน #大南坡村ต้าหนานโพว เมื่อเพิ่งเดินเข้าสู่หมู่บ้านต้าหนานโพว อำเ…

#ontheway #河南เหอหนาน #大南坡村ต้าหนานโพว เมื่อเพิ่งเดินเข้าสู่หมู่บ้านต้าหนานโพว อำเ…

#ontheway #河南เหอหนาน #大南坡村ต้าหนานโพว
เมื่อเพิ่งเดินเข้าสู่หมู่บ้านต้าหนานโพว อำเภอซิวอู่ของมณฑลเหอหนานนั้น อรัญญายังไม่เห็นมีอะไรที่แตกต่างกับหมู่บ้านต่างๆที่เคยไปมาแล้ว หมู่บ้านนี้ดูเรียบร้อยมาก แต่ก็รู้สึกว่ามันน่าจะมีอะไรที่ไม่เหมือนกับหมู่บ้านอื่นๆ พอเห็นร้านหนังสือ ฟางสั่ว方所 ที่เป็นแบบทันสมัยและน่ารักแล้วละก็็รู้แล้วว่ามันแตกต่างกันอยู่ตรงไหนเลยค่ะ

หมู่บ้านต้าหนานโพวมี 245 ครัวเรือน มีชาวบ้าน 960 คน เมื่อก่อนมีเหมือนถ่านหินอันอุดมสมบูรณ์ ในช่วงระหว่างปี 1970 ถึง ปี1980 มีเหมืองถ่านหินมากถึง 11 แห่งเลยทีเดียว แต่ถึงทศวรรษ 1990 ทรัพยากรถ่านหินเกือบถูกขุดหมดไปแล้ว

ตั้งแต่ปี 2019 มีทีมออกแบบเข้าสู่หมู่บ้าน ไม่ได้รื้อถอนบ้านเรือนในหมู่บ้าน แต่ซ่อมแซมหมู่บ้านตามแบบเดิมให้มากที่สุด

อย่างเช่นร้านหนังสือ ฟางสั่ว ดูจากข้างนอกก็เป็นบ้านเก่าธรรมดา แต่เมื่อเดินเข้าไปแล้ว จะเห็นว่านอกจากมีหนังสือประเภทต่างๆ ที่วางจำหน่ายและให้ยืมอ่านฟรีแล้ว ยังมีโซนกาแฟเครื่องดื่มอีกด้วย การอ่านหนังสือท่ามกลางกลิ่นหอมของกาแฟ น่าจะเป็นการพักผ่อนหย่อนใจที่ดีมาก สงสัยจะมีคนไม่เชื่อว่ากำลังอยู่ในชนบทเลย

พนักงานของร้านหนังสือจะมาเปลี่ยนหนังสือทุกครึ่งเดือน เพื่อให้ผู้อ่านได้อ่านหนังสือที่พิมพ์จำหน่ายใหม่ๆ

นอกจากร้านหนังสือแล้ว ในหมู่บ้านแห่งนี้ยังมีโฮมเสดย์หลายแห่ง ร้านขายของที่มีทั้งศิลปหัตถกรรมและอาหารพื้นบ้านชนิดต่างๆ ซึ่งได้ดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมและจับจ่ายกัน

ตอนนี้ เนื่องจากหมู่บ้านนี้มีภาวะแวดล้อมและบรรยากาศที่ดีขึ้นเรื่อยๆ และมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมมากขึ้น ทำให้ และมีโอกาศการทำงานเพิ่มมากขึ้นด้วย วัยหนุ่มสาวที่ออกไปทำงานในเมืองใหญ่ ก็ทยอยกันกลับหมู่บ้าน ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มมากขึ้นด้วย





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
รู้จีนตามอรัญญา

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]