ไฮไลท์

  • นครหนานหนิงกำลังส่งเสริมการพัฒนาและยกระดับอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีสารสนเทศเชิงคุณภาพ การวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีด้วยตนเอง การพัฒนาอุตสาหกรรมสู่ระบบอัตโนมัติ (หุ่นยนต์จักรกล) และการรวมกลุ่มและเชื่อมโยงห่วงโซ่อุตสาหกรรรมตั้งแต่ต้นน้ำ-ปลายน้ำ
  • “ยักษ์ใหญ่เบิกทาง” เป็นกลยุทธ์ที่นครหนานหนิงใช้ในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยดึงดูดให้ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่เข้ามาลงทุนจัดตั้งโรงงานในนครหนานหนิง และเป็นปกติที่บริษัทจะขยายโครงการลงทุนเพื่อป้อนสายการผลิตในเวลาต่อมา อีกทั้งการเข้ามาของบริษัทยักษ์ใหญ่เหล่านี้จะช่วยดึงดูดให้บริษัทที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมทั้งต้นน้ำและปลายน้ำเข้ามาลงทุนในนครหนานหนิงด้วย
  • พื้นที่ตอนล่างของเขตเมืองใหม่อู่เซี่ยง (Wuxiang New District) เป็นพื้นที่รองรับการลงทุนอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีสารสนเทศในนครหนานหนิง โดยได้พัฒนาอาคารโรงงานมาตรฐานขึ้นใหม่เพื่อรองรับการลงทุนด้าน การผลิตในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศสมัยใหม่ โดยเฉพาะเครือข่ายการสื่อสารข้อมูล เทคโนโลยีสารสนเทศ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สมัยใหม่ และปัญญาประดิษฐ์

 

อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีสารสนเทศ (Electronic and Information Industry) เป็นอุตสาหกรรมเสาหลักที่นครหนานหนิงกำลังส่งเสริมการพัฒนาและยกระดับในเชิงคุณภาพ การวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีด้วยตนเอง การพัฒนาอุตสาหกรรมสู่ระบบอัตโนมัติ (หุ่นยนต์จักรกล) และการรวมกลุ่มและเชื่อมโยงห่วงโซ่อุตสาหกรรรมตั้งแต่ต้นน้ำ- ปลายน้ำ

ในบริบทที่นครหนานหนิงได้ปฏิรูปกฎ ระเบียบ และขั้นตอนการลงทุน เพื่อพัฒนาสภาพแวดล้อมทางการลงทุนให้เป็นที่น่าดึงดูดแล้ว การพัฒนาอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีสารสนเทศของนครหนานหนิงได้ใช้กลยุทธ์ที่เรียกว่า  “ยักษ์ใหญ่เบิกทาง” กล่าวคือ นครหนานหนิงจะดึงดูดให้บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่เข้ามาลงทุนจัดตั้งโรงงานในนครหนานหนิง และเป็นปกติที่บริษัทจะขยายโครงการลงทุนเพื่อป้อนสายการผลิตในเวลาต่อมา อีกทั้งการเข้ามาของบริษัทยักษ์ใหญ่เหล่านี้ จะช่วยดึงดูดให้บริษัทที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมทั้งต้นน้ำและปลายน้ำเข้ามาลงทุนในนครหนานหนิงด้วย

ยกตัวอย่างเช่น กลุ่มบริษัท INSPUR (浪潮集团) ผู้นำด้านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีสารเทศชั้นนำของจีนจากเมืองเซินเจิ้น ได้เข้ามาลงทุนพัฒนาห่วงโซ่การผลิตแบบครบวงจรในนครหนานหนิง ประกอบด้วยสำนักงานใหญ่ สายการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ศูนย์คลาวด์และบิ๊กดาต้า ศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยี และฐานบ่มเพาะธุรกิจ เช่นเดียวกับบริษัท AAC Technologies (瑞声科技) บริษัทชั้นนำด้านการพัฒนาโซลูชันและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่อัจฉริยะ หุ่นยนต์ และยานยนต์ไร้คนขับ ที่ได้เข้ามาลงทุนและขยายโครงการลงทุนด้านการผลิตอุปกรณ์อัจฉริยะอย่างต่อเนื่อง

