อำลา #ศาสตรจารย์หยวนหลงผิง #บิดาแห่งพันธุ์ข้าวลูกผสม #袁隆平 #YuanLongping ปี 2010 …

อำลา #ศาสตรจารย์หยวนหลงผิง #บิดาแห่งพันธุ์ข้าวลูกผสม #袁隆平 #YuanLongping ปี 2010 ศาสตรจารย์หยวน หลงผิงอ่านจดหมายที่เขียนเพื่อรำลึกถึงคุณแม่ที่ถึงแก่กรรมไปแล้วว่า “ผู้คนบอกว่า ผมใช้เมล็ดพันธุ์เปลี่ยนโลกนี้ แต่ผมรู้ว่าเมล็ดพันธุ์นี้แม่เป็นผู้ให้ผมตั้งแต่ตอนที่ผมเป็นเด็ก สิ่งที่ผมเสียดายเป็นอย่างยิ่งคือผมไม่มีเวลานั่งเป็นเพื่อนพูดคุยกับแม่ที่บ้าน”

แฟนเน็ตจีนกล่าวทั้งน้ำตาว่า “คุณปู่หยวน หลงผิงได้ไปดูแลคุณแม่บนสรรค์แล้ว”

วันที่ 22 พฤษภาคม เวลา 13.07 น. ศาสตรจารย์หยวน หลงผิงสมาชิกสภาวิศวกรรมแห่งชาติจีน ผู้ได้ชื่อว่าเป็น “บิดาแห่งพันธุ์ข้าวผสม”ถึงแก่กรรมในวัย 91 ปี ไมโครบล็อกทางการของสหประชาชาติในจีน ได้ลงข้อความแสดงความอาลัยต่อ ศาสตรจารย์หยวน หลงผิงในวันเดียวกันว่า

“สมาชิกสภาวิศวกรรมหยวน หลงผิง ได้สร้างคุณูปการที่โดดเด่นในการส่งเสริมความมั่นคงด้านอาหาร ขจัดการขาดแคลนอาหาร สร้างความสุขให้ประชากรโลก เป็นบุคคลผู้โดดเด่นเป็นที่หนึ่ง ขอให้ท่านสู่สุคติ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กของสหรัฐฯ ออกบทความชื่นชมหยวนหลงผิงว่าเป็น“ นักวิทยาศาสตร์ที่เป็นสัญลักษณ์ของความมั่นคงด้านอาหารของจีน” หนังสือพิมพ์โลกแห่งศตวรรษที่ 21 ของสเปนระบุว่า นักปฐพีวิทยาวัย 91 ปีถือเป็นฮีโร่ของเอเชียที่“ เลี้ยงอาหารประชากรเกือบ 1 ใน 5 ของ โลก” จึงได้รับการยกย่องอย่างสูง หนังสือพิมพ์ดิอินดิเพนเด้นท์ของอังกฤษชื่นชมหยวนหลงผิงว่า “พันธุ์ข้าวที่ให้ผลผลิตสูงของเขาหล่อเลี้ยงชีวิตให้ผู้คนทั่วโลก”

เดือนพฤศจิกายนปี 2000 การทดลองปลูกข้าวพันธุ์ผสมรุ่นที่ 3 ได้บรรลุเป้าหมายคือให้ผลผลิตสูงถึงไร่ละ 3,000 กิโลกรัมใน 1 ปีสามารถเก็บเกี่ยวได้ 2 ครั้ง คุณปู่หยวน หลงผิงดีใจหัวเราะเสียงใสอย่างกับเด็ก

เดือนมีนาคม คุณปู่วัย 91 ปียังคงเดินตรวจแปลงนาปลูกข้าวพันธุ์ผสมรุ่นที่ 3 ที่เมืองซานย่ามณฑลไหหลำ แต่เกิดเหตุหกล้ม หลังออกจากโรงพยาบาลแล้ว สภาพร่างกายทรุดโทรมอย่างรวดเร็ว

คุณปูหยวน หลงผิงเคยกล่าวว่า ทั่วโลกมีนาข้าวประมาณ 160 ล้านเฮกตาร์ ถ้าครึ่งหนึ่งคือประมาณ 80 ล้านเฮกตาร์ปลูกข้าวพันธุ์ผสม ผลผลิตจะเพิ่มขึ้น 2 ตันต่อ 1 เฮกตาร์ สามารถเลี้ยงประชากรอีก 500 ล้านคน

นอกจากปลูกข้าวในนาทั่วไปแล้ว คุณปู่หยวน หลงผิงยังได้ทดลองปลูกข้าวนาน้ำเค็ม ปลูกข้าวในทะเลทราย ล้วนประสบความสำเร็จ

ศาสตรจารย์หยวน หลงผิงกล่าวในจดหมายที่รำลึกคุณแม่ว่า “ผมนึกไม่ออกเลยว่าถ้าไม่มีคุณแม่เป็นครูที่เริ่มสอนภาษาอังกฤษให้ ผมจะอ่านวรรณกรรมทางวิทยาศาสตร์ที่ก้าวหน้าที่สุดในโลกได้อย่างไร และใช้วิสัยทัศน์ที่ล้ำยุคสมัยนั้น ไปเยี่ยมเยือนปรมาจารย์ทางพันธุกรรมอย่างเมนเดลและมอร์แกนได้อย่างไร ถ้าไม่มีความมุ่งมั่นของคุณแม่ ผมจะไม่สามารถได้รับการศึกษาที่ทันสมัยอย่างเป็นระบบ การเล่าเรื่องของคุณแม่เกี่ยวกับ Nietzsche ปราชญ์ผู้ยิ่งใหญ่ที่มีพลังและความมุ่งมั่นสูง ช่วยให้ผมเชื่อมั่นว่า ไม่ว่าจะประสบความล้มเหลวนับพันครั้งก็ตาม แต่ย่อมจะต้องมีเมล็ดพันธุ์เมล็ดหนึ่งที่สามารถช่วยให้ประชาชนนับล้านคนพ้นจากความหิวโหย”










ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
ลึกชัดกับผิงผิง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]