อ้ายจง ขี่จักรยานเล่าเรื่องเมืองจีน ตอน รถเมล์ในจีน

วันนี้อากาศซีอานไม่ร้อนมาก มีลมเย็นๆ ไม่มงใช่ลมร้อนแบบสามสี่วันที่ผ่านมา จึงออกมาขี่จักรยานเล่น ผ่านป้ายรถเมล์ นึกขึ้นได้ว่ามีแฟนเพจเคยบอกมาทางหลังไมค์ว่าอยากรู้เรื่องรถเมล์ที่จีน

ถ่ายมาฝากพร้อมเล่าพอสังเขป

รถเมล์ที่เมืองจีน อย่างเช่นที่เมืองซีอาน มณฑลส่านซี ที่อ้ายจงอยู่ ป้ายรถเมล์จะมีบอกชัดเจน ทั้งชื่อสถานี, สถานีในสายนั้นมีสถานีไหนบ้าง เดินรถทางทิศไหน , เริ่มเดินรถกี่โมง สิ้นสุดกี่โมง โดยเดี๋ยวนี้บางป้ายในซีอาน จะมีป้ายบอกเวลาด้วย ว่ารถเมล์สายไหนกำลังเข้าจอดที่สถานีป้ายนั้น และเหลืออีกกี่ป้าย จึงจะมาถึง ซึ่งเมืองใหญ่ๆอย่างเช่น เซี่ยงไฮ้ มีป้ายอัจฉริยะกว่านี้อีก คือ “บอกเวลาประมาณการณ์ได้ด้วย ว่าคาดว่ารถเมล์สายนั้น มาถึงในกี่นาที อัพเดทแบบเรียลไทม์” โดยขอบอกว่า รถเมล์ในจีนปกติแล้วจอดตามป้ายและมาไวนะ ยกเว้นช่วงเวลารถติด

สำหรับตัวรถเมล์ในจีน มีหลายแบบ ทั้งรถเมล์เล็ก รถเมล์แอร์ รถเมล์พัดลม ซึ่งรถเมล์แอร์มักวิ่งทางไกลๆหลายสถานีหน่อยและแพงกว่าแบบอื่น แต่ตามปกติแล้ว ประมาณ 2 หยวน ถ้าใช้บัตรขนส่งมวลชนภายในเมือง ที่เรียกว่า 一卡通 อี้ข่าทง (โดยทั่วไป บัตรแบบนี้ในจีน จะใช้ได้แบบเบ็ดเสร็จ คือ รถเมล์ก็ได้ รถไฟใต้ดินก็ได้ เมื่อก่อนใช้จ่ายแท็กซี่ได้ด้วย เช่นที่ซีอาน ปักกิ่ง หรือจะใช้จ่ายในร้านสะดวกซื้อ ร้านฟ้าสต์ฟู้ดที่ร่วมรายการก็ได้ แต่เดี๋ยวนี้พวกร้านค้า ใช้แอพมือถือจ่ายกันหมดล่ะ) บางเมือง เช่น ปักกิ่ง เริ่มใช้เทคโนโลยี NFC เข้ามา คือผูกบัตรขนส่งมวลชนกับมือถือได้ เวลาเดินทางก็ใช้มือถือจ่ายเลย สะดวก หรือที่ล้ำแบบ #สังคมไร้เงินสด ก็ต้องหังโจว ที่ตอนนี้เริ่มมีการจ่ายเงินรถเมล์ด้วย Alipay แอพมือถือ และบัตรธนาคาร Unionpay กันแล้ว โดยตั้งเป้าว่าภายในสิ้นปีนี้ รถเมล์ทุกคันจะจ่ายด้วย Alipay และ Unionpay ได้ แต่เงินสดก็ยังจ่ายได้นะ

โดยทั่วไปรถเมล์ที่ จีนจะไม่มีกระเป๋ารถเมล์ ถ้าเราไม่มีบัตรขนส่งมวลชน เราก็ต้องใช้เงินสดจ่าย โดยต้องเตรียมเงินให้พอ แล้วหยอดลงกล่องรับเงิน ไม่มีทอนด้วยนะ แต่บางครั้งเจอคนจีนมีน้ำใจ เขาก็จะใช้บัตรจ่ายแทนเรา แล้วเราก็ให้เงินเขาแทน แต่อ้ายึงเคยเจอแบบเขาจ่ายให้ฟรีๆเลย วันนั้นอ้ายจงเกิดฉุกเฉิน ไม่มีเงินย่อย เขาก็ไม่มีเงินทอนให้อ้ายจง เขาเลยบอกว่า ” 算吧 ไม่เป็นไร”

แต่ก็ยังมีรถเมล์บางสายบางคันที่มีกระเป๋ารถเมล์ เราก็ต้องบอกเขาว่าจะลงป้ายไหน เขาก็จะบอกราคาเรา และก็จะให้ตั๋วเล็กๆมา เก็บเป็นที่ระลึกได้ อ้อ! ไม่ต้องแปลกใจนะ หากเจอกระเป๋ารถเมล์ บอกเราให้ลุกให้คนแก่หรือเด็กนั่ง เพราะที่นี่เขาให้ความสำคัญกับเด็กและคนแก่มาก

ทั้งนี้รถเมล์ในจีนตอนนี้ เริ่มโละรถเมล์แบบเก่าและใช้แบบรถเมล์ไฟฟ้า ตามนโยบายแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมและลดโลกร้อนของทางการจีน อย่างที่ซีอาน บางสายก็มีแต่รถเมล์ไฟฟ้าแล้ว และบางเมืองเช่น หังโจว มีไวไฟบนรถเมล์ด้วย ล้ำฮะ!!!

ใครที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับรถเมล์ หรือเรื่องราวในจีนอยากเล่าให้เพื่อนๆฟัง คอมเม้นต์ในนี้ หรือส่งหลังไมค์มาหาอ้ายจงได้ฮะ

ร่วมแสดงความคิดเห็น กดไลค์กดแชร์ ได้เลยฮะ ^^

———————————-

ติดต่อโฆษณา ลีลี่ 099-061-0008 , WeChat: lili-lilisoso, LINE:958758407, E-mail: mangochina@kinnovation.co.th





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง