• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • อำเภออันซี เมืองเฉวียนโจวเริ่มใช้ระบบการจราจรอัจฉริยะเป็นครั้งแรก สร้างความปลอดภัยยามค่ำคืน

อำเภออันซี เมืองเฉวียนโจวเริ่มใช้ระบบการจราจรอัจฉริยะเป็นครั้งแรก สร้างความปลอดภัยยามค่ำคืน

โดยศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีนประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเซี่ยเหมิน

 

ในปี 2564 อำเภออันซี เมืองเฉวียนโจวเริ่มใช้ระบบทางม้าลายอัจฉริยะเป็นครั้งแรก เพื่อให้ประชาชนเดินข้ามถนนในเวลากลางคืนได้อย่างปลอดภัยและผู้ขับขี่สามารถมองเห็นคนที่เดินข้ามถนนได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ ระบบทางม้าลายอัจฉริยะดังกล่าวทำงานด้วยหลอดไฟ LED ที่ถูกฝังอยู่บนด้านข้างทางม้าลายทั้ง 2 ด้าน และ   มีป้ายสัญญาณจราจรกำกับสัญญาณ “หยุดให้ทางแก่คนข้าม” รวมทั้งมีเซนเซอร์และระบบอินฟราเรดคอยตรวจจับผู้สัญจรเพื่อตรวจสอบการสัญจรแบบ Real Time หากมีบุคคลฝ่าฝืนกฎจราจร ระบบอินฟราเรดจะส่งสัญญาณเสียงว่า “คุณกำลังฝ่าไฟแดง เชิญถอยกลับที่เส้นรอ” เพื่อช่วยเตือนคนข้ามถนน และยังช่วยให้ผู้มีความบกพร่องทางการมองเห็นสามารถข้ามถนนได้

นอกจากนี้ ระบบทางม้าลายอัจฉริยะนี้ยังใช้ระบบเรดาร์ในการช่วยวัดความเร็วของรถยนต์ที่กำลังวิ่งผ่านไปมา รวมทั้งยังสามารถเก็บข้อมูลการสัญจรของยานพาหนะและผู้คนด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อประเมินสภาพการจราจรโดยรวมของเมือง ปัจจุบัน ทางม้าลายอัจฉริยะนี้ถูกนำไปติดตั้งที่บริเวณสำนักงานรัฐบาลอันซี ซึ่งเป็นศูนย์กลางอำเภออันซีที่มีคนเคลื่อนไหวจำนวนมาก จากการติดตามผลหลังการติดตั้งพบว่า ระบบนี้ช่วยเพิ่มความปลอดภัยของคนข้ามถนนได้ถึงร้อยละ 25 เนื่องจากพบว่า ผู้ขับขี่กว่าร้อยละ 90 มักหยุดรถที่ทางม้าลาย หากสามารถมองเห็นทางข้ามและคนข้ามได้ชัดเจน เนื่องจากมีเวลาชะลอรถล่วงหน้า จึงสามารถช่วยลดอุบัติเหตที่อาจเกิดขึ้นระหว่างผู้ขับขี่และผู้ข้ามถนน ทั้งนี้ ในปี 2562 เมืองเฉวียนโจวมีคนข้ามถนนผิดกฎหมายจราจรรวม 349 คดี ผู้ได้รับบาดเจ็บจากการข้ามถนนทั้งหมด 355 คดี และมีผู้เสียชีวิต 55 คดี

ระบบม้าลายอัจฉริยะของอำเภออันซี เมืองเฉวียนโจว

โอกาสของไทย การใช้ระบบทางม้าลายอัจฉริยะของอำเภออันซี เป็นต้นแบบที่ดีสำหรับการปรับปรุงความเป็นอัจฉริยะทางการจราจรของไทย เพื่อช่วยลดอุบัติเหตที่เกิดขึ้นในการข้ามถนนและสร้างความปลอดภัยในยามค่ำคืนได้ โดยไทยสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีระบบทางม้าลายอัจฉริยะดังกล่าวในเมืองท่องเที่ยวของไทย อาทิ เชียงใหม่ ภูเก็ตและหัวหิน เพื่อเสริมมาตรการด้านความปลอดภัยในการใช้รถยนต์และถนน โดยไทยอาจเริ่มนำร่องระบบทางม้าลายอัจฉริยะในเมืองท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติใช้เส้นทางสัญจรจำนวนมาก

แหล่งอ้างอิง http://www.qztqz.com/p/104494.html

http://www.taihainet.com/news/fujian/shms/2021-01-28/2474188.html

http://www.taihainet.com/news/fujian/gcdt/2021-01-31/2475008.html

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]