ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เมื่อเดือนตุลาคม 2563 สำนักงานความร่วมมือระหว่างประเทศ สำนักงานการปกครองและสำนักงานบริหารภาษีของเขตใหม่เทียนฝู่นครเฉิงตูได้จัดตั้งศูนย์ทดลองการจดทะเบียนออนไลน์สำหรับวิสาหกิจต่างชาติเป็นครั้งแรก โดยวิสาหกิจต่างชาติจะมีสิทธิเท่าเทียมกับวิสาหกิจจีน เพียงแค่ยื่นเอกสารขอจดทะเบียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องข้างต้นผ่านระบบออนไลน์และรอการอนุมัติเท่านั้น

เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564 บริษัท Macau Yizhong Communication (นครเฉิงตู) จำกัด ได้จดทะเบียนและได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการจดทะเบียนออนไลน์สำหรับวิสาหกิจต่างชาติในเขตการค้าเสรีนำร่องมณฑลเสฉวน ซึ่งตั้งอยู่ในเขตใหม่เทียนฝู่ของนครเฉิงตู โดยการจดทะเบียนใช้เวลาเพียง 2 วัน โดยนายเว่ย ตัวแทนฝ่ายกฎหมายของบริษัท Macau Yizhong Communication (นครเฉิงตู) จำกัด ได้กล่าวว่า การจดทะเบียนข้ามพรมแดนของวิสาหกิจต่างชาติ รวมถึงวิสาหกิจจากฮ่องกงและมาเก๊า นอกจากจะช่วยเหลือวิสาหกิจต่างชาติที่มาลงทุนในเขตฯ แล้ว ยังช่วยเหลือวิสาหกิจจีนที่ตั้งอยู่ในเขตใหม่เทียนฝู่ในการลงทุนที่ฮ่องกงและมาเก๊า เพื่อเป็นการกระตุ้นการพัฒนาเศรษฐกิจของเขตฯ ด้วย

คณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาเขตใหม่เทียนฝู่ได้ลงนามข้อตกลงด้านการลงทุนกับบริษัท Macau Yizhong Communication (นครเฉิงตู) จำกัด โดยทั้งสองฝ่ายจะร่วมส่งเสริมงานแสดงสินค้าจากชนบทและนิทรรศการแบรนด์สินค้า

การจดทะเบียนออนไลน์สำหรับวิสาหกิจต่างชาติถือเป็นการดำเนินงานขั้นตอนแรก ต่อไปสำนักงานงานบริหารเขตฯ จะร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสำรวจและปรับปรุงระบบให้บริการ “e-Resident” และส่งเสริมสภาพแวดล้อมของการประกอบธุรกิจระหว่างประเทศของเขตฯ

 

แหล่งที่มา เว็บไซต์ Chongqing Morning Post (ฉบับวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2564)

https://www.cqcb.com/shuangcheng/2021-02-13/3722291_pc.html

ที่มา : https://thaibizchina.com/