Tencent จับมือ Xi’an Hi-tech Zone เปิดตัว Tencent Cloud Computing ยกระดับเศรษฐกิจดิจิทัล

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2563 Tencent บริษัทไอทีอันดับ 1 ของจีน ผู้ให้บริการเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน และเกมออนไลน์ เปิดตัวศูนย์ Tencent Cloud Computing (Xi’an) ณ เขตพัฒนาอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีขั้นสูง (Xi’an Hi-tech Zone) พร้อมบรรลุข้อตกลงร่วมเป็นพันธมิตรในการเป็นฐานข้อมูล Big Data เพื่อใช้ในการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลในพื้นที่ และเป้าหมายการนำแพลตฟอร์ม “WeCity” มาให้บริการด้านกิจการภาครัฐ บริการทางการแพทย์ การคมนาคม และบริการด้านอื่น ๆ  ผ่าน Wechat และ Wechat Mini Program ยกระดับความก้าวหน้าอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตและยกระดับการเป็นเขตอัจฉริยะของ Xi’an Hi-tech Zone โดยในช่วงที่ผ่านมา Tencent ยังเป็นผู้พัฒนาแพลตฟอร์ม Qin Cloud (秦务云) ให้บริการระบบสำนักงานหน่วยงานภาครัฐในมณฑลส่านซี จำแนกย่อยออกเป็น 17 ระบบเพื่อให้สอดคล้องกับลักษณะและความต้องการของแต่ละหน่วยงาน ปัจจุบัน มีผู้ใช้งานมากกว่า 5,200 บัญชีทั่วทั้งมณฑล

นาย Qiu Yuepeng รองประธาน Tencent Group และประธานบริหาร Tencent Cloud กล่าวถึงการวางเป้าหมายให้นครซีอานเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตกับต่างประเทศโดยเฉพาะในกลุ่มประเทศ BRI รวมไปถึงเป็นฐานหลักของการขยายบริการไปยังเมืองข้างเคียงในภูมิภาคตะวันตกเฉียงเหนือ โดยที่ผ่านมา Tencent ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญร่วมกับหน่วยงานสาธารณสุขท้องถิ่นให้บริการฐานข้อมูลด้านสุขภาพผ่าน Xi’an Wechat Healthcode (西安一码通) ซึ่งการเปิดศูนย์ Tencent Cloud Computing (Xi’an) ในครั้งนี้ ยังเป็นโอกาสในการยกระดับทักษะของบุคลากรท้องถิ่นด้านเทคโนโลยี คาดการณ์จะสามารถสร้างตำแหน่งงานได้มากกว่า 1,000 ตำแหน่งภายในสิ้นปี 2563 นี้

นอกจากนี้ Tencent ยังได้วางเป้าหมายให้ Tencent Cloud Computing (Xi’an) เป็นหนึ่งในฐานวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีจัดเก็บข้อมูลตลอดจนเทคโนโลยีสารสนเทศในภูมิภาคตะวันตกเฉียงเหนือ ด้วย Tencent มองเห็นการเติบโตของกลุ่มธุรกิจนี้ในนครซีอาน ดยเฉพาะในเขต Xi’an Hi-tech Zone ที่ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของวิสาหกิจกว่า 160,000 ราย โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมเซมิคอนดัคเตอร์ อุตสาหกรรมซอฟแวร์ อุตสาหกรรมรถยนต์พลังงานใหม่ และอุตสาหกรรมเภสัชกรรม ซึ่งต้องการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ดีเพื่อการจัดเก็บข้อมูล   

ปัจจุบัน Tencent ยังได้เพิ่มการลงทุนในเขตนิเวศน์วิทยาฉ่านป้า ซึ่งเป็นเขตเมืองใหม่ที่รัฐบาลนครซีอานวางเป้าหมายเพื่อเป็นพื้นที่รองรับการขยายตัวในเขตเมือง โดยมุ่งให้บริการในกลุ่มธุรกิจคอนเทนต์ (Content) เป็นหลัก ทั้งนี้ Tencent ยังมีแผนขยายการให้บริการในกลุ่มธุรกิจวัฒนธรรมที่มีการสร้างสรรค์นวัตกรรม สอดคล้องกับแผนการพัฒนาเขตฯ ฉ่านป้าที่ให้การส่งเสริมอุตสาหกรรมแอนิเมชั่น รวมไปถึงให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศแก่วิสาหกิจและหน่วยงานขนาดใหญ่ที่ทยอยเข้าลงทุนในเขตฯ อย่างต่อเนื่อง อาทิ Ctrip สำนักงานประจำนครซีอาน ศูนย์ประชุมและจัดแสดงสินค้านานาชาตินครซีอาน นิคมอุตสาหกรรมจีน-เบรารุส ศูนย์สหภาพยุโรป-เอเชียแห่งกรุงบรัสเซลล์ เบลเยียมประจำนครซีอาน (EU – Asia Centre (Belgium) in Xi’an) และ Amazon AWS Joint Innovation Center เป็นต้น

ข้อมูลอ้างอิง

  1. https://www.chinadaily.com.cn/a/202012/01/WS5fc605eea31024ad0ba99228.html

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]