นั่งแท็กซี่เมืิองจีน อย่าลืมขอใบเสร็จทุกครั้ง เพราะหากลืมของบนรถ จะหาได้ง่ายขึ้นมากกกกกก /เรื่องราว เมื่ออ้ายจงช่วยคนไทยในจีนตามหาของที่ลืมบนแท็กซี่ในซินเจียง

เนื่องด้วยเมื่อช่วงสองทุ่มของเมื่อคืนนี้มีแฟนเพจของ อ้ายจง ส่งข้อความขอความช่วยเหลือมาทางหลังไมค์ ว่าลืมคอมพิวเตอร์และกล้องไว้บนรถแท็กซี่ที่เมืองอูหลู่มู่ฉี (Urumqi) เมืองเอกของซินเจียง (Xinjiang)

คำถามแรกที่อ้ายจงถามคือ “ได้ขอใบเสร็จจากคนขับแท็กซี่ ก่อนลงรถหรือไม่?” เพราะปกติแล้ว รถแท็กซี่จีนเมืองต่างๆ จะมีการออกใบเสร็จทุกครั้ง แต่เราต้องบอกเขาว่า 我要票 หว่อเหย้าเพี้ยว เขาก็จะยื่นมาให้ เพราะเดี๋ยวนี้หลายคนมักจะลงรถเลย ไม่เอาใบเสร็จ

ที่เราควรขอใบเสร็จ เพราะ ในใบเสร็จจะมีข้อมูลเกี่ยวกับรถแท็กซี่ที่เรานั่ง เช่น เวลาที่ขึ้นและลง, เบอร์ศูนย์แท็กซี่ และที่สำคัญ “หมายเลขทะเบียนรถ”

พอเราลืมของ หรือเกิดเรื่องอะไร เวลาเราไปอจ้งคงามกับตำรวจ หรือโทรไปศูนย์แท็กซี่ เราจะได้บอกข้อมูลได้ ที่สำคัญสุดก็ทะเบียนรถ

ในกรณีนี้ “สาวไทยคนนี้ไม่ได้ขอใบเสร็จไว้” จึงไม่มีข้อมูลทะเบียนรถ แต่โชคดีที่จำได้ว่าขึ้นรถกี่โมง ลงประมาณกี่โมง ขึ้นจากจุดไหน ไปลงที่ไหน พอไปแจ้งความ ตำรวจก็พาไปเช็คกล้องวงจรปิดตรงจุดที่ขึ้นรถได้ แต่โชคไม่ดีตที่จุดขึ้นรถ ที่สนามบิน Urumqi กล้องเสียพอดี และตรงจุดลงรถ ตรงนั้นไม่มีกล้อง

แต่ความหวังยังไม่ริบหรี่ครับ อ้ายจงพยายามช่วยเต็มที่ ด้วยการเข้าไปหาข้อมูลใน “เว็บบอร์ดที่คนจีนนิยม คล้ายๆ พันทิปบ้านเรา” โดยจะมีห้องของเมือง และห้องที่เกี่ยวกับหัวข้อต่างๆ อ้ายจงเลยเข้าไปที่ห้องUrumqi และหาว่า มีใครเคยลืมของบนแท็กซี่ที่นั่นบ้าง ปรากฏว่าเพียบเลย สุดท้ายก็ได้ข้อมูล ศูนย์วิทยุจราจรของ Urumqi คล้ายๆ จส.100 บ้านเรา เบอร์ 949 หรือ 0991-2567949 โทรไปฝากข้อความ ทางศูนย์ก็จะประกาศ ซึ่งคนขับแท็กซี่คนนั้นทราบเรื่องเข้า ก็เลยติดต่อไปทางศูนย์ ฝากเบอร์ไว้ให้สาวไทย ศูนย์ก็แจ้งกลับทางสาวไทย พอติดต่อกันได้ ก็ได้ของคืนครับ เยี่ยมมากเลย ดีใจกับสาวไทยคนนี้ด้วยฮะ

และย้ำอีกครั้งว่า นั่งแท็กซี่ในจีน อย่าลืมขอใบเสร็จ หรือถ่ายรูปทะเบียนรถไว้ เผื่อเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นแบบนี้

แต่อย่างว่าครับ บางทีโชคร้าย มีคนที่ขึ้นรถคันนั้นต่อจากเรา เอาของไปก็มี หรือเจอคนขับไม่ดี ไม่ยอมคืนก็มี แต่ทุกครั้งที่เกิดเหตุลืมของบนแท็กซี่ ก็ให้แจ้งความกับตำรวจ แจ้งศูนย์รถ และแจ้งวิทยุจราจรในท้องที่ให้ช่วยประกาศ

สุดท้ายนี้ ใครมีปัญหาอะไรในจีน ติดต่ออ้ายจงมาได้นะฮะ จะพยายามช่วยเต็มที่ดั่ง #สะพานเชื่อมไทยจีน ฮะ

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน

—————————————–

ติดต่อโฆษณา ลีลี่ 099-061-0008 , WeChat: lili-lilisoso, LINE:958758407, E-mail: mangochina@kinnovation.co.th


ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง