• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • เมืองหลิ่วโจวเปิด “ศูนย์ตรวจทดสอบคุณภาพยานยนต์แห่งชาติ” แห่งที่ 6 ของจีน

เมืองหลิ่วโจวเปิด “ศูนย์ตรวจทดสอบคุณภาพยานยนต์แห่งชาติ” แห่งที่ 6 ของจีน

ไฮไลท์

  • เมืองหลิ่วโจวของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง เป็นที่ตั้งของ “ศูนย์ตรวจและทดสอบคุณภาพยานยนต์แห่งชาติ” (National Automobile Quality Supervision and Test Center) แห่งที่ 6 ของประเทศจีน หรือศูนย์ LATC โดยเพิ่งเปิดดำเนินการเฟสแรกไปไม่นาน และอยู่ระหว่างการก่อสร้างเฟส 2
  • ภายในศูนย์ฯ มี “ห้องปิดกั้นไร้การสะท้อนคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า” หรือ Anechoic chamber ขนาดใหญ่ที่สุดในจีน และมีห้องปฏิบัติการทดลองเฉพาะด้าน 6 สาขาที่ครบครัน ได้แก่ รถยนต์พลังงานทางเลือก รถยนต์สำเร็จรูป เครื่องยนต์มอเตอร์ ความเข้ากันได้ทางแม่เหล็ก (EMC) อะไหล่ยานยนต์ และความปลอดภัยของยานยนต์
  • ศูนย์ LATC เปรียบเสมือน “เซ็นทรัลแล็บ” ให้กับภาคธุรกิจยานยนต์และธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งช่วยเติมเต็มช่องว่างในอุตสาหกรรมยานยนต์ของกว่างซีให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น รวมถึงช่วยสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของภาคธุรกิจยานยนต์กว่างซีให้ก้าวหน้าไปอีกขั้น
  • ทำไมต้องเมืองหลิ่วโจว ก็เพราะ “หลิ่วโจว” เป็นเมืองอุตสาหกรรมยานยนต์ที่มีบทบาทสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจกว่างซี มูลค่าการผลิตภาคอุตสาหกรรมมีสัดส่วน 1/4 ของทั้งมณฑล และในปี 2562 เมืองแห่งนี้มียอดการผลิตรถยนต์มากเป็นอันดับ 5 ของประเทศ จำนวน 1.85 ล้านคัน

 

เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2563 ศูนย์ตรวจและทดสอบคุณภาพยานยนต์แห่งชาติ (National Automobile Quality Supervision and Test Center/国家汽车质量检验中心) แห่งที่ 6 ของประเทศจีน ได้เปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการที่เมืองหลิ่วโจวของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง โดยอีก 5 แห่งอยู่ที่กรุงปักกิ่ง นครเทียนจิน นครฉางชุน (มณฑลจี๋หลิน) เมืองฝอซาน (มณฑลกวางตุ้ง) และเมืองเซี่ยงหยาง (มณฑลหูเป่ย)

ศูนย์ตรวจและทดสอบคุณภาพยานยนต์แห่งชาติ (หลิ่วโจว) หรือเรียกสั้นๆ ว่า “LATC” มีพื้นที่เกือบ 167 ไร่ มูลค่าการลงทุนในเฟสแรกอยู่ที่ 840 ล้านหยวน ใช้เวลาในการก่อสร้างนานถึง 7 ปี และกำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างเฟส 2 ซึ่งจะใช้เงินลงทุนเพิ่มอีก 700 ล้านหยวน

สำหรับศูนย์ LATC (เฟสแรก) มีศักยภาพในการตรวจทดสอบยานยนต์ใน 4 กลุ่มงาน คือ รถยนต์สำเร็จรูป รถยนต์พลังงานทางเลือก เครื่องยนต์มอเตอร์ และความปลอดภัยของยานยนต์ รวม 311 รายการ ครอบคลุม 191 มาตรฐานสากลของทั้งในประเทศและต่างประเทศ เปรียบเสมือน “เซ็นทรัลแล็บ” ให้กับภาคธุรกิจยานยนต์ ชิ้นส่วนยานยนต์ และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ภายในศูนย์ฯ มี “ห้องปิดกั้นไร้การสะท้อนคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า” หรือ Anechoic chamber ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศจีน ห้องปฏิบัติการทดลองเฉพาะด้าน 6 สาขาที่มีความครบครัน ได้แก่ รถยนต์พลังงานทางเลือก รถยนต์สำเร็จรูป เครื่องยนต์มอเตอร์ ความเข้ากันได้ทางแม่เหล็ก (EMC) อะไหล่ยานยนต์ และความปลอดภัยของยานยนต์

