• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ข่าว “กระเป๋ารถเมล์สาย 15 ปฏิเสธผู้โดยสารชาวจีน” มาถึงเมืองจีนแล้ว สื่อจีนพากัน…

ข่าว “กระเป๋ารถเมล์สาย 15 ปฏิเสธผู้โดยสารชาวจีน” มาถึงเมืองจีนแล้ว สื่อจีนพากัน…

ข่าว “กระเป๋ารถเมล์สาย 15 ปฏิเสธผู้โดยสารชาวจีน” มาถึงเมืองจีนแล้ว สื่อจีนพากันนำเสนอทั่วโลกออนไลน์

อ้ายจงก็เพิ่งจะได้อ่านข่าวนี้จากสื่อจีนเช่นกัน โดยสื่อจีนนำเสนอว่า “เมื่อวันเสาร์ 22 ก.ค. ที่ผ่านมา มีผู้ใช้งาน Facebook ชาวไทย โพสต์ว่า มีนักท่องเที่ยวจีนกำลังจะขึ้นรถเมล์สาย 15 บริเวณราชดำเนิน ก่อนขึ้นได้ถามกระเป๋ารถเมล์เป็นภาษาอังกฤษว่าผ่านสถานีรถไฟฟ้าหรือไม่ กระเป๋ารถเมล์ตอบว่า ไม่ ซึ่งจริงๆแล้วผ่าน ผู้โดยสารหญิงไทยบนรถเมล์ จึงตะโกนบอกนักท่องเที่ยวจีนว่า Yes ผ่าน ป้ากระเป๋ารถเมล์จึงหันไปบอกผู้โดยสารคนนั้นว่า อุตส่าห์บอกว่าไม่ จะเรียกขึ้นมาทำไม เรียกขึ้นมาแล้ว ดูแลด้วยนะ ”

ตอนนี้ข่าวนี้เริ่มนำเสนอกันเยอะแล้วในจีน คาดว่าเย็นๆ สื่อหลักของจีนอาจจะนำเสนอข่าวนี้เช่นกัน ต้องรอดู

เท่าที่อ่านความคิดเห็นของคนจีนใน Weibo ณ ตอนนี้ ความคิดเห็นหลากหลาย มีทั้งบอกว่า “ถ้านักท่องเที่ยวจีนไม่ไปเที่ยวไทย เดี๋ยวเศรษฐกิจแย่จะรู้สึก” หรือไม่ก็คอมเท้นขำๆ “ไทยต่อคิวหน่อยนะ ตอนนี้คิวที่คนจีนจะแบนมีเยอะเลย เช่น อเมริกา เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ อินเดีย ล่าสุดก็สโมสรฟุตบอลเซลซี ที่มีนักบอลโพสต์ลงใน Instagram ในเชิงดูถูกคนจีน” นอกจากนี้ก็มีคนจีนหลายคน โพสต์ต่อว่าไทยด้วยความไม่พอใจ จริงๆก็ไม่ใช่เรื่องแปลกครับ ถ้าคนอื่นทำไม่ดีกับคนประเทศเรา เราก็คงไม่พอใจ เป็นธรรมดา

แต่ความคิดเห็นที่คอมเม้นเชิงเข้าใจและเป็นกลาง ก็มีเยอะครับ โดยบอกว่า “ทุกที่ ทุกประเทศก็มีทั้งคนดีและไม่ดี อย่าเหมารวม” หลายคนก็บอกว่า “ประเทศไทยจริงๆแล้วดีมากเลยนะ ไปเที่ยวมา ทุกคนเป็นมิตรดี แต่มันก็ย่อมมีทั้งคนดีและไม่ดี” และก็มีคนจีนอีกหลายคนที่เข้าไปคอมเม้นต่อว่าคนจีนบางคนที่คอมเม้นถึงไทยไม่ดี อันนี้อ้ายจงขอบคุณมากเลยครับ

ก็ขอฝากถึงทุกคนนะครับ ถ้าเจอใครทำอะไรไม่เหมาะสม ก็เตือนๆกัน อย่างเคสนี้ ขอชื่นชมผู้โดยสารบนรถมากๆเลย คืออย่างไรก็ตามการท่องเที่ยวถือเป็นหนึ่งในรายได้ของประเทศเรา และคนไทยทุกคนก็มีส่วนช่วย ดังนั้นก่อนจะทำอะไร ต้องคิดให้ดี เดี๋ยวนี้ข่าวสารไปไวมาก หรือถ้าเจอนักท่องเที่ยวที่ทำไม่ถูกต้อง ไม่เข้าใจวัฒนธรรมการปฏิบัติตัวที่บ้านเรา ก็เข้าไปช่วยแนะนำ ตักเตือนได้เช่นกัน สำหรับเรื่องราวเมืองจีน ก็สอบถามมาทางอ้ายจงได้ครับ มาช่วยกันฮะ

ขอแอบบ่นสักนิด จริงๆแล้ว เรื่องราวในไทยดีดีก็มีมาก แต่ตรงๆก็เหมือนบ้านเรา ที่ข่าวไม่ค่อยดีจะดังกว่าข่าวดี ก่อนหน้านี้ในสื่อบ้านเรา เลยมักนำเสนอในมุมที่ไม่ค่อยดีนักของจีน ซึ่งในโลกออนไลน์จีนก็เช่นกัน ตัวอ้ายจงเองพยายามที่จะนำเสนอในมุมดีดีของไทย และเรื่องราวทุกแง่มุมที่เกิดขึ้นตลอดเวลาใน Weibo: 很泰国 เช่นกัน ก็บอกคนจีนให้มาติดตามกันได้ หรือใครมีเรื่องราวอยากนำเสนอให้คนจีนรับสารเกี่ยวกับไทยอย่างถูกต้อง ส่งเข้ามาได้ครับ ขอบคุณครับ (แต่ทั้งนี้ เรืองราวที่เราคิดว่ามันไม่ดี ก็ต้องร่วมด้วยช่วยกันแก้ไขด้วยนะฮะ)

สำหรับข่าวนี้ในหน้าสื่อไทย ดูได้ที่ https://manager.co.th/hotshare/ViewNews.aspx?NewsID=9600000074568

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #กระแสไทยในจีน #เล่าข่าวจีน #ชีวิตในจีน #นักท่องเที่ยวจีนในไทย #รถเมล์ไทย


ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]