• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น เป็นคำกล่าวอมตะที่นำมาใช้ได้กับทุกสถา…

ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น เป็นคำกล่าวอมตะที่นำมาใช้ได้กับทุกสถา…

ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น เป็นคำกล่าวอมตะที่นำมาใช้ได้กับทุกสถานการณ์ อย่างเช่น ความพยายามอย่างหนักของประเทศจีนในการต่อสู้กับปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะมลพิษทางอากาศที่เกิดจากการปล่อยคาร์บอน ซึ่งจีนถือเป็นผู้ปล่อยคาร์บอนรายใหญ่ของโลก

การแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมของจีน ทางจีนได้มองหาสิ่งที่นำมาใช้แทนถ่านหิน แหล่งพลังงานแบบเดิม ที่ก่อให้เกิดคาร์บอนมหาศาล และนี่ก็เกี่ยวเนื่องกับการพัฒนาพลังงานที่ยั่งยืน จนทำให้จีนมาสู่เบอร์ 1 ผู้ผลิตพลังงานหมุนเวียนรายใหญ่ที่สุดของโลกแซงหน้าอเมริกาเจ้าเก่า ตามข้อมูลล่าสุดของรายงาน BP Statistical Review of World Energy ที่เพิ่งเผยแพร่เมื่อวันจันทร์ (10 ก.ค. 60) ที่ผ่านมา

รายงานนี้ระบุว่า ในปี 2016 ที่ผ่านมา พลังงานหมุนเวียนทั่วโลก ไม่รวมพลังงานน้ำ เติบโตเพิ่มขึ้น 14.1% ในปี 2016 เป็นการเติบโตที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์

กลับมามองที่จีนบ้าง การผลิตพลังงานหมุนเวียนของจีน คิดเป็นสัดส่วน 40% ของพลังงานหมุนเวียนทั้งโลก และมีแนวโน้มที่จีนจะครองตำแหน่งผู้นำโลกด้านพลังงานหมุนเวียนต่อไปอีก ตามการเปิดเผยของ สเปนเซอร์ เดล หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ BP ผู้จัดทำรายงาน BP Statistical Review of World Energy

สำหรับในปี 2016 จำนวนโรงงานไฟฟ้าพลังงานน้ำทั่วโลกเพิ่มขึ้น 2.8 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านั้น ซึ่งสัดส่วนมากกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ เกิดขึ้นในประเทศจีน

ทั้งนี้ จากข้อมูลของ BP ระบุ ปริมาณการปล่อยคาร์บอนของทั้งโลก เพิ่มขึ้นเล็กน้อยประมาณ 0.1 เปอร์เซ็นต์ ในปี 2016 ขณะที่ ปริมาณการปล่อยคาร์บอน ลดลง 0.7 เปอร์เซ็นต์ในประเทศจีน โดยในช่วงสองปีที่ผ่านมา ปริมาณการปล่อยคาร์บอนในจีนเริ่มลดลงอย่างเห็นได้ชัด อันเป็นผลมาจากมาตรการแก้ปัญหาที่ทางการจีนลงมือทำอย่างจริงจัง

อ้ายจงเล่าเรื่องจาก https://news.cgtn.com/news/3d416a4d3559444e/share_p.html

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #เล่าข่าวจีน #พลังงานหมุนเวียน #พลังงานทดแทน #จีน

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]