สายลมที่หวังดี! มหาวิทยาลัยจีน มอบเงินช่วยเหลือนักศึกษาโดยอัตโนมัติ ด้วยการสร้างโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ค้นหานักศึกษาที่ขัดสนเรื่องเงินจากประวัติการกินข้าวในโรงอาหาร

มหาวิทยาลัย University of Science and Technology of China (USTC) เมืองเหอเฟย มณฑลอันฮุย สร้างโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อค้นหานักศึกษาขัดสนเรื่องเงินจากประวัติการซื้ออาหารในโรงอาหาร ซึ่งตามปกติแล้ว โรงอาหารในมหาวิทยาลัยจีน จะใช้บัตรนักศึกษาในการซื้ออาหาร ดังนั้นจึงมีประวัติการเข้าใช้โรงอาหารและราคาอาหารแต่ละมื้อ

โปรแกรมคอมพิวเตอร์ของ USTC ที่จัดทำขึ้น จะค้นหานักศึกษาที่กินข้าวในโรงอาหาร 60 มื้อต่อเดือนขึ้นไปและค่าอาหารแต่ละเดือนที่ใช้จ่าย น้อยกว่า 200 หยวน (1,000 บาท) /เดือน คือถ้าตรงเงื่อนไขนี้ แสดงว่านักศึกษาคนนั้นต้องประหยัดสุดๆ เพราะตามปกติแล้ว โรงอาหารจะค่าใช้จ่ายถูกที่สุดแล้ว เด็กหลายคนที่ต้องการประหยัดหรือมีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายจึงมาฝากท้องที่นี่ โดยนักศึกษาที่ตรงเงื่อนไข จะได้รับเงินช่วยเหลือ เดือนละ 160 หยวน (ประมาณ 800 บาท) โดยอัตโนมัติ ไม่ต้องสมัครใดๆ

ทางมหาวิทยาลัยเผยว่า โครงการนี้มีมาตั้งแต่ 2004 เพื่อสนับสนุนนักศึกษาที่รักดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ โดยจนถึงขณะนี้มีนักศึกษาที่ได้รับการสนุนจากโครงการนี้กว่า 40,000 ราย คิดเป็นเงิน 6,000,000 หยวน (ประมาณ 30 ล้านบาท)

หลายฝ่ายกังวลว่า ถ้าหากแค่ดูเงื่อนไขจากประวัติการกินข้าวโรงอาหารจะเพียงพอหรือไม่? บางคนอาจจะฐานะดีแต่อยากได้เงินฟรีๆ ก็อาจจะใช้กลเม็ดบางอย่างเพื่อให้ตรงตามเงื่อนไขก็ได้ ทางผู้พัฒนาระบบในโครงการนี้ได้กล่าวว่า “หมดกังวลได้เลย เพราะตอนนี้เราใช้การวิเคราะห์ Big data เข้ามาร่วมด้วย เราจะวิเคราะห์จากประวัติภูมิหลังของนักศึกษาและ feedback หลังจากที่ได้เงินไป และจะมีการประเมินว่าตรงเงื่อนไขหรือไม่ ในทุกๆเทอม ”

เมื่อเรื่องนี้ถูกเผยแพร่สู่โลกโซเชียลจีน ชาวโซเชียลจีนต่างชื่นชมกับโครงการนี้เป็นอย่างมาก

เล่าเรื่องนี้แล้ว นึกถึงสมัยเรียนป.ตรีที่ไทย น้ำตาจะไหล ตอนนั้นกู้กยศ.ไม่ได้ เพราะคณะบอกว่า เป็นลูกข้าราชการ แต่จริงๆแล้วมีเหตุบางอย่างที่อ้ายจงเบิกสิทธิลูกข้าราชการไม่ได้ สมัครทุนทำงานของคณะก็แห้ว ตอนนั้นพ่อแม่กู้เงินมาให้เรียน แต่เพียงพอแค่เทอมแรก พอกำลังขึ้นปี 1 เทอมสอง แม่บอกว่าลาออกมาละกัน แต่ด้วยความที่ไม่อยากจบแค่นั้น ก็ทำงานไปเรียนไปฮะ ทำทุกอย่างที่สุจริตและได้เงิน จนจบป.ตรีมาได้ ต้องขอบคุณ อ.และเพื่อนๆในสาขา ที่ช่วยเหลือมาโดยตลอด ใครที่มีสิทธิกู้กยศ. ก็อย่าลืมกู้แล้วต้องใช้คืนนะฮะ วกมาเรื่องนี้ได้ไงหว่า แฮร่ๆ ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนนะฮับ ชีวิตไม่สิ้นต้องดิ้นกันไป เย้เย ~

อ้ายจงเล่าเรื่องจาก Weibo:BeijingHour

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน

—————————————–

ติดต่อโฆษณา ลีลี่ 099-061-0008 , WeChat: lili-lilisoso, LINE:958758407, E-mail: mangochina@kinnovation.co.th

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง