ผู้สูงอายุหลายคน ไม่อยากอยู่บ้านเฉย ๆ อยากหางานที่เหมาะสมทำเพื่อใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ มีรายได้ของตัวเอง ลดภาระให้กับลูกหลาน งานที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ เช่น

1. เปิดร้านค้า
ผู้สูงอายุสามารถเปิดร้านเล็ก ๆ ที่บ้าน เช่น ร้านขายผลไม้ ร้านขายของชำ ร้านขายขนมเล็ก ๆ เป็นโอกาสที่จะได้พบเพื่อนบ้าน และสามารถสร้างรายได้

2. ผู้พิทักษ์ชุมชน (ยามรักษาความปลอดภัยในชุมชน)
หลายชุมชนรับสมัครผู้สูงอายุเป็นยามหน้าประตู ลงทะเบียนข้อมูลของผู้ที่เข้าหมู่บ้านที่ไม่เป็นสมาชิก และอนุญาตให้รถของคนในชุมชนผ่านเข้าไปได้

3. พนักงานทำความสะอาด
เมืองจะสวยงามไม่ได้ ถ้าไม่มีคนทำความสะอาด งานทำความสะอาดเป็นงานที่ทุกคนสามารถทำได้ แต่คนหนุ่มสาวไม่อยากทำ ผู้สูงอายุจำนวนมากรับงานการทำความสะอาดงาน งานนี้จึงเป็นงานที่ควรค่าแก่การเคารพเช่นกัน

4. แม่บ้าน
เมื่อคนในเมือง ทั้งสามีและภรรยาต้องทำงาน ไม่มีเวลาดูแลครอบครัว งานบ้านและการดูแลลูก ตรงกับผู้สูงอายุมีเวลา และมีประสบการณ์ในการดูแลครอบครัว จึงเหมาะกับผู้สูงอายุ แต่ต้องผ่านการฝึกอบรมก่อนเริ่มงาน

5. งานปลูกป่าในเมือง
งานตัดแต่งดอกไม้ รดน้ำต้นไม้ ไม่เพียงแต่เป็นการออกกำลังกายเท่านั้น แต่ยังช่วยสร้างความรู้สึกรักธรรมชาติ ในเมืองที่ยังไม่มีต้นไม้มาก งานนี้จึงเป็นงานที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ

6. พนักงานล้างจาน
โรงแรม ร้านอาหาร มีจานจำนวนมากที่ต้องล้างทุกวัน งานล้างจาน ไม่มีเกณฑ์ ไม่ต้องมีเนื้อหาทางเทคนิคใด ๆ ผู้สูงอายุสามารถทำได้

ที่มา วารสาร “วิทย์ไมตรีไทย-จีน” ฉบับเดือนพฤษภาคม 2564 “การสำรวจสำมะโนประชากรระดับชาติครั้งที่ 7 (2011-2020)” และ “แผนพัฒนาประชากรแห่งชาติจีน (2016-2030)”