#สรุป กรณีสาวจีนวัย 32 ปี เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้า หลังถูกสุนัขกัด 28 วัน แม้จะฉีดวัคซีนตามที่หมอกำหนด และได้รับเซรุ่มทันที โดยไปพบแพทย์หลังโดนกัด ประมาณ 1 ชม.

มาดู #สรุป สาเหตุการเสียชีวิตที่แพทย์จีน ออกมาเปิดเผย กันก่อนเลย ว่า “ทำไม? ถึงเสียชีวิตแม้ฉีดวัคซีนและเซรุ่มพิษสุนัขบ้า โดยไปพบแพทย์หลังโดนกัด ประมาณ 1 ชม. ”

“สาธารณสุขซีอานระบุวัคซีนที่ใช้ในการฉีดให้สาวจีนคนนี้ ได้มาตรฐานทั้งการผลิต ขนส่ง และจัดเก็บรักษา

ด้าน แพทย์หลี่เยี่ยนผิง หัวหน้าแผนกติดเชื้อ โรงพยาบาลประจำเมืองซีอานแห่งที่2 ระบุสาเหตุที่วัคซีนและเซรุ่มไม่ได้ผล เนื่องจาก

– ปริมาณเชื้อไวรัสพิษสุนัขบ้าในสุนัขตัวนั้นมีปริมาณมาก จึงทำให้เชื้อเดินทางเข้าสู่ระบบประสาทของผู้เสียชีวิตอย่างรวดเร็ว โดยอาจจะเกิดขึ้นก่อนที่ผู้เสียชีวิตจะพบแพทย์ และอาจจะประกอบกับผู้เสียชีวิตมีภูมิคุ้มกันต่ำอยู่แล้ว”

——————–

ดูสรุปสาเหตุที่น่าเป็นไปได้ เรียบร้อยแล้ว คราวนี้มาดู #สรุป เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเรื่องราวเกี่ยวกับพิษสุนัขบ้า

1. เหตุเกิดที่ถนนสายหนึ่ง ในเมืองซีอาน โดยผู้เสียชีวิตกำลังเดินอยู่และสุนัขจรวิ่งเข้ามากัดบริเวณข้อเท้าซ้าย

2. ระยะเวลาเดินทางไปหาหมอหลังโดนกัด ประมาณ 1 ชม. โดยหมอได้ฉีคซีนพิษสุนัขบ้าและเซรุ่ม immunoglobulin ปริมาณ 20 IU/กิโลกรัม ในทันที พร้อมทั้งนัดฉีดวัคซีนอีกสี่ครั้ง ได้แก่ หลังโดนกัด 3 วัน, หลังโดนกัด 7 วัน ,หลังโดนกัด 14 วัน และหลังโดนกัด 28 วัน

3. ผู้เสียชีวิตต้องฉีดเข็มสุดท้ายในวันที่ 18 ก.ค. แต่มาเสียชีวิตเสียก่อนในช่วงเช้ามืด 18 ก.ค. รวมระยะเวลาหลังโดนกัด เกือบ 28 วันพอดี

4. หลังโดนกัด และได้รับวัคซีน 4 เข็มแรก ผู้ป่วยมีอาการปกติ จนกระทั่งมีอาการชาที่ขาซ้าย-ข้างที่ถูกกัด ปวดหลังและปัสสาวะบ่อย ในวันที่ 13 ก.ค. จึงไปหาหมอ

5. กลางดึก 16 ก.ค. ป่วยหนัก อาเจียน เดินไม่ไหว จึงไปหาคลินิกใกล้บ้าน และเช้า 17 ไป รพ.ใหญ่ในซีอาน หมอตรวจโดยละเอียดจึงพบว่า “ติดเชื้อพิษสุนัขบ้า และไม่มีทางรักษาแล้ว” จนกระทั่งเสียชีวิตช่วงเช้ามืดวันที่ 18 ก.ค.

