• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ส่องธุรกิจผู้อยู่เบื้องหลังเทคโนโลยีหุ่นยนต์ฆ่าเชื้อ COVID-19 ในห้วงกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ปี 2022

ส่องธุรกิจผู้อยู่เบื้องหลังเทคโนโลยีหุ่นยนต์ฆ่าเชื้อ COVID-19 ในห้วงกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ปี 2022

มหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ปี 2022 ณ กรุงปักกิ่ง ปิดตัวลงไปอย่างงดงาม โดยปัจจัยสำคัญข้อหนึ่งที่อยู่เบื้องหลังเสียงชมเชยอันล้นหลาม คงหนีไม่พ้นมาตรการที่มีประสิทธิภาพสูง ของทางการจีนในการควบคุมและรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ส่งผลให้จีนยังคงดำเนินนโยบาย Zero Covid-19 ต่อไปได้อย่างไม่ขาดช่วง

ในห้วงที่ COVID-19 กำลังแพร่ระบาดอย่างหนักทั่วโลก การเปิดประตูรับทีมนักกีฬาจากประเทศต่าง ๆ นับเป็นความท้าทายอย่างยิ่งของรัฐบาลจีน ดังนั้น จีนจึงได้ระดมกำลังคนและเทคโนโลยีที่ทันสมัยจากทุกภาคส่วนมาใช้เพื่อทำให้มั่นใจว่า มาตรการควบคุมโรคระบาดจะยังคงเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพแม้ในห้วงที่มีชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก ซึ่งหนึ่งในเทคโนโลยีที่ได้รับความสนใจอย่างมากก็คือ หุ่นยนต์ฆ่าเชื้อ COVID-19 ในอากาศ ภายใน The NIC Home Hotel (新华家园酒店 (延庆培训中心 )) เขตเหยียนชิ่ง กรุงปักกิ่ง ซึ่งถูกใช้เป็นส่วนหนึ่งในการจัดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในครั้งนี้ โดยมีการจัดวางหุ่นยนต์ดังกล่าวทั้งภายในห้องพักและห้องโถงของโรงแรม

เทคโนโลยีดังกล่าวเป็นของบริษัท Shandong Qishun Environmental Protection Technology Co., Ltd. (山东齐舜环保科技有限公司) ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2559 ตั้งอยู่ในเขตการค้าเสรี (Free Trade Zone) เมืองเยียนไถ มณฑลซานตง เป็นบริษัทที่มีการวิจัยและการพัฒนาเทคโนโลยีนวัตกรรมขั้นสูงในการฆ่าเชื้อในอากาศและการฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ ทั้งนี้ นอกจากบริษัทฯ จะเป็นกำลังสำคัญในการดำเนินมาตรการรับมือโรคระบาดในห้วงการจัดมหกรรมกีฬาฯ แล้ว เทคโนโลยีของบริษัทฯ ยังถูกเลือกไปใช้ในระบบการฆ่าเชื้อสำหรับสนามบิน โรงพยาบาล และพื้นที่สาธารณะอื่น ๆ ของจีนอีกด้วย

ในห้วงสองปีที่ผ่านมา หุ่นยนต์ฆ่าเชื้อ COVID-19 ในอากาศได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยฟังก์ชั่นการทำงานสำคัญที่ทำให้หุ่นยนต์ฆ่าเชื้อดังกล่าวได้รับความนิยม คือ (1) ความสามารถในการทำงานและฆ่าเชื้อได้ตลอด 24 ชั่วโมงต่อวัน (2) การวางแผนเส้นทางที่เหมาะสมโดยอิสระ (3) ความสามารถในการฆ่าเชื้อได้ 360 องศา โดยไม่มีจุดบอด ผ่านการปล่อยไอออนที่มีประจุลบหรืออะตอมที่มีประจุลบ เพื่อทำพื้นผิวโดยรอบสะอาดหมดจดปราศจากเชื้อโรค (4) ความสามารถในการทำงานได้ด้วยตนเอง โดยไม่ต้องใช้ทรัพยากรมนุษย์ในการควบคุม (5) ประสิทธิผลในการฆ่าเชื้อที่สูง โดย 1 เครื่อง สามารถทำการฆ่าเชื้อได้ในพื้นที่กว่า 1,000 ตารางเมตร ซึ่งเทียบเท่ากับการทำงานโดยบุคลากรที่มีทักษะมากกว่า 3 คน

 

แหล่งที่มา:
http://yantai.dzwww.com/xinwen/ytxw/ytjj/202202/t20220208_9793083.htm (วันที่ 8 ก.พ. 2565)
http://shandong.chinadaily.com.cn/2022-02/15/c_707861.htm (วันที่ 15 ก.พ. 2565)

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]