เซี่ยงไฮ้ดัน E-sport สุดแรง …หวังดึงดูดนักลงทุนทั่วโลก

เขตผู่ถัว นครเซี่ยงไฮ้ เร่งฟื้นฟูสภาพแวดล้อมทางธุรกิจหลังการแพร่ระบาดของ COVID-19 โดยส่งเสริมธุรกิจด้านนวัตกรรมและกีฬาอีสปอร์ต   (E-sport) เป็นพิเศษ เพื่อตอกย้ำเป้าหมายหลักของเขตฯ ที่ต้องการผลักดันให้ E-sport เป็นอุตสาหกรรมหลักภายในเขตฯ และตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางด้าน E-sport ของโลก โดยมีโครงการด้านนวัตกรรมและ E-sport ที่น่าสนใจ ดังนี้

  1. โครงการใหม่ที่มีการลงนามในสัญญาเมื่อกลางเดือนเมษายน 2563 ที่จะก่อตั้งภายในเขตฯ ได้แก่ 1) ศูนย์ทดลองด้านนวัตกรรมนานาชาติของมหาวิทยาลับชิงฮวา ซึ่งมุ่งเน้นการวิจัยด้านการบินและอวกาศ วงจรรวม ปัญญาประดิษฐ์ และเทคโนโลยีสมัยใหม่ ทั้งนี้ รัฐบาลเขตผู่ถัวได้มีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชิงฮวาจัดตั้งห้องทดลอง 6 แห่ง ในด้าน could technology ระบบความปลอดภัยของข้อมูล และยานยนต์ เป็นต้น 2) ศูนย์นวัตกรรมด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร 5G และยานยนต์อัจฉริยะ 3) สนามแข่ง E-sport เพื่อใช้เป็นสถานที่การจัดการแข่งขันเกมส์ “Honor of Kings” ซึ่งเป็นเกมส์ทางโทรศัพท์มือถือที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในจีน
  2. การพัฒนาศูนย์ E-sport อาทิ 1) การจัดตั้ง ESP E-Sports Experiencing Center พื้นที่ครอบคลุม 3,600 ตร.ม. ในโซนเศรษฐกิจฉางเฟิง เขตผู่ถัว โดยการแข่งขัน King Pro League (KPL) ระดับภูมิภาคตะวันออกของจีนจะจัดขึ้นที่ศูนย์ ESP นี้หลังจากที่จะสร้างเสร็จในอีก 5 ปีข้างหน้า และคาดว่าศูนย์ดังกล่าวจะเป็นเจ้าภาพการแข่งขัน E-sport กว่า 350 เกมส์ต่อปี 2) การจัดตั้ง IMBA E-Sport Center ที่ห้างสรรพสินค้า Global Harbor ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในย่านใจกลางเมือง และ 3) การจัดตั้ง E-Sport Internet bar ที่ศูนย์วัฒนธรรมและสันทนาการ Huxi Worker’s Cultural Palace

ทั้งนี้ นายเจียง ตงตง ผู้อำนวยการเขตผู่ถัวเผยว่า เขตฯ จะออกนโยบายให้สิทธิและการบริการพิเศษเพื่อสร้างแรงจูงใจและดึงดูดบริษัทให้เข้ามาลงทุนมากขึ้น อาทิ ยกเว้นค่าเช่ากรณีพิเศษ เงินอุดหนุนการจ้างงาน บริการทางการเงินออนไลน์ และการประกันคุ้มครองเงินกู้วงเงินก้อนใหญ่ เป็นต้น โดยคาดว่ามาตรการใหม่เหล่านี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อภาคเอกชนโดยฉพาะ SMEs อีกทั้งเอื้อต่อธุรกิจในอุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจาก COVID-19 ด้วย อาทิ ธุรกิจร้านอาหาร ที่พักอาศัย ธุรกิจบันเทิง และธุรกิจการท่องเที่ยว

หากนักลงทุนไทยท่านใดที่กำลังเล็งธุรกิจ E-sport ในจีน อาจพิจารณาเขตผู่ถัวเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ เพราะไม่เพียงแต่เขตฯ จะประกาศสนับสนุนด้านนี้อย่างเต็มที่ แต่นครเซี่ยงไฮ้เองยังเป็นมหานครที่มีความก้าวหน้าด้านวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมอย่างมากของจีนและโลกอีกด้วย รวมถึงผู้บริโภคก็มีไลฟ์สไตล์ที่ทันสมัยซึ่งน่าจะตอบโจทย์ธุรกิจใหม่แห่งอนาคตนี้ไม่น้อย

 

********************************************

 

จัดทำโดย: น.ส. พรฤทัย ศักดิ์สกุลพรชัย/ ศูนย์ BIC นครเซี่ยงไฮ้
ที่มา: เว็บไซต์ Shine.cn ฉบับวันที่ 28 เม.ย. 63/ https://www.shine.cn/news/metro/2004287162/

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]