• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • เตือนภัย : การส่งพัสดุระหว่างประเทศที่มีสิ่งของผิดกฎหมายมายังประเทศจีน

เตือนภัย : การส่งพัสดุระหว่างประเทศที่มีสิ่งของผิดกฎหมายมายังประเทศจีน

เตือนภัย : การส่งพัสดุระหว่างประเทศที่มีสิ่งของผิดกฎหมายมายังประเทศจีน

ด้วยศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ นครซีอาน พบข้อมูลจากศุลกากรไปรษณีย์นครซีอาน (Xi’an Post Office Customs) ว่าได้ทำการตรวจยึดพัสดุไปรษณีย์ต่างประเทศจากประเทศไทย ซึ่งภายในบรรจุยาเม็ดและยาแคปซูลลดน้ำหนักยี่ห้อ DC จำนวน 574 เม็ด โดยสำนักข่าวจีนรายงานว่า ผลการตรวจสอบพบตัวยาดังกล่าวมีส่วนผสมของเป็นสารออกฤทธิ์ต่อระบบประสาท ตามกฎหมายของจีน อาทิ

  1. สารบูโพรพิออน (Bupropion)
  2. สารเฟนเทอร์มีน (Phentermine)
  3. สารไดอะซีแพม (Diazepam) และสารอื่น ๆ

ทั้งนี้ สารดังกล่าวจัดอยู่ในกลุ่มยาที่ต้องได้รับการควบคุมพิเศษ (国家食品药品监督管理) จะใช้ได้ก็ต่อเมื่อมีใบอนุญาตการนำเข้าและใบอนุญาตการใช้งานจากกระทรวงสาธารณสุขหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของจีนก่อน (ส่วนใหญ่การใช้งานจะเป็นไปเพื่อจุดประสงค์ทางการแพทย์หรือการทดลองทางวิทยาศาสตร์) และจะต้องใช้ในปริมาณที่กฎหมายกำหนดเท่านั้น[1]

แถลงข่าวการตรวจยึดยาลดน้ำหนักจากประเทศไทยยี่ห้อ DC ศุลกากรไปรษณีย์นครซีอาน https://bit.ly/3tWaeFM

 

นอกจากการแถลงข่าวของศุลกากรไปรษณีย์นครซีอานแล้ว สำนักงานต่อต้านยาเสพติดมณฑลส่านซี (陕西省禁毒) ยังได้ให้ข้อมูลและข้อควรระวังแก่ผู้บริโภคไม่ให้หลงเชื่อคำโฆษณาเกินจริง ตลอดจนการชวนเชื่อของโฆษณาผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมทางอินเตอร์เน็ต (Internet celebrity products: 网红产品) พร้อมให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ปัจจุบัน พบสินค้าบริโภคทั่วไปที่ผู้ลักลอบค้ายาเสพติด ดัดแปลงรูปแบบให้มีลักษณะเหมือนอาหารทั่วไป อาทิ ผสมสารเสพติดในบิสกิต ลูกอม เยลลี่ กาแฟต่าง ๆ ดังนั้น หากผู้บริโภคที่ได้รับพัสดุ/ของขวัญที่ไม่มีแหล่งที่มาที่ไป หรือได้รับเป็นของขวัญจากการร่วมสนุกกิจกรรม  ที่ไม่น่าไว้วางใจ/ไม่น่าเชื่อถือ อาจสุ่มเสี่ยงต่อการเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการเสพยาเสพติดหรือรับของที่มีส่วนผสมของยาเสพติดได้ และขอให้เยาวชนเพิ่มความระมัดระวังในการคบเพื่อน ตลอดจนการร่วมกิจกรรมทางสังคมที่อาจสุ่มเสี่ยงต่อการค้าหรือเสพยาเสพติด

ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครซีอาน ขอให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า การนำยาหรือวัตถุที่มีส่วนผสมของยาเสพติดและยาออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท เข้ามาเพื่อจุดประสงค์ส่วนตัว ไม่ว่าเพื่อการบริโภค จำหน่าย ถือว่ามีไว้ในครอบครองมีโทษตามประมวลกฎหมายอาญาแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน มาตรา 355 (第 355条依法从事生产、运输、管理、使用国家管制的麻醉药品、精神药品的人员,违反国家规定) ว่าด้วยบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อกระบวนการผลิต การขนส่ง การจัดการ การใช้งานในสารกลุ่มที่มีฤทธิ์ต่อจิตประสาท ไม่ว่าจะเป็นการกินหรือฉีด ถือเป็นผู้ละเมิดบัญญัติของรัฐ มีโทษตั้งแต่ปรับเงิน-จำคุกตั้งแต่ 3 ปี ขึ้นไป ดังนั้น ขอให้ผู้ที่จะเดินทางเข้าประเทศจีนหรือส่งพัสดุเข้ามายังประเทศจีนดำเนินการด้วยความระมัดระวัง ศึกษาและปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องของไทยและจีนอย่างเคร่งครัด

                                     ************************

 

[1] อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://wenku.baidu.com/view/37c8967759fb770bf78a6529647d27284b733788.html

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]