• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • กว่างซีเตรียมขุด ‘คลองขนส่ง’ เมกะโปรเจกต์เชื่อมเรือสินค้าวิ่งเชื่อมแม่น้ำกับทะเล ปลายปี 2565 นี้

กว่างซีเตรียมขุด ‘คลองขนส่ง’ เมกะโปรเจกต์เชื่อมเรือสินค้าวิ่งเชื่อมแม่น้ำกับทะเล ปลายปี 2565 นี้

ไฮไลท์

  • เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงพร้อมขุด “คลองขนส่งผิงลู่” เพื่อสร้างช่องทางการค้าขนาดใหญ่ให้เรือบรรทุกสินค้าสัญจรเชื่อมระหว่างแม่น้ำซีเจียง (แม่น้ำสายหลักที่ใช้สำหรับงานขนส่งสินค้า) กับท่าเรือรอบอ่าวเป่ยปู้ (คนไทยรู้จักในชื่อ “อ่าวตังเกี๋ย”) ภายในสิ้นปี 2565 นี้ หลังจากที่โครงการดังกล่าวได้ผ่านความเห็นชอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และได้จัดตั้งคณะทำงานเป็นที่เรียบร้อย
  • “คลองขนส่งผิงลู่” มีความยาวราว 140 กิโลเมตร เริ่มต้นจากศูนย์ชลประทานซีจินในอำเภอระดับเมืองเหิงโจว นครหนานหนิง ไปออกสู่ปากอ่าวเป่ยปู้ที่บริเวณท่าเรือเมืองชินโจว ร่องน้ำเดินเรือเป็นร่องน้ำมาตรฐานระดับ 1 ซึ่งสามารถรองรับขนาด 3,000 ตันขึ้นไปได้ คาดว่าจะต้องใช้เงินลงทุนราว 68,000 ล้านหยวน
  • ในระยะไกล คลองขนส่งผิงลู่จะเชื่อมกับ “คลองขนส่งเซียง(หูหนาน)กุ้ย(กว่างซี)” เป็นการเชื่อมลำน้ำสาขาของแม่น้ำแยงซีเกียงกับลำน้ำสาขาของแม่น้ำเพิร์ลเข้าด้วยกัน ซึ่งจะช่วยสร้างผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจให้กับเขตฯ กว่างซีจ้วง มณฑลหูหนาน มณฑลหูเป่ย มณฑลกวางตุ้ง รวมถึงพื้นที่ต้นน้ำของแม่น้ำแยงซีเกียงอย่างมณฑลเสฉวน และนครฉงชิ่ง ในการขนส่งสินค้าออกสู่ทะเลที่ปากอ่าวเป่ยปู้กว่างซีได้อย่างสะดวกรวดเร็วและมีต้นทุนต่ำด้วย
  • ในอนาคต หากคลองขนส่งผิงลู่เปิดใช้งานแล้ว ประเทศไทยสามารถใช้ประโยชน์จากเส้นทางดังกล่าวในการขนส่งสินค้าจากประเทศไทยมายังท่าเรืออ่าวเป่ยปู้ และวิ่งผ่านคลองขนส่งผิงลู่เข้าสู่นครหนานหนิง หรือหัวเมืองอื่นๆ ผ่านระบบงานขนส่งทางแม่น้ำซีเจียง หรือใช้ฟังก์ชันด้านโลจิสติกส์แบบครบวงจรของนครหนานหนิงในการเป็นฐานการกระจายสินค้าไปยังมณฑลตอนในของจีนได้เช่นกัน

 

เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงพร้อมขุด “คลองขนส่งผิงลู่” (Pinglu Canal/平陆运河) ภายในสิ้นปี 2565 หลังจากที่โครงการได้ผ่านความเห็นชอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และได้จัดตั้งคณะทำงานเป็นเรียบร้อย —- นับเป็นพัฒนาการล่าสุดของโครงการเมกะโปรเจกต์ด้านการขนส่งของกว่างซี เพื่อสร้างช่องทางการค้าขนาดใหญ่ให้เรือบรรทุกสินค้าสัญจรเชื่อมระหว่างแม่น้ำซีเจียง (แม่น้ำสายหลักที่ใช้สำหรับงานขนส่งสินค้า) กับท่าเรือรอบอ่าวเป่ยปู้ (คนไทยรู้จักในชื่อ “อ่าวตังเกี๋ย”)

โปรเจกต์การขุดลอกและสร้าง “คลองขนส่งผิงลู่” ได้ถูกนำมาปัดฝุ่นใหม่ในรัฐบาลยุคนี้ เป็นการสานต่อเจตนารมณ์ของ ดร.ซุนยัดเซ็น ที่เคยวางตัวให้ “คลองขนส่งผิงลู่” เป็นส่วนหนึ่งในยุทธศาสตร์สร้างชาติเมื่อร้อยกว่าปีก่อน แต่ด้วยเหตุผลนานัปการ ทำให้โครงการดังกล่าวต้องหยุดชะงักไป จนกระทั่งหลายปีก่อน รัฐบาลกว่างซีได้รื้อฟื้นโปรเจกต์ดังกล่าวอีกครั้งภายใต้ “แผนปฏิบัติการระยะ 3 ปี เพื่อเร่งพัฒนาเศรษฐกิจมุ่งสู่ทะเลเพื่อขับเคลื่อนกว่างซี”

รู้จัก “คลองขนส่งผิงลู่” ——  พอเห็นคำว่า “คลอง” เชื่อว่าผู้อ่านหลายท่านคงนึกถึงภาพ ‘คลองอัมพวาที่จะมีพ่อค้าแม่ค้าพายเรือมาเร่ขายของ’ แต่…ต้องบอกว่า “คลองขนส่งผิงลู่” เป็นมากกว่าคลองที่เรารู้จัก เพราะ “คลองขนส่งผิงลู่” เป็นคลองเดินเรือสมุทรที่ใช้ขนส่งสินค้าเช่นเดียวกับคลองปานามา ซึ่งจะช่วยยกระดับประสิทธิภาพงานขนส่งสินค้าทางน้ำและอำนวยความสะดวกด้านการค้าต่างประเทศได้อย่างมาก โดยคลองขนส่งเส้นนี้ได้รับการออกแบบให้มีศูนย์ชลประทานไว้คอยทำหน้าที่ควบคุมประตูเรือสัญจร (Navigation Lock) ภายในคลอง เพื่อยกระดับเรือให้สูงขึ้นหรือลดต่ำลงเมื่อเรือแล่นผ่านจากปากคลองด้านหนึ่งไปออกปากคลองอีกด้านหนึ่ง เนื่องจากระดับน้ำในคลองกับน้ำทะเลในมหาสมุทรไม่เท่ากัน

“คลองขนส่งผิงลู่” มีความยาวราว 140 กิโลเมตร เริ่มต้นจากศูนย์ชลประทานซีจินในอำเภอระดับเมืองเหิงโจว (横州市) นครหนานหนิง ไปออกสู่ปากอ่าวเป่ยปู้ที่บริเวณท่าเรือเมืองชินโจว ร่องน้ำเดินเรือเป็นร่องน้ำมาตรฐานระดับ 1 ซึ่งสามารถรองรับขนาด 3,000 ตันขึ้นไปได้ คาดว่าจะต้องใช้เงินลงทุนราว 68,000 ล้านหยวน นอกจากประโยชน์ด้านการเดินเรือแล้ว คลองขนส่งผิงลู่ยังมีบทบาทสำคัญด้านพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำจืดบริเวณพื้นที่รอบอ่าวเป่ยปู้ ไม่ว่าจะเป็นการชลประทาน การส่งจ่ายน้ำ การป้องกันอุทกภัย และการรักษาสมดุลของระบบนิเวศทางน้ำด้วย

คลองขนส่งเส้นนี้จะเป็นตัวจักรที่ช่วยขับเคลื่อนกิจกรรมทางเศรษฐกิจ การค้า และดึงดูดการลงทุนเข้าสู่พื้นที่ได้อีกมาก โดยจะเข้ามาทดแทนงานขนส่งแบบเดิมระหว่างนครหนานหนิงกับพื้นที่ปากแม่น้ำเพิร์ลในมณฑลกวางตุ้ง ช่วยร่นระยะทางได้กว่า 560 กิโลเมตร ประหยัดทั้งเวลาและต้นทุนค่าขนส่งอย่างมาก

คาดหมายว่า ในระยะใกล้ คลองขนส่งผิงลู่จะช่วยบรรเทาปัญหาการสัญจรทางน้ำในบริเวณปลายน้ำของแม่น้ำซีเจียง (ที่จะออกสู่ปากแม่น้ำเพิร์ลในมณฑลกวางตุ้ง) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถพัฒนาโมเดลการขนส่งร่วม “รถไฟ+เรือ” ของพื้นที่มณฑลตอนในเชื่อมกับทะเลที่อ่าวป่ยปู้กว่างซีได้อีกด้วย ซึ่งจะช่วยแบ่งเบาภาระด้านการขนส่งของแม่น้ำแยงซีเกียงได้เป็นอย่างดี

ในระยะไกล คลองขนส่งผิงลู่จะเชื่อมกับ “คลองขนส่งเซียง(หูหนาน)กุ้ย(กว่างซี)” เป็นการเชื่อมลำน้ำสาขาของแม่น้ำแยงซีเกียงกับลำน้ำสาขาของแม่น้ำเพิร์ลเข้าด้วยกัน ซึ่งจะช่วยสร้างผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจให้กับเขตฯ กว่างซีจ้วง มณฑลหูหนาน มณฑลหูเป่ย มณฑลกวางตุ้ง รวมถึงพื้นที่ต้นน้ำของแม่น้ำแยงซีเกียงอย่างมณฑลเสฉวน และนครฉงชิ่ง ในการขนส่งสินค้าออกสู่ทะเลที่ปากอ่าวเป่ยปู้กว่างซีได้อย่างสะดวกรวดเร็วและมีต้นทุนต่ำด้วย

บีไอซี เห็นว่า ในอนาคต หากคลองขนส่งผิงลู่เปิดใช้งานแล้ว ประเทศไทยสามารถใช้ประโยชน์จากเส้นทางดังกล่าวในการขนส่งสินค้าจากประเทศไทยมายังท่าเรืออ่าวเป่ยปู้ และวิ่งผ่านคลองขนส่งผิงลู่เข้าสู่นครหนานหนิง หรือหัวเมืองอื่นๆ ผ่านระบบงานขนส่งทางแม่น้ำซีเจียง หรือใช้ฟังก์ชันด้านโลจิสติกส์แบบครบวงจรของนครหนานหนิงในการเป็นฐานการกระจายสินค้าไปยังมณฑลตอนในของจีนได้เช่นกัน

 

 

จัดทำโดย นายกฤษณะ สุกันตพงศ์ ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครหนานหนิง
ที่มา เว็บไซต์ www.gxnews.com (广西新闻网) วันที่ 20 มีนาคม 2565
เว็บไซต์
www.gx.chinanews.com (中新社广西) วันที่ 20 มีนาคม 2565

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]