• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • เทคโนโลยี 5G ที่ทุกคนรอคอย เข้าใกล้ความเป็นจริงอีกขั้นในประเทศจีน เมื่อมีการเปิด…

เทคโนโลยี 5G ที่ทุกคนรอคอย เข้าใกล้ความเป็นจริงอีกขั้นในประเทศจีน เมื่อมีการเปิด…

เทคโนโลยี 5G ที่ทุกคนรอคอย เข้าใกล้ความเป็นจริงอีกขั้นในประเทศจีน เมื่อมีการเปิดเผยจากทางจีนว่า กำลังเตรียมทดสอบสถานีฐาน 5G สถานีแรก สำหรับติดตั้งเครื่องรับและส่งสัญญาณเพื่อเชื่อมต่อสัญญาณ 5G ในเมืองกว่างโจว มณฑลกว่างตง ซึ่งถ้าหากประสบความสำเร็จ จะเป็นก้าวสำคัญของการพัฒนา 5G ในจีน

เมืองกว่างโจว เป็นเมืองท่าที่สำคัญของจีน ดังนั้นจึงถูกวางให้เป็นเมืองแรกที่จะทดลองใช้ 5G โดยสถานีฐาน 5G สถานีแรก ติดตั้งที่ Guangzhou Higher Education Mega Center ศูนย์กลางสถาบันศึกษาระดับอุดมศึกษาในเมืองกว่างโจว ซึ่งรวมแคมปัสของมหาวิทยาลัยต่างๆในกว่างโจวเข้าด้วยกัน ทั้งสิ้น 10 มหาวิทยาลัย มีนักศึกษาทั้งหมดในศูนย์กลางแห่งนี้ ประมาณ 120,000 คน

การทดสอบในครั้งนี้จะดำเนินการโดย China Mobile ยักษ์ใหญ่โทรคมนาคมของจีน โดยจะติดตั้งสถานีฐาน 5G ใน 7 จุดของ Guangzhou Higher Education Mega Center อาทิ สนามกีฬา, หอสมุด, โรงอาหาร, อาคารเรียน และ ตึกห้องปฏิบัติการ (แลป) เป็นต้น โดยนักวิจัยในโครงการทดสอบครั้งนี้ จะประเมินประสิทธิภาพของการใช้ 5G ในด้านต่างๆ โดยเฉพาะในเชิงธุรกิจและพาณิชย์

ปัจจุบัน ประเทศจีน ถือเป็นผู้นำทางด้านวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี 5G ดังเห็นได้จากก่อนหน้านี้ ในเดือนกันยายน พ.ศ.2559 ทางบริษัท ZTE ผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดในจีน ประสบผลสำเร็จในการทดสอบฟังก์ชันการใช้งาน 5G โดยจำลองสถานการณ์ขึ้นมา ถือว่าจีนเป็นประเทศแรกของโลกที่ประสบความสำเร็จในการทดสอบ 5G ซึ่งจีนวางแผนที่จะเปิดตัวเทคโนโลยี 5G เป็นประเทศแรกของโลกภายใน พ.ศ. 2563 แต่บางทีเราอาจจะได้เห็นเร็วกว่านั้นก็เป็นไปได้

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า หากจีนประสบความสำเร็จในการพัฒนา 5G จะสร้างเม็ดเงินสูงถึง 1.3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ทั่วโลกภายใน พ.ศ. 2568 ซึ่งคิดเป็นการสร้างตำแหน่งงานกว่า 20 ล้านตำแหน่ง และยังส่งเสริมอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับ 5G เช่น การผลิตชิพ อุปกรณ์และวัสดุ ซอฟต์แวร์ โดยจะมีมูลค่าสูงขึ้นไปอีก ทะลุ 6.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

เรียบเรียงข้อมูลจาก

http://chinaplus.cri.cn/news/china/9/20170625/6955.html

ZTE focuses on second phase of China’s 5G trial

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #เทคโนโลยีจีน #5G #5จี #กว่างโจว #กวางเจา #จีน

—————————————–
ติดต่อโฆษณา ลีลี่ 099-061-0008 , WeChat: lili-lilisoso, LINE:958758407, E-mail: [email protected]


ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]