• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • นครเฉิงตูลงทุน 1.5 แสนล้านหยวน สร้างเขตการท่องเที่ยวพักร้อนนานาชาติแพนด้า ดันนครเฉิงตูเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก

นครเฉิงตูลงทุน 1.5 แสนล้านหยวน สร้างเขตการท่องเที่ยวพักร้อนนานาชาติแพนด้า ดันนครเฉิงตูเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก

 

นครเฉิงตู เมืองท่องเที่ยวยอดนิยมที่โดดเด่นเรื่องความงดงามของธรรมชาติ ศูนย์รวมสถานที่ท่องเที่ยวมรดกโลกทางวัฒนธรรมและศาสนา สวรรค์ของนักชิม แหล่งรวมไลฟ์สไตล์วัยรุ่นยุคใหม่และเป็นที่รู้จักกันดีในนามของ “บ้านเกิดแพนด้า”

แพนด้าเป็นสัตว์ประจำชาติจีน ในอดีตเคยเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ที่รัฐบาลจีนให้การคุ้มครอง มีการวิจัยและเพาะพันธุ์อย่างต่อเนื่อง ถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ทางการทูตเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยปัจจุบันนครเฉิงตูผลักดันแพนด้าให้กลายเป็นสัญลักษณ์ของการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และเป็นจุดขายของประเทศจีน

 

เขตการท่องเที่ยวพักร้อนแพนด้านครเฉิงตู

เมื่อปี 2563 รัฐบาลเขตเฉิงหัว นครเฉิงตูประกาศสร้างเขตการท่องเที่ยวพักร้อนแพนด้านครเฉิงตู โดยจะพัฒนาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวระดับ 5A และเป็นโซนสาธิตการท่องเที่ยวระดับโลก เพื่อเร่งการพัฒนาการท่องเที่ยว-วัฒนธรรม-ธุรกิจแบบบูรณาการ และผลักดันนครเฉิงตูให้เป็นเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมและมีชื่อเสียงระดับโลก

รายงานระบุว่า เขตการท่องเที่ยวพักร้อนแพนด้านครเฉิงตูมีขนาดพื้นที่ 35.36 ตารางกิโลเมตร ภายในเขตพื้นที่ดังกล่าวถูกแบ่งออกเป็น 4 ส่วน ได้แก่ หุบเขา เนินเขา ฟาร์ม และป่า รวมเงินลงทุน 1.5 แสนล้านหยวน

ปัจจุบัน หอชมวิวสูง 69.8 เมตรบนพื้นที่ฟาร์มก่อสร้างแล้วเสร็จ โดยอยู่ระหว่างเร่งสร้างโรงละครเวที โชว์แพนด้า โรงแรมที่ตกแต่งในธีมแพนด้า และตลาดนัด แต่งเติมสีสันในยามค่ำคืน เพื่อสร้างสถานที่เช็คอินแห่งใหม่ ตามทิศทางของเศรษฐกิจกลางคืนที่กำลังมาแรง

นอกจากนี้ เขตการท่องเที่ยวพักร้อนแพนด้ากำลังทยอยขนส่งแพนด้า 40 ตัวจากศูนย์อนุรักษ์แพนด้านครเฉิงตูเข้ามาอยู่ในโซนการท่องเที่ยวพักร้อนแพนด้า เพื่อเตรียมเปิดให้บริการศูนย์ชมแพนด้าในช่วงต้นปี 2565

 

เขตพัฒนาธุรกิจและการท่องเที่ยวซินเป่ยเทียนตี้

เมื่อปี 2561 เขตพัฒนาธุรกิจและการท่องเที่ยวซินเป่ยเทียนตี้ของนครเฉิงตูประกาศจะสร้างเมืองแอนิเมชั่นนานาชาติเทียนฝู่ (Tianfu International Animation City) บนพื้นที่ 126 ตารางกิโลเมตร มูลค่าการลงทุน 2 พันล้านหยวน เพื่อเป็นศูนย์รวมการท่องเที่ยว ธุรกิจ ความบันเทิง และไลฟ์สไตล์ในธีมแอนิเมชั่นแห่งแรกของประเทศจีน

ภายในเมืองแอนิเมชั่นนานาชาติเทียนฝู่ มีร้านค้า/โรงแรมที่ตกแต่งในธีมแอนิเมชั่น สถานที่แข่งขันอีสปอร์ต พิพิธภัณฑ์แอนิเมชั่น ร้านขายชุดฮั่นฝู(ชุดจีนย้อนยุค) และธุรกิจอื่นๆ ที่กำลังเป็นที่สนใจในหมู่วัยรุ่นชาวจีนในยุคปัจจุบัน ซึ่งคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในเดือนธันวาคมปี 2566

เขตพัฒนาธุรกิจและการท่องเที่ยวซินเป่ยเทียนตี้อยู่ห่างจากเขตการท่องเที่ยวพักร้อนแพนด้าประมาณ 4 กิโลเมตร ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเที่ยวชมสถานที่ทั้งสองแห่งในระยะเวลา 2 วัน 1 คืน

เขตการท่องเที่ยวพักร้อนแพนด้านครเฉิงตูและเขตพัฒนาธุรกิจและการท่องเที่ยวซินเป่ยเทียนตี้ ตั้งอยู่ในเขตเฉิงหัว นครเฉิงตู บริเวณโดยรอบมีสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม อาทิ สวนสัตว์นครเฉิงตู ศูนย์อนุรักษ์แพนด้านครเฉิงตู และสวนสาธารณะจิ่นเฉิง

การเลือกที่ตั้งสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงกัน อีกทั้งมีรถโดยสารประจำทางผ่านหลายสาย และตั้งอยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟฟ้า ช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทาง มอบประสบการณ์การท่องเที่ยวที่หลากหลาย และมีตัวเลือกมากขึ้น นักท่องเที่ยวสามารถเที่ยวชมแพนด้าที่เขตการท่องเที่ยวพักร้อนแพนด้านครเฉิงตู เดินเลือกซื้อสินค้าในเขตพัฒนาธุรกิจและการท่องเที่ยวซินเป่ยเทียนตี้ รวมถึงชื่นชมความงามของทัศนีภาพและออกกำลังกายยามเช้าที่สวนสาธารณะจิ่นเจียงภายในทริปเดียว ถือเป็นกลยุทธ์การเลือกสถานที่ตั้งที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หน่วยงานท้องถิ่นของไทยอาจพิจารณาแนวคิดและรูปแบบการพัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวของนครเฉิงตูข้างต้น ในการพัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวบนพื้นฐานของจุดเด่นซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น และการรวมสถานที่ท่องเที่ยวหลาย ๆ แห่งเข้าไว้ด้วยกัน จะช่วยเสริมสร้างการท่องเที่ยวแบบต่อเนื่อง รวมถึงการสร้างระบบคมนาคมที่สามารถเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวได้ง่าย เพื่ออำนวยความสะดวกการเดินทางให้แก่นักท่องเที่ยว น่าจะสามารถช่วยให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยฟื้นตัวเร็วขึ้น หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย

 

แหล่งข้อมูลอ้างอิง:  เว็บไซต์ cdrb.com (เข้าถึงครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2564)

http://www.cdrb.com.cn/epaper/cdrbpc/202112/22/c91243.html

เว็บไซต์ทางการของรัฐบาลนครเฉิงตู (เข้าถึงครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2564)

http://gk.chengdu.gov.cn/govInfo/detail.action?id=2862249&tn=2

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]