• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ช่วงนี้ในจีน ข่าวลือเกี่ยวกับ VPN ออกมารัวๆเลย ทั้งจีนเปิดไฟเขียวให้ขาย VPN และจ…

ช่วงนี้ในจีน ข่าวลือเกี่ยวกับ VPN ออกมารัวๆเลย ทั้งจีนเปิดไฟเขียวให้ขาย VPN และจ…

ช่วงนี้ในจีน ข่าวลือเกี่ยวกับ VPN ออกมารัวๆเลย ทั้งจีนเปิดไฟเขียวให้ขาย VPN และจีนสั่งบริษัทโทรคมนาคมทั้งสามรายหลักในจีนให้บล็อก VPN โดยเริ่ม 1 กุมภาปีหน้า / ทั้งสองข่าวช่างย้อนแย้งจริงๆ

ข่าวแรก ช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้วมีข่าวลือในโลกออนไลน์จีนว่า ทางกระทรวงไอทีของจีน จะเปิดไฟเขียวให้ใช้งาน VPN ในจีน โดยจะอนุญาตให้บริษัทจีนรายหนึ่งที่ชื่อว่า Chuanglian ให้บริการ VPN แบบถูกต้องเป็นรายแรกของจีน แต่ภายหลังทางกระทรวงไอทีของจีนก็ออกมาดับฝันของผู้คนในจีนแผ่นดินใหญ่ ด้วยการประกาศผ่านเว็บไซต์ว่า “มั่วทั้งเพ ไม่เป็นความจริงแม้แต่น้อย”

ส่วนอีกข่าวหนึ่งก็ออกมาเมื่อวานนี้ จากทาง Bloomberg สื่อต่างประเทศชื่อดัง เผยแพร่ข่าวว่า “รัฐบาลจีนได้สั่งให้ บริษัทโทรคมนาคม 3 รายในจีน ซึ่งเป็นรายใหญ่และถือว่าครอบคลุมทั้งประเทศแบบ 100% เลยก็ว่าได้ ได้แก่ China Mobile, China Unicom, China Telecom ให้บล็อกการใช้ VPN ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตของทั้งสามราย โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ปีหน้า (พ.ศ. 2561) เป็นต้นไป ซึ่งในส่วนของบริษัท ถ้าหากต้องการใช้งาน ต้องทำเรื่องขออนุญาต

ทั้งนี้จนถึงขณะนี้ บริษัทโทรคมนาคมทั้งสามราย ยังไม่ได้มีความเคลื่อนไหวใดๆเกี่ยวกับข่าวนี้ และสื่อหลักๆในจีน ก็ยังไม่มีข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้เช่นกัน

ในส่วนของผู้ให้บริการ VPN อ้ายจงได้สอบถามไปยัง ExpressVPN ผู้ให้บริการรายใหญ่ โดยทางเจ้าหน้าที่ของ ExpressVPN ระบุว่า “ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นทางExpressVPN ก็จะสามารถให้บริการลูกค้าในจีนแผ่นดินใหญ่ได้ต่อไป” ซึ่งสอดคล้องกับทาง BullVPN (bullvpn.com) ผู้ให้บริการ VPN สัญชาติไทย ที่เคยให้ข้อมูลไว้ว่า “ข่าวเกี่ยวกับการบล็อกVPNของทางจีน มีมาโดยตลอด แต่ทางผู้ให้บริการอย่างเรา ก็ทำหน้าที่อย่างเต็มที่เพื่อให้ผู้ใช้งานใช้ได้อย่างปกติ โดยเฉพาะในจีน”

ทั้งนี้ มีข้อสังเกตว่า ผู้ให้บริการ VPN หลายเจ้าที่เป็นที่นิยมในจีน เริ่มมีปัญหาการให้บริการ อย่างเช่น Green VPN ที่ประกาศหยุดให้บริการในวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา ส่วน VPNMaster ก็เพิ่งมีการแจ้งเตือนผู้ใช้งานในจีนว่า “ไม่สามารถให้บริการในจีนได้อีกต่อไป” และทาง VTRSpeed ก็ประกาศในเว็บไซต์ว่าเซิร์ฟเวอร์ VPNหลายเซิร์ฟเวอร์ของทาง VTRSpeed ถูกบล็อกในจีน

เรียบเรียงจาก GlobalTimes, BloomBerg

—————————————-




ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]