“ทำงานจากบ้าน” รับมือวิกฤตการณ์ไวรัส COVID-19

เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจ โดยที่พนักงานไม่สามารถเดินทางมาทำงานยังสำนักงานได้ บริษัทส่วนใหญ่จำต้องให้พนักงาน “ทำงานจากบ้าน” แม้ว่าจะผ่านช่วงหยุดยาวของวันตรุษจีนไปแล้ว ซึ่งในแต่ละวันมีผู้เข้าใช้แพลตฟอร์มสำหรับการทำงานและการศึกษาในระบบออนไลน์มากหลายล้านราย

เผยแพลตฟอร์มออนไลน์.. ทำงานได้ไม่ต้องออกจากบ้าน

บริษัท Alibaba เผยว่า มีผู้เข้าใช้แพลตฟอร์ม Dingding” สำหรับการทำงานออนไลน์กว่า 200 ล้านราย ในขณะที่ระบบสำหรับการศึกษาออนไลน์ในแพลตฟอร์มดังกล่าวก็ได้ให้บริการแก่นักเรียนจากโรงเรียนระดับประถมและระดับมัธยมกว่า 20,000 แห่งทั่วจีน รวมจำนวนกว่า 12 ล้านคน (ข้อมูล ณ วันที่ 5 ก.พ. 2563) ภายหลังจากที่เมืองต่าง ๆ แนะนำให้พนักงานทำงานจากบ้านและเลื่อนเปิดการศึกษาเพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของ Covid-19 ทั้งนี้ ในวันที่ 3 ก.พ. 2563 มีบริษัทต่าง ๆ เข้าใช้บริการแพลตฟอร์มดังกล่าวสำหรับประชุมทางไกลมากกว่า 10 ล้านรายในช่วงเวลาเดียวกัน (ช่วงเช้า 09.00 น.)

บริษัท Tencent เผยว่า มีผู้เข้าใช้งานระบบการประชุมออนไลน์ของบริษัทในช่วงเวลา 09.00 – 10.00 น. และ 14.00 – 15.00 น. อย่างหนาแน่น ซึ่งได้แนะนำผู้ใช้งานให้หลีกเลี่ยงช่วงเวลาดังกล่าว อีกทั้งประกาศยกเว้นค่าใช้จ่ายสำหรับใช้บริการระบบดังกล่าวจนถึงวันที่ 1 มี.ค. 2563 ทั้งนี้ บริษัท Tencent ได้อนุญาตให้พนักงานทำงานจากบ้านจนกว่าจะมีประกาศให้กลับมาทำงานตามปกติ

นอกจากนี้ บริษัท Microsoft บริษัท IBM และบริษัท Intel ได้เสนอบริการที่เอื้อต่อการทำงานช่วงวิกฤตการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ในจีน แบบไม่มีค่าใช้จ่ายภายในระยะเวลาที่กำหนดด้วย อาทิ การประชุมผ่านระบบออนไลน์ ระบบคลาวด์ ความปลอดภัยในระบบออนไลน์ และระบบแปลภาษาด้วยปัญญาประดิษฐ์ เป็นต้น รวมถึงบริษัท Yuan Fudao (แพลตฟอร์มสำหรับการศึกษาออนไลน์) ได้เสนอหลักสูตรการเรียนการสอนฟรีสำหรับนักเรียนระดับประถม-มัธยมด้วย โดยเมื่อวันที่ 3-4 ก.พ. 2563 มีผู้เข้าชมต่อวันมากกว่า 5 ล้านคน

ทำงานจากบ้าน… สั่งอาหารผ่าน App

เมื่อทุกคนจะต้องทำงานจากบ้านไม่สามารถออกไปข้างนอกได้อย่างสะดวกแล้ว ดังนั้น เรื่องวิถีชีวิตประจำวันอื่น ๆ จึงต้องพึ่งพาเทคโนโลยีนำสมัยด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะเรื่องอาหารการกินที่คนส่วนใหญ่ต้องหันมาใช้แอปพลิเคชันต่าง ๆ ที่สามารถสั่งสินค้าสดหรือสินค้ากึ่งสำเร็จรูปมาปรุงเอง เนื่องจากร้านอาหารจำนวนมากยังไม่เปิดบริการในช่วงวิกฤตไวรัส COVID-19

แอปพลิเคชันที่คนเซี่ยงไฮ้นิยมใช้สั่งสินค้าอาหารมาส่งในช่วงที่ต้องทำงานในบ้าน ได้แก่

  1. Missfresh每日优鲜ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่พัฒนาโดยบริษัท Tencent (QQ) โดยมีสินค้าประมาณ 2,000 รายการบนแพลตฟอร์มดังกล่าว สามารถจัดส่งสินค้าถึงบ้านได้ภายใน 1 ชั่วโมง ซึ่งผู้ใช้ที่ลงทะเบียนใหม่เพื่อใช้งานจะได้รับคูปองส่วนลดพิเศษทันที 100 หยวน
  2. JD Daojia(京东到家)ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่พัฒนาโดย JD.com โดยได้ร่วมมือกับร้านค้าปลีกสินค้าหลากหลายประเภท และบริษัทจัดส่ง ImDada สามารถจัดส่งสินค้าถึงบ้านภายใน 1 ชั่วโมง ซึ่งผู้ลงทะเบียนใหม่เพื่อใช้งานจะได้รับคูปองส่วนลด 15 หยวนสำหรับไว้ใช้ซื้อสินค้า
  3. DingDong(叮咚买菜)มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เซี่ยงไฮ้ ผู้ลงทะเบียนใหม่จะได้รับคูปองส่วนลด 108 หยวน โดยแพลตฟอร์มของ Dingdong จำหน่ายทั้งอาหารสดและของใช้ทั่วไป เช่น เครื่องครัวและผลิตภัณฑ์ซักผ้า ซึ่งจะจัดส่งให้ถึงบ้านภายในเวลา 29 นาที
  4. Hema Fresh(盒马生鲜)เป็นซุปเปอร์มาร์เก็ตออนไลน์/ออฟไลน์ในเครืออาลีบาบา ผู้ใช้สามารถเลือกซื้อสินค้าแบบออนไลน์ โดยจะจัดส่งถึงบ้านภายใน 30 นาทีหากปลายทางอยู่ห่างจาก Hema Fresh ไม่เกิน 3 กิโลเมตร

 

****************************

 

จัดทำโดย น.ส. พรฤทัย ศักดิ์สกุลพรชัย และนายโอภาส เหลืองดาวเรือง / ศูนย์ BIC นครเซี่ยงไฮ้
ที่มา: เว็บไซต์ Shine.cn หัวข้อ “Demand for online working, education services booms” วันที่ 5 ก.พ. 63 (https://www.shine.cn/biz/tech/2002051348/) และหัวข้อ “Technology giants offer help in outbreak” วันที่ 10 ก.พ. 63 (https://www.shine.cn/biz/tech/2002101711/)
https://mp.weixin.qq.com หัวข้อ “TIPS | What are some China’s grocery delivery apps?”
วันที่ 6 ม.ค. 2563

 

 

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]