ไฮไลท์

  • บริษัท China Unicom สาขากว่างซี ได้เปิดระบบ VoLTE ให้ผู้ใช้งานเครือข่ายได้สัมผัสประสบการณ์สนทนาด้วยเสียง (voice calling) พร้อมใช้งานอินเทอร์เน็ตบนสมาร์ทโฟนแบบคมชัด ไร้ปัญหาสัญญาณช้า สะดุด และหลุดบ่อย
  • ประสิทธิภาพในการใช้งาน 4G VoLTE ดีกว่าสัญญาณ 3G/2G ทั้งการเชื่อมต่อคู่สนทนาที่รวดเร็วสูงสุดเพียง 2 วินาที ให้คุณภาพเสียงคมชัดระดับ HD Voice ความแรงสัญญาณยังเข้าถึงทุกพื้นที่อย่างรวดเร็ว แม้จะอยู่ในตัวอาคารหรือพื้นที่ห่างไกลจากเสาสัญญาณ
  • ผู้ให้บริการแอปพลิเคชันที่มีฟังก์ชัน video Calling กำลังจะหมดความจำเป็น เพราะสัญญาณ 4G VoLTE สามารถโทรออกได้โดยตรง ซึ่งผู้ใช้งานไม่ต้องเป็นกังวลเรื่องคุณภาพเสียงและความคมชัดของภาพ
  • ที่สำคัญ ผู้ใช้งานสามารถสับเปลี่ยนการใช้งานจาก video calling เป็น voice calling ได้ทันทีโดยไม่ต้องวางสาย และสามารถคุยโทรศัพท์ไปพร้อมกับเชื่อมต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง หรือเล่นเกมออนไลน์ได้โดยสัญญาณไม่หลุด แถมยังประหยัดแบตเตอรีได้มากยิ่งขึ้น

 

“เทคโนโลยี 5G ไม่ได้เข้ามาแทนที่ 3G และ 4G ทั้งหมด เหมือนกรณีที่ 3G และ 4G เข้ามาแทนที่ EDGE แต่อย่างใด” แต่ 5G เป็นตัวเลือกใหม่สำหรับผู้ใช้งาน ฉะนั้น จึงมีผู้ใช้งานบางส่วนที่ยังคงใช้สัญญาณ 4G อยู่ ไม่นานมานี้ บริษัท China Unicom สาขากว่างซี ได้เปิดระบบ VoLTE ให้ผู้ใช้งานเครือข่ายสัมผัสประสบการณ์สนทนาด้วยเสียงพร้อมใช้งานอินเทอร์เน็ตบนสมาร์ทโฟนแบบคมชัดไม่สะดุด

VoLTE คืออะไร ย่อมาจาก Voice over LTE กล่าวคือ ผู้ใช้งานสามารถสนทนาด้วยเสียง (voice calling) พร้อมใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านสัญญาณ 4G LTE จากเดิมที่ผู้ใช้งานใช้การสนทนาด้วยเสียงจะเป็นการพูดคุยผ่านระบบ 3G หรือ 2G ทำให้สัญญาณช้า สะดุด และหลุดบ่อย

แล้ว VoLTE มีดีอย่างไร แน่นอนว่า VoLTE เป็นสัญญาณระบบใหม่ก็ย่อมมีประสิทธิภาพในการใช้งานที่ดีกว่าสัญญาณ 3G/2G ทั้งการเชื่อมต่อคู่สนทนาที่รวดเร็วสูงสุดเพียง 2 วินาที และยังให้คุณภาพเสียงคมชัดระดับ HD Voice ความแรงสัญญาณยังเข้าถึงทุกพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว แม้จะอยู่ในตัวอาคารหรือพื้นที่ห่างไกลจากเสาสัญญาณ ทำให้หมดห่วงเรื่องสัญญาณขาดช่วง

นอกจากนี้ ยังสามารถใช้งานสนทนาแบบภาพและเสียง (video Calling) ได้ทันทีโดยไม่จำเป็นต้องใช้งานผ่านแอปพลิเคชันเสริม เพียงแค่กดโทรออก (เมื่อก่อน การใช้งาน video calling สามารถใช้งานบนสัญญาณ 4G LTE ได้ก็จริง แต่ก็ต้องใช้งานผ่านแอปเสริม เช่น Wechat)

ที่สำคัญ ผู้ใช้งานสามารถสับเปลี่ยนการใช้งานจาก Video calling เป็น Voice calling ได้ทันทีโดยไม่ต้องวางสาย และสามารถคุยโทรศัพท์ไปพร้อมกับเชื่อมต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง หรือเล่นเกมออนไลน์ได้โดยสัญญาณไม่หลุด แถมยังประหยัดแบตเตอรีได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย

สรุปง่ายๆ คือ สัญญาณ 4G VoLTE เป็นการอัปเกรดให้สัญญาณ 4G LTE สามารถโทรเข้าโทรออกได้ดียิ่งขึ้น และสามารถใช้งาน video calling ได้โดยตรงแบบไม่ต้องผ่านแอปพลิเคชันเสริมนั่นเอง และปัจจุบัน สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่เกือบทุกรุ่นก็รองรับสัญญาณ 4G VoLTE แล้ว

 

จัดทำโดย นายกฤษณะ สุกันตพงศ์ ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครหนานหนิง
ที่มา เว็บไซต์
www.gx.chinanews.com (广西中新社) วันที่ 8 มกราคม 2563
ภาพประกอบ www.sllii.com

ที่มา : https://thaibizchina.com/