• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ทางรอดธุรกิจท่องเที่ยวในยุคโควิด-19 : เที่ยวนครฉงชิ่งและมณฑลเสฉวนแบบออนไลน์ผ่าน Douyin Live

ทางรอดธุรกิจท่องเที่ยวในยุคโควิด-19 : เที่ยวนครฉงชิ่งและมณฑลเสฉวนแบบออนไลน์ผ่าน Douyin Live

 

เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2564 แพลตฟอร์ม Douyin เปิดเผยข้อมูลสถิติในวันหยุดแรงงานปี 2564 ว่านครฉงชิ่งติดอันดับเมืองที่มีผู้เช็กอินมากที่สุด รองลงมาคือ นครเซี่ยงไฮ้ เซินเจิ้น และซูโจว ตามลำดับ

Chongqing Dream Ordovician【重庆万盛奥陶纪旅游度假区】หรือ อ้าวถาวจี้มียอดไลค์มากที่สุดในช่วงวันหยุดแรงงาน สถานที่แห่งนี้ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว เนื่องจากมีวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม และมีเครื่องเล่นที่น่าหวาดเสียวมากมาย เช่น บันจี้จัมพ์ ชิงช้าริมหน้าผา ทางเดินกระจก เป็นต้น

ในช่วงวันหยุดแรงงาน มีผู้ชมที่ท่องเที่ยวประเทศจีนแบบออนไลน์ผ่าน Douyin Live 112 ล้านคน โดยห้องไลฟ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด 5 อันดับ ได้แก่ (1) ซือจื่อกวน เมืองเอินซือ มณฑลหูเป่ย (2) ภูเขาเอ๋อเหมย มณฑลเสฉวน (3) เดอะบันด์ นครเซี่ยงไฮ้ (4) เขตปกครองตนเองกานจือ มณฑลเสฉวน และ (5) เมืองไห่ตง มณฑลชิงไห่

ภูเขาเอ๋อเหมย มณฑลเสฉวนโด่งดังเพราะวิดีโอศิลปะการต่อสู้ของ KOL (Key Opinion Leader) เจ้าของบัญชี “หลิงยวิ๋น” ซึ่งเธอนิยมถ่ายทำที่ภูเขาเอ๋อเหมยบ่อยครั้ง ส่วนเขตปกครองตนเองกานจือ มณฑลเสฉวน เป็นบ้านเกิดของ KOL หนุ่มหล่อเจ้าสเน่ห์เจ้าของบัญชี “หลี่ถางติงเจิน”  ชื่อเสียงของเขาเป็นตัวดึงดูดนักท่องเที่ยวให้หลั่งไหลเข้าไปเยี่ยมชมความงาม ช่วยฟื้นฟูการท่องเที่ยวในท้องถิ่นให้ฟื้นตัวเร็วขึ้น เหล่า KOL จะพาคุณไปสัมผัสกับประสบการณ์ท่องเที่ยวผ่าน Douyin Live โดยใช้กล้องที่มีความคมชัดสูง ซึ่งสามารถชมทัศนียภาพเสมือนจริง โดยไม่ต้องก้าวขาออกจากบ้าน

 

นอกจากนี้ สถานการณ์โควิด-19 ทำให้การท่องเที่ยวต่างประเทศซบเซา Douyin จึงจัดโครงการ “A Beautiful Reunion with the World” โดยร่วมมือกับสำนักงานการท่องเที่ยวของประเทศอิตาลี นครดูไบ ฯลฯ พาผู้ชมเดินทางไปเยี่ยมชมเกาะซิซิลี เกาะบาหลี และประเทศต่าง ๆ ใน 5 ทวีปทั่วโลกผ่าน Douyin Live การไลฟ์สดนี้จะดำเนินต่อไปจนถึงวันที่ 20 พฤษภาคม 2564

ในยุคสถานการณ์โควิด-19 การท่องเที่ยวเป็นอีกหนึ่งภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ผู้ประกอบการไทยอาจพิจารณาไลฟ์สดโปรโมทการท่องเที่ยวในไทยผ่านแพลตฟอร์ม Douyin หรือที่ทุกคนรู้จักกันในนาม Tik Tok โดยให้ KOL พาชมสถานที่ท่องเที่ยว โรงแรม หรือร้านอาหาร ซึ่ง KOL เหล่านี้มีอิทธิพลต่อความคิด และพฤติกรรมผู้บริโภค ถือเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ได้รับความนิยมมากในขณะนี้ จะช่วยให้ชาวจีนที่ชื่นชอบไปท่องเที่ยวที่ไทยสามารถสัมผัส สถานที่ท่องเที่ยว โรงแรม และร้านอาหารในไทยผ่านแพลตฟอร์มนี้ และทำให้ความนิยมชื่นชอบที่ชาวจีนมีต่อประเทศไทย ไม่หายไปไหน  แม้ในสถานการณ์โควิด-19

 

แหล่งที่มา : เว็บไซต์ทางการของ GuangxiNew (ฉบับวันที่ 8 พ.ค. 2564)

http://news.gxnews.com.cn/staticpages/20210510/newgx6098ef08-20254581.shtml

 

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]