• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ยังคงยืนยันว่าเด็กคือผ้าขาว เราควรแต่งแต้มสิ่งดีดีให้กับเด็ก เมื่อสักพักที่ผ่าน…

ยังคงยืนยันว่าเด็กคือผ้าขาว เราควรแต่งแต้มสิ่งดีดีให้กับเด็ก เมื่อสักพักที่ผ่าน…

ยังคงยืนยันว่าเด็กคือผ้าขาว เราควรแต่งแต้มสิ่งดีดีให้กับเด็ก

เมื่อสักพักที่ผ่านมา อ้ายจงนำถุงขยะถุงใหญ่ (มากกกกก) ลงไปทิ้งที่ชั้น1 ใต้คอนโด ขณะลิฟต์ถึงชั้น1 ลิฟต์เปิด อ้ายจงกำลังลากถุงขยะออกไป มีเด็กชายชาวจีนคนหนึ่งอายุราวๆ 6-7ขวบพยายามจะเดินเข้ามาในลิฟต์ ทั้งที่เห็นว่ามีคนในลิฟต์ลากของอยู่ แต่ก็เดินมาชน คือจริงๆแล้วอ้ายจงไม่อยากถือสาเด็ก แต่ก็อดไม่ได้ที่บอกไปว่า “รอคนออกไปก่อนไม่ได้หรอครับ?” เด็กคนนั้นก็ยังคงเดินชนเข้ามา และทำนิ่งๆ ซึ่งเด็กไม่ได้มาคนเดียว มากับพ่อ พ่อของเด็กพอได้ยินอ้ายจงต่อว่าเด็ก ก็มองตาขวางเป็นนัยบอกว่า ไม่พอใจอย่างมากที่ว่าลูกของเขา ส่วนลูกก็เห็นในสิ่งที่พ่อทำ ซึ่งกลัวเหลือเกินว่า เด็กจะจดจำผิดๆไปว่า การกระทำแบบนี้คือเรื่องปกติ ถึงแม้ว่าในเมืองจีน การเดินชนกัน การกระทบกระทั่งกันอาจเป็นเรื่องเล็กน้อย ที่ไม่มีใครเก็บมาใส่ใจอะไร แต่อ้ายจงรู้สึกว่า บางอย่างก็คือมารยาทสากล

อย่างที่เคยเล่าไปหลายครั้ง ว่านโยบายลูกคนเดียว แม้จะถูกยกเลิกไปแล้ว ก็ยังมีผลต่อการเลี้ยงลูกของคนจีนจริงๆ ที่มักจะเลี้ยงลูกเป็นองค์หญิงองค์ชาย

ที่เล่าเรื่องนี้ เพราะอยากจะเขียนเตือนใจตนเอง ว่าถ้ามีลูกมีครอบครัว จะต้องทำให้ดี คอยแนะนำสั่งสอนให้ดีที่สุด และเพื่อเป็นอุทาหรณ์กับทุกคนว่าการเลี้ยงลูก ควรจะปลูกฝังสิ่งดีดีให้กับเขา

ทั้งนี้ผมไม่ได้เหมารวมทุกคนนะครับ อันนี้ยกตัวอย่างขึ้นมา เพราะประสบกับตนเองพอดี

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]