• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ธุรกิจใหม่ร้านสะดวกซื้อสำหรับผู้ที่อยากสละโสด เปิดตัวแล้วที่นครจี่หนาน เปิดประสบการณ์ใหม่ในการหาคู่แท้

ธุรกิจใหม่ร้านสะดวกซื้อสำหรับผู้ที่อยากสละโสด เปิดตัวแล้วที่นครจี่หนาน เปิดประสบการณ์ใหม่ในการหาคู่แท้

ร้านสะดวกซื้อสำหรับคนหาคู่ในนครจี่หนาน เป็นโมเดลธุรกิจใหม่ของจีนที่กำลังมาแรง กล่าวคือผู้ใช้บริการจ่ายก่อน 40 หยวน เพื่อใส่ข้อมูลส่วนตัวลงไปในขวดโหล จากนั้น หากจะมองหาคู่ ก็สามารถจ่ายเงินแลกขวดอื่น ขวดละ 9 หยวน เพื่อดูข้อมูลคนที่เราสนใจ

ปัจจุบัน ณ ปี 2564 การหาคู่ครองของคนรุ่นใหม่ในจีน ยังคงเป็นเรื่องยากเย็นอยู่ แม้จีนจะมีประชากรกว่า 1,410 ล้านคน เฉพาะมณฑลซานตง มีประชากรรวม 101,527,000 คน คิดเป็นประชากรชายร้อยละ 51.24 และประชากรหญิงร้อยละ 48.76 มากเป็นอันดับ 2 ของประเทศ (รองจากมณฑลกวางตุ้ง) โดยบางคนที่ยังคงเป็นโสด เพราะไม่มีเวลาออกไปทำความรู้จักกับคนใหม่ ๆ หรือไม่มีโอกาสในการเข้าสังคมที่จะทำให้เกิดการพบรักกับคู่ที่ใช่ ทำให้การหาคู่กลายเป็นความยากลำบาก

การคลุมถุงชนหรือประเพณีที่พ่อแม่ญาติผู้ใหญ่เลือกคู่ครองให้กับบุตรหลานที่อยู่ในความดูแลของตน ได้ตบแต่งเข้าเรือนหอกับผู้ชายหรือผู้หญิงที่พวกเขาได้พิจารณาแล้วว่าเหมาะสม ยังคงมีให้เห็นอยู่เนืองๆ ในสังคมจีน ที่ยังคงรักษาวัฒนธรรมการหาคู่ ซึ่งส่งผลให้เกิดการแทรกแซงทางความรัก โดยอาจเป็นเรื่องที่ดูปกติในสายตาของผู้ใหญ่ ซึ่งบางครั้งสามารถพบเจอได้ในสวนสาธารณะ หรือที่สาธารณะในจุดต่าง ๆ ที่ผู้อาวุโสส่วนใหญ่ ได้นำประวัติส่วนตัวพร้อมโปรไฟล์หน้าที่การงานของลูกหลานของตน ไปติดประกาศหรือเร่ขายตามสถานที่ต่าง ๆ เพื่อหาคู่ครอง การกระทำข้างต้น อาจจะสร้างความรู้สึกไม่ดีต่อหนุ่มสาวในยุคสมัยปัจจุบันในการหาคู่ อาจทำให้ถึงขั้นทะเลาะเบาะแว้งกันในครอบครัว

ในปัจจุบันคงเป็นเรื่องที่ล้าสมัย โดยเฉพาะหนุ่มสาวในยุค 90 เป็นต้นไป ที่ปฏิเสธต่อการยึดมั่นในประเพณีดังกล่าว ด้วยคนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่รักอิสระเสรีมากขึ้น ประกอบกับโลกทัศน์ที่เปิดกว้างกว่าแต่ก่อน หากพวกเขาอยากจะมีคนรักและร่วมใช้ชีวิตกับใครสักคนแล้ว พวกเขาก็พร้อมที่จะเลือกหรือวางแผนอนาคตร่วมกันกับคนที่คิดว่าใช่ด้วยตนเอง โดยส่วนใหญ่มักต้องการหาคู่ครองที่มีงานอดิเรกที่คล้าย ๆ กัน แต่ทว่า ในปัจจุบันยังคงมีการกดดันจากพ่อแม่ญาติผู้ใหญ่ต่อการเร่งรีบในการแต่งงาน การมีคู่ครองของลูกหลานที่ยังคงมีอยู่ จึงทำให้ธุรกิจนี้เกิดขึ้นที่ประเทศจีน

โดยธุรกิจที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในนครจี่หนาน ชื่อว่า “ร้านสะดวกซื้อสำหรับผู้ที่อยากสละโสดนครจี่หนาน (济南脱单便利店)” โดยในส่วนของการใช้บริการ สามารถทำได้ง่ายดาย เพียงแค่จ่ายเงิน 30 หยวน (ประมาณ 150 บาท) เพื่อนำประวัติโดยย่อและรายละเอียดข้อมูลจริงของตนเองโดยละเอียด พร้อมช่องทางการติดต่อที่จะสามารถทำให้ทั้งคู่สานสัมพันธ์ต่อได้ แล้วใส่ลงไปในขวด หลังจากนั้น พนักงานจะนำขวดที่ถูกบรรจุข้อมูลส่วนตัวไปวางไว้บนชั้นวาง แบ่งเป็นหมวดหมู่ตามวันเดือนปีเกิดและราศีของเจ้าของขวด ราวกับการวางสินค้าในซูเปอร์มาร์เก็ต ที่สามารถซื้อหาได้ทันที ด้วยความสะดวกรวดเร็ว

และหลังจากนั้นผู้ที่อยากจะหาคู่ ก็สามารถจ่ายเงิน 9 หยวน (45 บาท) เป็นค่าบริการสำหรับเปิดขวด 1 ขวด ซึ่งผู้ซื้อจะต้องเสี่ยงดวงเอง โดยทางร้านจะมีป้ายบอกวันเดือนปีเกิด รายละเอียดการงาน และคนรักในอุดมคติไว้ หากเปิดมาแล้วชอบก็ติดต่อ ไม่ชอบก็แค่วางกลับไปที่ชั้นวางสินค้าเช่นเดิม ในแต่ละวันมีผู้ที่แวะเวียนเข้ามาใช้บริการประมาณหลายสิบคน ในช่วงวันหยุดหรือเทศกาลก็จะทะลุ 100 กว่าคนต่อวัน ส่วนใหญ่กลุ่มลูกค้าจะอยู่ในช่วงยุค 90 โดยคู่รักในอุดมคติของผู้ชายส่วนใหญ่ คือ สวย น่ารัก และสำหรับผู้หญิง คือ สูง และรักเดียวใจเดียว

ร้านสะดวกซื้อสำหรับผู้ที่อยากสละโสดนครจี่หนาน ได้เปิดทำการมาแล้ว 3 เดือนกว่า พบว่ามีเสียงตอบรับค่อนข้างดี ภายในร้านมีข้อมูลของชายหญิงนำเอามาวางบนชั้นไว้แล้วมากกว่า 2,000 ขวดด้วยกัน โดยมีผลประกอบการการันตี ด้วยคู่รักที่จับคู่สำเร็จไปแล้วกว่า 40 คู่ ภายในเวลาแค่ 2 เดือนกว่า โดยเมื่อจับคู่สำเร็จแล้ว ลูกค้าจะแจ้งต่อเจ้าของร้านเพื่อเอาขวดออกจากชั้นวาง

ที่ผ่านมารูปแบบของการหาคู่นั้นมีความหลากหลาย ทั้งแม่สื่อแบบเก่า หรือเว็บไซต์จับคู่ออนไลน์ สำหรับธุรกิจการหาคู่แบบร้านสะดวกซื้อ ถือเป็นวิธีการและไอเดียใหม่ ที่เปรียบเหมือนกับการเข้าไปหาซื้อสินค้าอะไรก็ได้ โดยไม่มีใครมาบังคับ นับว่าเป็นการสร้างความตื่นเต้นและความแปลกใหม่ในสังคมจีน ที่มีการลงทุนในโมเดลธุรกิจร้านสะดวกรัก ซึ่งตอบโจทย์ต่อกลุ่มวัยรุ่นชาวจีนในปัจจุบันที่กำลังมาแรง และได้รับความนิยมแพร่หลายมากขึ้นในหมู่ชาวจีน และถือเป็นการสร้างปรากฏการณ์ครั้งใหญ่ในสังคมที่มีความหลากหลายเช่นนี้ เป็นการสร้างโอกาสและมิติใหม่ในด้านการเลือกหาคู่ครองหรือความรัก ที่กลุ่มวัยรุ่นจีนก็มีสิทธิ์ที่จะเลือกเส้นทางได้ด้วยตนเอง

 

 

 

แหล่งที่มา:
เว็บไซต์ทางการ 大众网 https://sd.dzwww.com/sdnews/202112/t20211206_9520407.htm (วันที่ 6 ธ.ค. 2564)

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]