บริษัท Longcheer (龙旗信息) ผู้ให้บริการและผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีสื่อสารไร้สายชั้นนำระดับโลกจากนครเซี่ยงไฮ้ ได้เข้ามาลงทุนตั้งฐานการผลิตอุปกรณ์การฟังที่ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ และช่วยดึงดูดให้บริษัทที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรม ทั้งต้นน้ำ-ปลายน้ำเข้ามาลงทุนด้วย เช่น บริษัท Ho-Sound Electronic Technology (和声电子) บริษัท Goertek (歌尔) ช่วยทำให้เกิดระบบนิเวศอุตสาหกรรม (Industrial Ecosystem) ในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีสารเทศ

บริษัท Huawei (华为) ก็ได้เข้ามาลงจัดตั้งศูนย์นวัตกรรมคลาวด์และการพัฒนาซอฟแวร์หัวเหวยในนครหนานหนิง (华为(南宁)软件开发云创新中心) หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า “DevCloud”  ซึ่งเป็นตัวจักรสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจดิจิทัลของนครหนานหนิงและทั้งมณฑล โดยมีอินเทอร์เน็ต คลาวด์คอมพิวติ้ง การผลิตอัจฉริยะ และอิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นหลัก รวมทั้งยังได้พัฒนาความร่วมมือกับภาครัฐและเอกชนท้องถิ่นในการจัดตั้งฐานการผลิตนวัตกรรมคุนเผิง (鲲鹏创新生产基地) ที่เน้นการผลิตเครื่องเซิร์ฟเวอร์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ใช้ชิป Huawei Kunpeng

ปัจจุบัน พื้นที่รองรับการลงทุนในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีสารสนเทศ นอกจากเขตพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูงหนานหนิง (Nanning Hi-Tech Zone/南宁高新技术开发区) เขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีหนานหนิง (Nanning Economic and Technological Development Area/南宁经济技术开发区) และนิคมอุตสาหกรรมเจียงหนาน (Nanning Jiangnan Industrial Zone/南宁江南工业园区) แล้ว ยังมีพื้นที่ตอนล่างของเขตเมืองใหม่อู่เซี่ยง (Wuxiang New District/五象新区) ด้วย

ตามรายงาน โครงการพัฒนาอาคารโรงงานมาตรฐาน (เฟสสอง) จำนวน 9 หลัง จะใช้รองรับการลงทุนด้านการผลิตในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศสมัยใหม่ โดยเฉพาะเครือข่ายการสื่อสารข้อมูล เทคโนโลยีสารสนเทศ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สมัยใหม่ และปัญญาประดิษฐ์ โดยได้ทำการก่อสร้างโครงสร้างภายนอกอาคารเสร็จแล้ว คาดว่าพร้อมส่งมอบในเดือนกันยายน 2563 นี้ ซึ่งจะช่วยแก้ไขปัญหาการขาดแคลนโรงงานมาตรฐานในพื้นที่เขตเมืองใหม่ และเป็นการสนับสนุนการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการพัฒนาในอนาคต

บีไอซี ขอให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ปัจจุบัน นครหนานหนิงและเมืองต่างๆ ในกว่างซี กำลังเดินหน้าพัฒนาระบบเศรษฐกิจและสังคมสู่ดิจิทัลตามเป้าหมาย Digital Guangxi นอกจากการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน การปฏิรูปและบูรณาการระบบงานราชการ และราชการกับเอกชนแล้ว ยังส่งเสริมการลงทุนในห่วงโซ่อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับดิจิทัลเป็นอีกหนึ่งกลไกขับเคลื่อนสำคัญ ซึ่งประเทศไทยเองก็มีเป้าหมาย Digital Thailand เช่นเดียวกัน และยังเป็นฐานการผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ อันเป็นสินค้านำเข้า-ส่งออกที่สำคัญระหว่างประเทศไทยกับเขตฯ กว่างซีจ้วง ดังนั้น นักลงทุนไทยสามารถมาลงทุนกับกว่างซีในธุรกิจด้านนี้ได้ โดยใช้สิทธิประโยชน์จากนโยบายและระบบโครงสร้างพื้นฐานที่มีความพร้อมอยู่แล้วของกว่างซี รวมถึงสิทธิประโยชน์ด้านการลงทุนในเขตทดลองการค้าเสรีจีน(กว่างซี)

 

จัดทำโดย นายกฤษณะ สุกันตพงศ์ ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครหนานหนิง
ที่มา เว็บไซต์ www.gx.xinhuanet.com (广西新华网) วันที่ 16, 17 สิงหาคม 2563
ภาพประกอบ http://b60.www.rmzxb.com.cn และ www.gx.xinhuanet.com

ที่มา : https://thaibizchina.com/