6. สามีผู้เสียชีวิตสงสัยว่า ทำไมภรรยาถึงเสียชีวิต ทั้งที่ได้รับการรักษาจากแพทย์หลังโดนกัดโดยทันที และ ชาวโซเชียลจีน ตั้งข้อสังเกตเช่นกันว่า วัคซีนที่ฉีดอาจจะปลอม หรือไม่ได้มาตรฐาน

7. จากข้อ 6. ทางสาธารณสุขซีอานออกมายืนยันว่า วัคซีนที่ฉีด ได้รับการผลิตตรงตามมาตรฐานและเก็บรักษาอย่างถูกต้องตรงมาตรฐานเช่นกัน

8. แพทย์หลี่เยี่ยนผิง หัวหน้าแผนกติดเชื้อ โรงพยาบาลประจำเมืองซีอานแห่งที่2 ระบุสาเหตุที่วัคซีนและเซรุ่มไม่ได้ผล เนื่องจาก

– ปริมาณเชื้อไวรัสพิษสุนัขในสุนัขตัวนั้นมีปริมาณมาก จึงทำให้เชื้อเดินทางเข้าสู่ระบบประสาทของผู้เสียชีวิตอย่างรวดเร็ว โดยอาจจะเกิดขึ้นก่อนที่ผู้เสียชีวิตจะพบแพทย์ และอาจจะประกอบกับผู้เสียชีวิตมีภูมิคุ้มกันต่ำอยู่แล้ว”

9. ผู้ที่เลี้ยงสุนัข หรือแมว ควรนำสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า โดยฉีด 2 เข็มในปีแรกที่ฉีด และปีต่อไป ปีละเข็ม

10. ผู้ที่โดนสุนัขกัด จะต้องไปหาหมอโดยไวที่สุด และฉีดวัคซีนให้ครบตามหมอสั่งซึ่งขอย้ำว่าอันนี้สำคัญที่สุด โดยตามปกติจะฉีด 4-5 เข็ม เป็นระยะเวลา 28 วัน หลังโดนกัด

11. ในกรณีที่โดนกัดในบริเวณที่มีเส้นประสาทเยอะ เช่น ใบหน้า คอ นิ้ว หมอจะให้ฉีดเซรุ่มร่วมด้วย ซึ่งในไทย การจะฉีดเซรุ่มพิษสุนัขบ้าหรือไม่ จะอยู่ที่การพิจารณาของหมอ หรือความประสงค์ของคนไข้ โดยมีราคาสูงกว่าวัคซีน ดูหลักเกณฑ์การพิจารณาว่าให้เซรุ่มหรือไม่ ในรูปที่ 4

12. หลังสาวจีนคนนี้เสียชีวิต ทางตำรวจซีอานในท้องที่บริเวณที่สุนัขกัดสาวจีนคนนี้ ได้เข้าจัดระเบียบสุนัขจรจัดทุกจุดเป็นการด่วน

13. สามารถฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าได้ล่วงหน้า แม้ไม่โดนสุนัขกัด โดยจะฉีด 3 เข็ม ภายในสามเดือน มีประโยชน์คือสร้างภูมิต้านทานเชื้อพิษสุนัขบ้า

14. ต้องพบแพทย์เพื่อฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าทันที แม้ไม่โดนสุนัขหรือแมวกัด/ข่วน แต่ “ถูกเลีย หรือ น้ำลายถูกผิวหนังที่มีรอยถลอกหรือมีแผล”

15.อ่านเรื่องราวพิษสุนัขบ้าเพิ่มเติม ได้ที่

– https://www.thairath.co.th/content/281765
– http://www.pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/12/โรคพิษสุนัขบ้า-การป้องกัน/

– Search Google “โรคพิษสุนัขบ้า”

เรียบเรียงจาก http://weibo.com/ttarticle/p/show?id=2309351000424131130868651791 , @Drama-Addict , คอมเม้นในเพจอ้ายจง ,https://www.thairath.co.th/content/281765

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #พิษสุนัขบ้า #ซีอาน #จีน





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง