สาวจีนวัย 32 ปี เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า หลังโดนกัด 28 วัน แม้จะฉีดวัคซีนหลังโดนกัดทันที และตามรอบที่หมอนัดก็ตาม

เรื่องนี้กำลังโด่งดังในโลกโซเชียลจีนในขณะนี้ ติด Top30 คำค้นหายอดฮิตใน Weibo เพราะในจีน สุนัขถือเป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยม และหลายคนสงสัยว่าทำไมฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าหลังโดนกัดแล้ว ถึงเสียชีวิตได้

ตามเนื้อหาข่าว ระบุว่า เมื่อวันที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา สาวจีนคนนี้ กำลังเดินอยู่ดีๆ บนถนนสายหนึ่งในเมืองซีอาน ก็มีสุนัขตัวหนึ่งวิ่งเข้ามากัดบริเวณข้อเท้า เมื่อถูกกัดจึงรีบไปหาหมอที่โรงพยาบาลโดยทันที ซึ่งดูรูปที่ 3 จะเห็นว่าหมอได้นัดฉีดวัคซีนอีก 4 เข็ม ได้แก่ หลังโดนกัด 3 วัน ,หลังโดนกัด 7 วัน ,หลังโดนกัด 14 วัน และหลังโดนกัด 28 วัน โดยเธอได้ฉีดไปแล้ว 4 เข็ม เหลือเข็มสุดท้ายที่จะต้องฉีดในวันที่ 18 ก.ค. แต่มาเสียชีวิตเสียก่อนช่วงเช้ามืดของ 18 ก.ค.

“อัพเดท: จากข้อมูลล่าสุด พบว่า ทางผู้เสียชีวิตได้รับการฉีดเซรุ่ม immunoglobulin ด้วย (ไม่ได้ระบุว่า ERIG หรือ HRIG) ทันที หลังไปหาหมอในวันที่ถูกสุนัขกัด ”

ทางสามีของสาวผู้นี้ เผยว่า ได้พาภรรยาไปฉีดวัคซีนตามหมอนัดทุกครั้ง แต่เมื่อกลางดึกของวันที่ 16 ก.ค. ภรรยาของเขามีอาการป่วยค่อนข้างหนัก มีอาการอาเจียน เดินไม่ได้ เขาจึงพาไปคลินิกแถวบ้าน และพอตอนเช้าของ 17 ก.ค. จึงพาไปโรงพยาบาล (ก่อนที่จะมีอาการป่วยหนักกลางดึกวันที่ 16 ได้เริ่มมีอาการชาที่ขาซ้าย-ขาที่โดนสุขัขกัด ปวดหลังและปัสสาวะบ่อยในวันที่ 13 ก.ค. ซึ่งก็ได้ไปหาหมอเช่นกัน) โดยในครั้งนี้ หมอได้ตรวจเช็คอย่างละเอียดพบว่า “ติดเชื้อพิษสุนัขบ้าจากสุนัขที่กัด และหมอยืนยันว่า ได้เป็นโรคพิษสุนัขบ้าอย่างแน่นอน” ซึ่งสาวจีนคนนี้ได้เสียชีวิตช่วงเช้ามืด วันที่ 18 ก.ค. ท่ามกลางความสงสัยของสามีและคนรอบข้างว่า “ฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้า” ทำไมถึงยังเสียชีวิต โดยชาวโซเชียลจีนบางส่วนตั้งคำถามว่า “หรือจะเป็นวัคซีนปลอม?”

ทั้งนี้ก็มีชาวโซเชียลจีนจำนวนไม่น้อย เข้ามาคอมเม้นให้ข้อมูลว่า “การฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้า ไม่ได้มีผล 100%” ซึ่งก็ตรงกับข้อมูลของสื่อจีนที่สัมภาษณ์หมอผู้เชี่ยวชาญ โดยระบุว่า “ถ้าหากสุนัขที่กัด ติดเชื้อไวรัสพิษสุนัขบ้า หรืออยู่ในระยะฟักตัว ผู้ที่ถูกกัดมีสิทธิติดเชื้อ แม้จะฉีดวัคซีนก็ตาม วัคซีนจะใช้ไม่ได้ผล

ในกรณีของข้อสงสัยวัคซีนปลอมหรือไม่? ทางสาธารณสุขซีอานยืนยันว่า เป็นวัคซีนที่ได้รับการผลิตที่ได้รับมาตรฐานและจัดเก็บอย่างถูกต้อง

ทางด้าน แพทย์หลี่เยี่ยนผิง หัวหน้าแผนกติดเชื้อ โรงพยาบาลซีอานแห่งที่ 2 ให้ข้อมูลว่า “ในกรณีของสาวจีนรายนี้ น่าจะเกิดจากสุนัขที่กัดมีเชื้อพิษสุนัขบ้าในปริมาณมาก ทำให้เชื้อเข้าสู่ผู้ถูกกัดโดยไว ก่อนที่จะได้รับวัคซีนและเซรุ่ม แม้ว่าจะไปหาหมอทันที ประมาณ 1 ชม. หลังโดนกัด”

ทั้งนี้ อ้ายจงได้สอบถามไปยัง จ่าพิชิต แห่ง Drama-Addict ทางจ่าก็ได้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากว่า “บริเวณที่โดนสุนัขกัด ก็มีผลต่อการเสี่ยงติดเชื้อได้มาก โดยเฉพาะบริเวณที่เส้นประสาทเยอะ เช่น ใบหน้า มืด ข้อเท้า อย่างเช่นผู้เสียชีวิตรายนี้ ถูกกัดบริเวณข้อเท้า ซึ่งการฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอ ต้องฉีดเซรุ่มพิษสุนัขบ้าด้วย (เซรุ่ม ERIG หรือ HRIG) เพื่อชะลอเวลาเชื้อพิษสุนัขบ้าเข้าสู่ระบบประสาทของผู้ถูกกัด”

นอกจากนี้ อ้ายจงก็ได้หาข้อมูลเพิ่มเติม และพบบทความนี้ https://www.thairath.co.th/content/281765 ที่มีเขียนเกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้า โดยระบุไว้ชัดเจนว่า แม้ฉีดวัคซีนก็เสียชีวิตได้ ลองไปอ่านกันดูครับ น่าสนใจมากๆ เพราะสุนัข แมว สัตว์เลี้ยงของเรา มีสิทธิเป็นโรคพิษสุนัขบ้า และแพร่เชื้อสู่คนได้ตลอดเวลา ไม่ใช่แค่ในหน้าร้อนแบบที่เราเข้าใจ และแม้สุนัขหรือแมว จะได้รับวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าแล้ว ก็ไม่ใช่ว่าฉีดครั้งเดียว จะป้องกันได้ตลอด ต้องฉีด 2 ครั้งในปีแรก และปีละครั้ง ในปีต่อๆไป ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้เลี้ยงต้องใส่ใจรับผิดชอบ

อ้ายจงขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วยครับ ขอผู้เสียชีวิตสู่สุคติครับ

อ้ายจงเล่าข่าวจาก Weibo:头条新闻,红星新闻

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #เล่าข่าวจีน #พิษสุนัขบ้า #จีน #ซีอาน



ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง