• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • มองเทรนด์อุตสาหกรรมเหล็กในจีน (กว่างซี) เน้นปรับโครงสร้างผลิตภัณฑ์ + จับตลาดไฮเอนด์

มองเทรนด์อุตสาหกรรมเหล็กในจีน (กว่างซี) เน้นปรับโครงสร้างผลิตภัณฑ์ + จับตลาดไฮเอนด์

ไฮไลท์

  • หลายปีมานี้ การแข่งขันในอุตสาหกรรมเหล็กที่ประเทศจีนทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ การปรับโครงสร้างผลิตภัณฑ์เหล็ก โดยมุ่งพัฒนาการผลิตเหล็กที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในกระบวนการแปรรูปเชิงลึกเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์เหล็กเกรดพรีเมียมที่มีมูลค่าเพิ่มสูง (Value added) เป็นหนทางที่อุตสาหกรรมเหล็กในจีนต้องฟันฝ่า
  • นับเป็นก้าวสำคัญของการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เหล็กเกรดพรีเมียมในกว่างซี เมื่อบริษัท Liuzhou Steel Group ประสบความสำเร็จในการพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตเส้นใยเหล็กกล้า (Steel Cord) ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางเล็กที่สุดเท่าที่โรงงานเหล็กในมณฑลจะผลิตได้ในขณะนี้ ซึ่งมีเส้นผ่านศูนย์กลางเพียง 0.3 มิลลิเมตร หรือเท่ากับเส้นผ่านศูนย์กลางของเส้นผม 5 เส้นเท่านั้น
  • ความสำเร็จของบริษัท Liuzhou Steel Group สะท้อนให้เห็นถึงเทรนด์ธุรกิจเหล็กในจีนที่กำลังเร่งปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ โดยการปรับโครงสร้างการผลิตและยกระดับเทคโนโลยีการผลิตขั้นสูงอย่างต่อเนื่อง พร้อมปรับกลุ่มตลาดเป้าหมายไปยังตลาดผลิตภัณฑ์เหล็กระดับไฮเอนด์

 

เมื่อไม่นานมานี้ ยักษ์ใหญ่แห่งวงการอุตสาหกรรมเหล็กของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง — Guangxi Liuzhou Steel Group Co., LTD (广西柳州钢铁(集团)公司) ประสบความสำเร็จในการพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตเส้นใยเหล็กกล้า หรือ Steel Cord ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางเล็กที่สุดเท่าที่โรงงานเหล็กในมณฑลจะผลิตได้ในขณะนี้ โดยเส้นใยเหล็กกล้าที่ผลิตได้มีเส้นผ่านศูนย์กลางเพียง 0.3 มิลลิเมตร หรือเท่ากับเส้นผ่านศูนย์กลางของเส้นผม 5 เส้นเท่านั้น นับเป็นก้าวสำคัญของการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เหล็กเกรดพรีเมียมในกว่างซี

เส้นใยเหล็กกล้าชนิดนี้ถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลายในการผลิตยางล้อเรเดียล (Radial) ซึ่งต้องการเส้นใยเหล็กกล้าที่มีคุณภาพ ละเอียด และทนทานต่อแรงเสียดสีสูง ดังนั้น จึงต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในการผลิต ตั้งแต่การคัดเลือกวัตถุดิบเหล็กที่มีคุณภาพสูง ไปจนถึงกระบวนการถลุง ขึ้นรูป รีดเย็น และดึง เพื่อให้ได้เส้นใยเหล็กกล้าที่มีความละเอียดสูง

ตามรายงาน ทีมช่างเทคนิคในเครือบริษัท Liuzhou Steel Group ใช้เวลากว่าหนึ่งปีในการพัฒนาเทคนิคการผลิตเส้นใยเหล็กกล้านี้ เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์เหล็กที่ต้องการความบริสุทธิ์สูง ดังนั้น ช่างเทคนิคต้องวิเคราะห์จุลธาตุและก๊าซที่เป็นพิษ และควบคุมสิ่งปลอมปนที่ไม่ใช่ธาตุโลหะให้ได้ปริมาณต่ำสุด เช่น อะลูมิเนียม ไทเทเนียม และไนโตรเจน อย่างในกรณีธาตุไนโตรเจนในเส้นใยเหล็กกล้าสามารถควบคุมได้ไม่เกิน 0.0020% และควบคุมขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของสิ่งปลอมปนได้จาก 100 กว่าไมครอน เหลือไม่เกิน 2 ไมครอน

นอกจากนี้ ยังมีการควบคุมกระบวนการหล่อเหล็กแบบต่อเนื่อง (Continuous Casting) และการควบคุมทรงเหล็ก การพัฒนากระบวนการรีดเย็นและเทคนิคการดึง โดยแท่งเหล็กขนาดเท่าตะเกียบ ผ่านกระบวนการดึงเป็นเส้นใยเหล็กกล้าที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางเพียง 0.3 มิลลิเมตร ได้ความยาว 150 เมตร

บีไอซี ขอให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า หลายปีมานี้ การแข่งขันในอุตสาหกรรมเหล็กในประเทศจีนได้ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ การปรับโครงสร้างผลิตภัณฑ์เหล็ก โดยมุ่งพัฒนาการผลิตเหล็กที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในกระบวนการแปรรูปเชิงลึกเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์เหล็กเกรดพรีเมียมที่มีมูลค่าเพิ่มสูง (Value added) เป็นหนทางที่อุตสาหกรรมเหล็กในประเทศจีนต้องฟันฝ่า

บริษัท Liuzhou Steel Group เป็นหนึ่งในตัวอย่างที่สะท้อนให้เห็นถึงเทรนด์ธุรกิจเหล็กในประเทศจีนที่เร่งปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจและจับตลาดผลิตภัณฑ์เหล็กระดับไฮเอนด์ โดยมุ่งปรับโครงสร้างการผลิตและยกระดับเทคโนโลยีการผลิตขั้นสูงอย่างต่อเนื่อง ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2563 บริษัทฯ ประสบความสำเร็จในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เหล็กเกรดพรีเมียม 11 ประเภท โดยการผลิตเส้นใยเหล็กกล้าเป็นผลงานไฮไลท์สำคัญและได้มาตรฐานระดับชั้นนำของประเทศจีน

 

จัดทำโดย นายกฤษณะ สุกันตพงศ์ ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครหนานหนิง
ที่มา เว็บไซต์
www.gx.xinhuanet.com (广西新华网) วันที่ 28 สิงหาคม 2563
เว็บไซต์ http://szb.lznews.gov.cn/ (
柳州日报) วันที่ 22 สิงหาคม 2563
ภาพประกอบ www.source.lzgd.com.cn

 

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]