สำนักงานพาณิชย์นครเฉิงตูประกาศ “ร่างแผนปฏิบัติการพัฒนานครเฉิงตูเป็นเมืองศูนย์กลางอาหารนานาชาติ (2564-2568) ” เพื่อส่งเสริมการพัฒนาธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มที่ก้าวหน้า มั่นคงและยั่งยืน โดยการผสมผสานทั้งอาหารจีนและอาหารนานาประเทศ โดยร่างแผนปฏิบัติการดังกล่าวได้กำหนดเป้าหมายของพัฒนาการด้านธุรกิจอาหารในนครเฉิงตูไว้ ดังนี้

 

เป้าหมาย ปี 2566 ปี 2568
จำนวนแบรนด์อาหารจีน/ต่างประเทศที่มีชื่อเสียงในนครเฉิงตู 100 แบรนด์ 200 แบรนด์
จำนวนบริษัทธุรกิจอาหารที่มียอดขายต่อปีมากกว่า 100 ล้านหยวน 18 บริษัท 20 บริษัท
จำนวนบริษัทธุรกิจอาหาร TOP 100 ของจีน 10 บริษัท 15 บริษัท
รายได้จากธุรกิจอาหาร 1.5 แสนล้านหยวน 1.7 แสนล้านหยวน

 

นอกจากนี้ นครเฉิงตูยังมีแผนสร้างศูนย์วัฒนธรรมอาหารเสฉวน เพื่อสืบสานวัฒนธรรมด้านอาหารและสนับสนุนแบรนด์เก่าแก่ของจีน 18 แบรนด์และแบรนด์เก่าแก่ของมณฑลเสฉวน 29 แบรนด์ให้มีส่วนร่วมในโครงการสืบสานวัฒนธรรมด้านอาหาร รวมถึงการสร้างศูนย์รวมแบรนด์อาหารคุณภาพ สนับสนุนผู้ประกอบการร้านอาหารท้องถิ่นที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนด พัฒนาผู้นำด้านอุตสาหกรรมอาหาร โดยสนับสนุนอาหารจีนจาก 8 มณฑล ได้แก่ อาหารเสฉวน อาหารซานตง อาหารกวางตุ้ง อาหารเจียงซู อาหารเจ้อเจียง อาหารฝูเจี้ยน อาหารหูหนาน อาหารอานฮุย และอาหารนานาประเทศ

โดยที่อาหารแบรนด์ต่างประเทศจะสะท้อนระดับความเป็นสากลของนครเฉิงตู นครเฉิงตูจึงมีแผนนำเข้าแบรนด์อาหารต่างประเทศ เพื่อเสริมสร้างการเผยแพร่วัฒนธรรมอาหารต่างประเทศ เช่น ฝรั่งเศส อิตาลี สเปน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ตลอดจนพัฒนาร้านอาหารระดับมิชลินสตาร์และร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดชื่อดังระดับนานาชาติ 30 แห่ง ส่งเสริมให้ธุรกิจอาหารที่มีชื่อเสียงระดับโลกจัดตั้งสำนักงานใหญ่ระดับภูมิภาค ศูนย์กระจายสินค้า และครัวส่วนกลางในนครเฉิงตู

ในการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารยังจำเป็นต้องพิจารณาปัจจัยห่วงโซ่อุตสาหกรรม ร่างแผนปฏิบัติการฯ จึงเสนอให้จัดตั้งฐานวัตถุดิบและการแปรรูปในนครเฉิงตู เช่น การปลูกพืชน้ำมัน การเลี้ยงสัตว์ การปลูกผักและผลไม้ รวมถึงพัฒนาการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิตทางการเกษตร โดยภายในปี 2568 กำหนดให้นครเฉิงตูสามารถใช้วัตถุดิบที่ผลิตได้เองเป็นอัตราส่วนร้อยละ 90

นอกจากนี้ นครเฉิงตูยังมีแผนจัดงานเทศกาลอาหารนานาชาตินครเฉิงตู (Chengdu International Food Festival) เพื่อเป็นเวทีสำหรับการประชาสัมพันธ์และเผยแพร่วัฒนธรรมอาหารจีนและต่างประเทศ รวมถึงอาศัย   การประชาสัมพันธ์ผ่านงานเทศกาล และกิจกรรมอื่น ๆ เช่น Western China Expo เทศกาลมรดกทางวัฒนธรรม งานสัปดาห์การออกแบบ และงานกีฬา ฯลฯ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการแบบบูรณาการของธุรกิจอาหาร ดนตรี การออกแบบ การท่องเที่ยวและกีฬา

ปัจจุบัน อาหารไทยเป็นที่รู้จักและเป็นที่นิยมของชาวจีน การพัฒนาเมืองศูนย์กลางอาหารนานาชาติของนครเฉิงตู จะเป็นโอกาสที่ดีและเป็นช่องทางสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจอาหารไทย รวมทั้งผู้ผลิตวัตถุดิบ เครื่องปรุงที่เกี่ยวข้อง เช่น ข้าวหอมมะลิ ผลไม้ ซึ่งร้านอาหารจำเป็นต้องนำมาใช้เป็นส่วนประกอบ ที่จะเร่งส่งเสริมความนิยมไทยผ่านการยกระดับอาหารไทยให้เป็นที่นิยมกว้างขวางยิ่งขึ้น

 

แหล่งข้อมูลอ้างอิง : เว็บไซต์ cdrb.com (เข้าถึงครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565)

http://www.cdrb.com.cn/epaper/cdrbpc/202202/14/c93998.html

ที่มา : https://thaibizchina.com/