• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • เปิดตัว “Nightlife Festival” ที่เซี่ยงไฮ้.. ส่งเสริมให้ผู้บริโภคใช้จ่ายหลังวิกฤตโควิด-19

เปิดตัว “Nightlife Festival” ที่เซี่ยงไฮ้.. ส่งเสริมให้ผู้บริโภคใช้จ่ายหลังวิกฤตโควิด-19

ผ่านมา อาจจะพบเห็นตลาดนัดกลางคืนในเซี่ยงไฮ้ได้ยากมาก เนื่องจากภาครัฐได้บริหารจัดการแบบ “คุมเข้ม” เพราะต้องการให้เซี่ยงไฮ้เป็นมหานครที่มีระเบียบสวยงาม ล่าสุดเมื่อช่วงค่ำวันที่ 6 มิ.ย. 2563 เซี่ยงไฮ้ได้เปิดตัวกิจกรรม Nightlife Festival” เป็นครั้งแรก เพื่อกระตุ้นการบริโภคหลังผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19 ซึ่งมีกิจกรรมที่น่าสนใจรวมกว่า 180 รายการ

รัฐบาลเซี่ยงไฮ้ได้ประกาศว่า จะจัดกิจกรรม “Nightlife Festival” ระหว่างวันที่ 6 – 30 มิ.ย. 2563 มุ่งเน้นส่งเสริมกิจกรรมยามค่ำคืน ได้แก่ ช้อปปิ้ง อาหารการกิน ท่องเที่ยว การแสดง และสันทนาการพักผ่อน โดยจะปรับเปลี่ยนให้เซี่ยงไฮ้มีสีสันในยามค่ำคืนเป็นภาพลักษณ์ใหม่ ซึ่งมีบรรยายคึกคัก มีกลิ่นอายสไตล์เซี่ยงไฮ้ มีรูปแบบที่ทันสมัย และมีความเป็นสากล

ขณะเดียวกัน กรมบริหารจัดการเมืองนครเซี่ยงไฮ้ยังได้ออกประกาศ “ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการปรับปรุงสภาพแวดล้อมการดำเนินธุรกิจ” เมื่อช่วงปลายเดือน พ.ค. 2563 โดยระบุว่าเซี่ยงไฮ้จะสนับสนุนพัฒนาสภาพการณ์การบริโภค กระตุ้นการพัฒนาเศรษฐกิจราตรี (Night Economy) ซึ่งจะร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดระเบียบตลาดนัดกลางคืนในเซี่ยงไฮ้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมกับสนับสนุนให้ร้านขนาดเล็กที่มีเอกลักษณ์สามารถตั้งแผงหรือที่นั่งบริเวณนอกร้านได้

ระหว่างช่วงกิจกรรม “Nightlife Festival” มีหลายย่านในเซี่ยงไฮ้ได้จัดตลาดนัดกลางคืนขึ้น อาทิ ย่านเดอะบัน ย่านซินเทียนตี้ ย่านซือหนานแมนชั่น ย่านวัดจิ้งอาน หรือกระทั่งพื้นที่ชานเมืองอย่างเขตเป่าซาน

นอกจากตลาดนัดกลางคืนแล้ว ห้างสรรพสินค้ากว่า 60 แห่งในเซี่ยงไฮ้ยังขยายเวลาเปิดทำการจนถึง 23:00 น. พิพิธภัณฑ์และหอศิลปะรวม 47 แห่งได้เปิดให้เข้าชมช่วงกลางคืน รวมถึงร้านหนังสือหลายสิบแห่งก็ได้ขยายเวลาเปิดร้านจนถึงช่วงกลางคืนด้วย

   

 


จัดทำโดย นายโอภาส เหลืองดาวเรือง ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้
ข้อมูลอ้างอิง
1. https://baijiahao.baidu.com/ หัวข้อ 上海启动首届夜生活节 วันที่ 7 มิ.ย. 2563
2. http://ent.cnr.cn/ “文化夜游”点亮上海夜间经济 วันที่ 8 มิ.ย. 2563
3. https://www.thepaper.cn/ 地摊经济火了!27地都在行动วันที่ 7 มิ.ย. 2563

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]