• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • การขนส่งระหว่างช่องทางบกและทางทะเลของภูมิภาคตะวันตกจะเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 30 ภายในสิ้นปี 2563

การขนส่งระหว่างช่องทางบกและทางทะเลของภูมิภาคตะวันตกจะเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 30 ภายในสิ้นปี 2563

เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2563 สำนักงานการท่าและโลจิสติกส์นครฉงชิ่ง ได้เปิดเผยว่า ในปี 2563 การขนส่งผ่านเส้นทางบกและทางทะเลของภูมิภาคตะวันตกของจีน ซึ่งเป็นเส้นทางสู่ทะเลสายใหม่ของนครฉงชิ่ง มีอัตรารวมกว่า 1,000 เที่ยว คาดว่าสิ้นปี 2563 จะมีปริมาณการขนส่งรวมกว่า 1,200 เที่ยว เพิ่มขึ้นร้อยละ 30 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2562

เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 6 พฤศจิกายน 2563 ขบวนรถไฟบรรทุกวัสดุเคมีภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์เครื่องจักรทั่วไป อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และชิ้นส่วนรถยนต์ ได้เดินทางออกจากเขตซาผิงป้า นครฉงชิ่ง ไปยังท่าเรือชินโจวในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ถือเป็นการเดินรถไฟเที่ยวที่ 1,000 ที่นครฉงชิ่งได้มีการให้บริการผ่านการขนส่งทางบกและทางทะเลในภูมิภาคตะวันตก

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา ส่งผลให้การดำเนินงานระหว่างเส้นทางขนส่งทางราง ทางทะเล และทางบกของภูมิภาคตะวันตกได้รับผลกระทบ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงได้เพิ่มจำนวนการเดินรถไฟ โดยเปิดให้บริการรถไฟสายฝูหลิง ฉางโช่ว หรงชาง และเขตอื่น ๆ เพื่อขยายช่องทางการขนส่งให้หลากหลายยิ่งขึ้น

เส้นทางรถไฟทางบกและทางทะเลแห่งใหม่มีการก่อสร้างในรูปแบบตัวอักษร “井” ใช้พื้นที่ใจกลางเมืองอย่างเขตเจียงจินเป็นศูนย์กลาง กระจายสินค้าไปยังเขตว่านโจวและเขตฝูหลิงเป็นศูนย์กลางระดับสอง จากนั้นจะกระจายสินค้าต่อไปยังเขตเฉียนเจียง เขตฉางโช่ว เขตเหอชวน เขตฉีเจียง เขตหย่งชวน และเขตซิ่วซาน

นายเฉิง ซื่อจง ผู้จัดการทั่วไปของบริษัท China-Singapore Intercom (Chongqing) Logistics Development จำกัด กล่าวว่า การดำเนินงานร่วมกันระหว่างเส้นทางบกและทางทะเลของภูมิภาคตะวันตกกับรถไฟจีน-ยุโรป (สายหยูซินโอว) จะช่วยเพิ่มทางเลือกแก่บริษัทโลจิสติกส์หลายแห่ง หลังจากการควบคุมการแพร่ระบาดเบื้องต้นพบว่า บริษัทหลายแห่งได้เลือกใช้บริการช่องทางดังกล่าวในการส่งสินค้าไปยังประเทศแถบและเส้นทาง หากนับจากเดือนมกราคม – ตุลาคม 2563 ได้มีการขนส่งผ่านการดำเนินงานร่วมกันระหว่างเส้นทางบกและทางทะเลของภูมิภาคตะวันตกกับรถไฟจีน-ยุโรป (สายหยูซินโอว) รวมกว่า 1,376 ตู้คอนเทนเนอร์ แสดงให้เห็นถึงการเชื่อมต่ออย่างราบรื่นของทั้งสองช่องทาง

นอกจากนั้น เมื่อเดือนกรกฎาคม 2563 สำนักงานโลจิสติกส์นครฉงชิ่งและสำนักงานโลจิสติกส์มณฑลเสฉวนได้ร่วมลงนามในบันทึกความร่วมมือด้านท่าขนส่งและโลจิสติกส์ของเขตวงกลมเศรษฐกิจเฉิงตู-ฉงชิ่ง และข้อตกลงความร่วมมือแบบ Single Window สำหรับการค้าระหว่างประเทศของมณฑลเสฉวนและนครฉงชิ่ง เพื่อช่วยผลักดันการพัฒนาของเขตวงกลมเศรษฐกิจเฉิงตู – ฉงชิ่ง

 

แหล่งที่มา เว็บไซต์ทางการของ Chongqing Municipal People’s Government

http://www.cq.gov.cn/zwxx/jrcq/202011/t20201112_8452476.html วันที่ 12 พ.ย. 63

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]