ขณะที่ศูนย์ LATC (เฟส 2) ที่กำลังก่อสร้างอยู่นั้นจะช่วยพัฒนาและต่อยอดให้ศูนย์แห่งนี้มีฟังก์ชันที่ครบวงจรมากขึ้น ทั้งการตรวจและทดสอบระบบเชื่อมต่อยานยนต์อัจฉริยะ (Intelligence Connected Vehicle) และยานยนต์ไร้คนขับ ระบบความปลอดภัยเชิงป้องกัน (Automotive Active Safety) และการทดสอบการชนของรถยนต์จริง

ที่ผ่านมา โรงงานรถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ของกว่างซีต้องส่งสินค้าไปตรวจทดสอบที่ต่างมณฑล ทำให้เสียเวลาในการรอและสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายเป็นอย่างมาก การเปิดดำเนินการของศูนย์ LATC ช่วยย่นระยะเวลาการส่งไปตรวจที่ต่างมณฑลได้มากกว่า 80%

หลังเปิดดำเนินการไม่นาน ทางศูนย์ฯ ได้ให้บริการทดสอบมาตรฐาน 9 รายการในรถยนต์รุ่นใหม่ของค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่อย่าง SGMW (上汽通用五菱) และทดสอบความเข้ากันได้ทางแม่เหล็ก (EMC) 14 รายการให้กับรถยนต์ของ Dongfeng Liuzhou Motor (东风柳州汽车有限公司) และทดสอบมาตรฐานรถยนต์สำเร็จรูป 3 รายการให้กับบริษัท Guangxi Automobile Group (广西汽车集团) รวมถึงให้บริการทดสอบแบตเตอรี่โมดูลและแบตเตอรี่เซลล์ให้ผู้ผลิตรถยนต์พลังงานทางเลือกจากเมืองเซินเจิ้นและนครอู่ฮั่น

เมืองหลิ่วโจวเป็นเมืองอุตสาหกรรมยานยนต์ที่มีบทบาทสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจกว่างซี โดยมูลค่าการผลิตภาคอุตสาหกรรมมีสัดส่วน 1/4 ของทั้งมณฑล

ในปี 2562 เมืองแห่งนี้มียอดการผลิตรถยนต์มากเป็นอันดับ 5 ของประเทศ รวม 1.85 ล้านคัน คิดเป็นมูลค่าการผลิตกว่า 2 แสนล้านหยวน โดยปีที่ผ่านมา สัดส่วนของการผลิตรถยนต์ในระดับกลางและระดับหรูมีเพิ่มมากขึ้น ซึ่งช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ยานยนต์ให้สูงขึ้น

จากการปรับเปลี่ยนนโยบายของรัฐบาลจีนที่หันไปให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อมกับการพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์พลังงานทางเลือก ส่งผลให้การพัฒนา “รถยนต์พลังงานไฟฟ้า” และความนิยมในประเทศเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ในกว่างซีได้วางแผนปรับเปลี่ยนนโยบายการผลิตรถยนต์มาหลายปีแล้ว โดยผู้ผลิตมีแนวโน้มที่จะลงทุนพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรีเพิ่มมากขึ้น

โดย “ตลาดรถยนต์พลังงานทางเลือก” ในกว่างซีมีแนวโน้มเติบโตสวนกระแสตลาดรถยนต์ทั้งประเทศ ปี 2562 ยอดการผลิตและจำหน่ายขยายตัวสูงถึง 80.7 และ 122.2% ตามลำดับ ขณะที่ตลาดรถยนต์พลังงานทางเลือกของทั้งจีนมีแนวโน้มหดตัวลง ทั้งด้านยอดการผลิตและยอดจำหน่าย โดยสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งประเทศจีน ระบุว่า ปี 2562 จีนผลิตรถยนต์พลังงานทางเลือกได้ 1.242 ล้านคัน ลดลง 2.3% และมียอดจำหน่าย 1.206 ล้านคัน ลดลง 4.0%

คาดการณ์ว่า ศูนย์ดังกล่าวจะช่วยเติมเต็มช่องว่างในอุตสาหกรรมยานยนต์ของกว่างซีให้เกิดความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น และเป็นแพลตฟอร์มสำคัญที่ช่วยสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของภาคธุรกิจยานยนต์กว่างซีให้มีความก้าวหน้าไปอีกขั้น โดยเฉพาะการสนับสนุนด้านเทคนิคการตรวจสอบและควบคุมคุณภาพยานยนต์และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งช่วยลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้กับผู้ผลิตยานยนต์ในพื้นที่โดยรอบอีกด้วย

 

จัดทำโดย นายกฤษณะ สุกันตพงศ์ ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครหนานหนิง
ที่มา เว็บไซต์ www.gxnews.com.cn (广西新闻网) วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563
          เว็บไซต์ www.chinanews.com.cn (中国新闻网) วันที่ 19 มกราคม 2563
          เว็บไซต์ http://m.askci.com (中商情报网)
เว็บไซต์ www.stats.gov.cn  (国际统计局)
เครดิตภาพ www.suiyishop.cn

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]