#เรื่องเล่ายามดึก การพัฒนาบริการของตำรวจจีน โดยใช้ WeChat เข้ามาช่วย

ในทุกๆวัน หากมีเวลา อ้ายจงจะอ่านทุกคอมเม้น ทุกโพสต์ เพราะคิดว่าคอนเท้นที่จะนำเสนอในนี้ ส่วนหนึ่งก็มาจากคอมเม้นของทุกคนที่สนใจเรื่องราวในจีน อย่างเช่นความคิดเห็นหนึ่งเมื่อวันก่อน คอมเม้นไว้ว่า “ตำรวจเมืองจีนเป็นอย่างไร?”

เนื่องด้วยตอนนี้ อ้ายจงติดรายการ MasterChef Thailand – มาสเตอร์เชฟ ประเทศไทย วันนี้จึงขอมาแบบสั้นๆ เพราะจะไปดูย้อนหลัง EP6 EP7 ก่อน 55 แต่สั้นๆแบบมีสาระและน่าสนใจเช่นเคยนะ อิอิ

คือในจีน อย่างที่เรารู้ คนจีนจะใช้แอพพลิเคชั่น WeChat เป็นแอพพลิเคชั่นหลักในการพูดคุยหรือแชทกัน ซึ่ง WeChat ไม่ได้มีฟังก์ชั่นแค่ไว้แชท แต่มีโปรแกรมเสริมในตัวแอพจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น WeChat Pay #สังคมไร้เงินสด , เกมบนวีแชท ,เรียกแท็กซี่ ,สั่งอาหารในร้านอาหาร

และล่าสุด “ทางหน่วยความปลอดภัยสาธารณะเขตสวนหวู่ (玄武公安) เมืองหนานจิง มณฑลเจียงซู ได้พัฒนาระบบ 滴滴警务 ตีตีจิ่งอู้ ซึ่งใช้ชื่อ 滴滴 มาจากบริการ Uber แบบจีน นั่นหมายถึงว่า บริการนี้คือบริการเรียกตำรวจแบบออนไลน์นั่นเองฮะ โดยจะแทรกบริการนี้อยู่ในบัญชีทางการบน WeChat ของหน่วยความปลอดภัยสาธารณะเขตสวนหวู่ 玄武公安

สำหรับระบบนี้ ประชาชนในเขตพื้นที่ สามารถเข้าไปแจ้งเหตุยอดฮิต เช่น ปัญหาแท็กซี่, คนหาย, ทะเลาะเบาะแว้ง, เพื่อนบ้านน่ารำคาญ, เสียงดังรบกวน, ได้รับการรบกวนจากสัตว์เลี้ยงของคนอื่น และเหตุอื่นๆได้ โดยตำรวจท้องที่จะได้รับแจ้งเหตุ ซึ่งถ้าใครที่พร้อมให้บริการ ก็จะไปจัดการเหตุนั้น คล้ายๆกับคนขับรถในแอพ 滴滴 (Uber จีน) ซึ่งหลังจากประชาชนผู้แจ้งเหตุ ได้รับบริการแล้ว สามารถให้คะแนนและแสดงความคิดเห็นต่อตำรวจผู้ปฎิบัติหน้าที่ได้ด้วย ทางผู้จัดทำระบบนี้จึงตั้งเป้าหมายไว้ว่า ระบบนี้จะเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างดีและรวดเร็วที่สุด มิเช่นนั้น คงได้เรตติ้งและคอมเม้นที่ไม่ดีจากประชาชน / อ้ายจงว่าอาจมีผลต่อขั้นก็เป็นไปได้นะ ฮ่าๆ·

ก็ถือเป็นการพัฒนาระบบให้เข้ากับเทคโนโลยีและตรงตามพฤติกรรมของประชาชนในปัจจุบัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของตำรวจที่น่าสนใจทีเดียว แต่เดี๋ยวต้องติดตามดูว่า ใช้งานจริงแล้วจะเป็นอย่างไรฮะ

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน

—————————————–

ติดต่อโฆษณา ลีลี่ 099-061-0008 , WeChat: lili-lilisoso, LINE:958758407, E-mail: mangochina@kinnovation.co.th


ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง