• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • #เรื่องเล่ายามดึก มีคนถามเข้ามาว่า จีนมีคอรัปชั่นหรือไม่? แล้วทางจีนจัดการอย่างไ…

#เรื่องเล่ายามดึก มีคนถามเข้ามาว่า จีนมีคอรัปชั่นหรือไม่? แล้วทางจีนจัดการอย่างไ…

#เรื่องเล่ายามดึก มีคนถามเข้ามาว่า จีนมีคอรัปชั่นหรือไม่? แล้วทางจีนจัดการอย่างไรกับสิ่งเหล่านี้ ?

อ้ายจงต้องกล่าวตรงๆว่า “ทุกที่ล้วนมีขาวและดำ คอรัปชั่น การโกงกินก็เช่นกัน ดังนั้นพูดถึงจีน จีนก็มีเช่นกันครับ มีไม่น้อยเลยด้วย โดยทางการจีนพยายามปราบปรามอย่างหนัก แม้ว่าเจ้าหน้าที่รัฐที่โกงกินจะหนีออกจากจีนไปกี่ปีก็ตาม ซึ่งทางการจีนได้จัดตั้งหน่วยงานสำหรับดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะ เรียกว่า ปฏิบัติการล่าสุนัขจิ้งจอก”

สำหรับปฏิบัติการล่าสุนัขจิ้งจอก ทางจีนได้เปิดเผยว่า เมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา ได้รวบตัวผู้ต้องหาคดีคอรัปชั่นที่หนีไปต่างแดนกลับมารับโทษที่จีน จำนวน 634 ราย โดย 205 ราย พัวพันในคดียักยอกเงินกว่า 10 ล้านหยวน , 59 ราย ยักยอกเงินกว่า 100 ล้านหยวน, 50 ราย คดีทุจริตในหน้าที่ ,31 ราย คดีลักลอบขนของเถื่อน ,48 ราย หลบอยู่นอกประเทศมากกว่า 5ปี และ 17 ราย หลบหนีนอกประเทศนานกว่า 10 ปี

จากที่อ้ายจงอยู่จีนมา จะเห็นได้ว่า เวลามีข่าวเจ้าหน้าที่รัฐและผู้มีอำนาจพัวพันกับคดีคอรัปชั่น ทางสื่อจีนแทบทุกสื่อจะนำเสนอข่าวนี้ เหมือนเป็นการปลูกฝังการต่อต้านทุจริตและคอรัปชั่นให้กับประชาชนในประเทศ ซึ่งเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา มีซีรีย์เรื่องแรกของจีนที่นำเสนอนโยบายการปราบคอรัปชั่นของจีน ชื่อว่า “人民的名义 In the name of people” เรื่องนี้ได้รับความสนใจจากโซเชียลจีนเป็นอย่างมาก

มีหลายคนทั้งคนไทยและคนจีน เคยพูดกับผมว่า ยังไงซะคอรัปชั่นและการโกงกินก็ยังมีอยู่ดี แก้ยังไงก็ไม่หมด และการนำเสนอข่าวต่างๆในจีน ก็อย่างที่ทราบคือ ก็ต้องผ่านการคัดกรองจากทางการจีน ในความเห็นของผม “ปัญหานี้แก้ไม่ตกจริงๆ เพราะรักโลภโกรธหลงอยู่ในตัวของทุกคนที่เป็นมนุษย์เดินดินปุถุชน แต่การที่ทางการ ผู้มีหน้าที่บริหารประเทศ แสดงออกอย่างจริงจังในการแก้ปัญหาเรื่องนี้ ผมว่า ดีมากเลยล่ะครับ อย่างน้อยประชาชนก็ได้ซึมซับเรื่องนี้ ไม่มากก็น้อย”

ล่าสุด มี 2 คดีที่เป็นข่าวดังในจีนเมื่อสองสามวันนี้ เกี่ยวกับเจ้าหน้าที่รัฐและผู้บริหารองค์กรระดับสูงในจีนพัวพันคอรัปชัน

คดีแรก : Gong Weiguo อดีตนายกเทศมนตรีในมณฑลหูหนาน ใช้สารเสพติดขณะดำรงตำแหน่ง เมื่อเมษายน 2015 หลังจากนั้น 1 เดือน ก็โดนปลดจากตำแหน่งและออกจากพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งล่าสุดเมื่อ 15 ก.ค. ข่าวออกว่า เขาได้รับโทษจำคุก 7 ปี ข้อหาคอรัปชั่น เพราะทางการสืบทราบว่า เขาได้รับสินบน 1.5 ล้านหยวน และละเว้นการเก็บภาษีการจัดการอสังหาริมทรัพย์จากบริษัทอสังหารายหนึ่ง ทำให้รัฐบาลสูญเสียรายได้ 16ล้านหยวน ขณะที่เขาดำรงตำแหน่งด้วย โดยนอกจากเขาจะติดคุกแล้ว เขายังโดนปรับเป็นเงิน 300,000 หยวน อีกด้วย

คดีที่ 2: Yao Zhongmin อดีตประธานบอร์ด ธนาคาร China Development Bank ยอมรับสารภาพคดีรับสินบน ขณะให้การบนชั้นศาลในวันนี้ (17 ก.ค.) โดยเขารับสารภาพว่ารับเงินสินบนประมาณ 36.2 ล้านหยวน ทั้งที่เขารับเงินโดยตรงและผ่านทางน้องชายของเขา ซึ่งเขาได้ถูกปลดจากตำแหน่งและขับออกจากพรรคคอมมิวนิสต์ตั้งแต่กันยายนปีที่ผ่านมา หลังจากที่ถูกจับกุมและรอการไต่สวนคดีคอรัปชั่น โดยคำตัดสินและบทลงโทษจะถูกเปิดเผยในเร็วๆนี้

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน

—————————————–

ติดต่อโฆษณา ลีลี่ 099-061-0008 , WeChat: lili-lilisoso, LINE:958758407, E-mail: [email protected]


ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]