• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • จีนเผย เตรียมใช้ AI-ปัญญาประดิษฐ์วินิจฉัยมะเร็งเต้านม “วันนี้อ้ายจงได้ยินข่าวเ…

จีนเผย เตรียมใช้ AI-ปัญญาประดิษฐ์วินิจฉัยมะเร็งเต้านม “วันนี้อ้ายจงได้ยินข่าวเ…

จีนเผย เตรียมใช้ AI-ปัญญาประดิษฐ์วินิจฉัยมะเร็งเต้านม

“วันนี้อ้ายจงได้ยินข่าวเศร้าเกี่ยวกับนักร้องหญิงในตำนานของบ้านเรา คุณแหวน ฐิติมา ซึ่งเสียชีวิตจากภาวะมะเร็งลุกลามเข้าสู่กระดูก ซึ่งเริ่มแรกคุณแหวนป่วยเป็นโรคมะเร็งเต้านม พอดีเมื่อช่วงหัวค่ำที่ผ่านมา ข่าวจีนเพิ่งออกมาเกี่ยวกับ “จีนเตรียมใช้ AI-ปัญญาประดิษฐ์วินิจฉัยมะเร็งเต้านม” อ้ายจงจึงนำมาเล่าครับ ทั้งนี้ขอให้คุณแหวน สู่สุคติครับ ขอแสดงความเสียใจแก่ครอบครัวด้วยครับ”

ในวันนี้ (7 ก.ค. 60) ศูนย์วิจัยทางคลินิกเพื่อมะเร็งแห่งชาติจีน เผยว่าทางศูนย์ได้ลงนามข้อตกลงสถาบันเทคโนโลยีการคำนวณ (Institute of Computing Technology)ภายใต้สถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติจีน เพื่อนำระบบปัญญาประดิษฐ์มาใช้ในงานสร้างภาพทางการแพทย์ (medical imaging) เพื่อการวินิจฉัยมะเร็งเต้านมโดยเฉพาะ

โดยการนำ AI มาใช้ เริ่มแรกจะนำมาช่วยในการอ่านข้อมูลผลอัลตราซาวด์เต้านม และ การตรวจเต้านมด้วยแมมโมกราฟฟี่ (Mammography) ซึ่งเป้าหมายคือเพิ่มประสิทธิภาพและความแม่นยำในการวินิจฉัยรวมถึงการคัดกรองผู้เป็นมะเร็งเต้านมในพื้นที่ห่างไกลที่ขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการโรคมะเร็ง กล่าวคือในอนาคต สามารถใช้ AI ในการตรวจมะเร็งเต้านมแทนแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้

ศาสตราจารย์ Zhao Yi แห่งสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติจีน กล่าวว่า “เรานำการเรียนรู้เชิงลึก หรือ Deep learning มาเป็นเทคโนโลยีเบื้องหลังของระบบ มาสร้างเป็นโมเดล โดยเรียนรู้จากข้อมูลผลวินิจฉัยและประสบการณ์ของรังสีแพทย์ (radiologist) จำนวนมากซึ่งให้ข้อมูล Big data มาสร้างเป็นโมเดล

ในการวินิจฉัยมะเร็งเต้านมด้วยระบบนี้ ศาสตราจารย์ Zhao Yi ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า “ระบบจะวิเคราะห์จากฐานข้อมูลขนาดใหญ่ที่เก็บผลการตรวจมะเร็งเต้านมจำนวนมาก ดังที่กล่าวไปข้างต้น ซึ่งระบบจะวินิจฉัยออกมาในเวลาไม่กี่วินาที

มะเร็งเต้านมเป็นโรคมะเร็งที่พบมากในผู้หญิงจีน โดยเมื่อปี 2015 มีผู้ป่วยใหม่ที่เป็นมะเร็งเต้านม เกิดขึ้น 272,000 ราย และเสียชีวิตมากกว่า 71,000 ราย

Hao Xishan ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทางคลินิกเพื่อมะเร็งแห่งชาติจีน เผยว่า หากเราสามารถตรวจพบมะเร็งเต้านมได้ตั้งแต่ระยะแรกๆ 95%ของผู้ป่วย สามารถรักษาให้หายได้ ซึ่งในพื้นที่ห่างไกลและชนบทของจีน ผู้ป่วยมักจะถูกตรวจพบเมื่อสายไปแล้ว ระบบนี้จึงเข้ามาช่วยแก้ปัญหาได้

ทั้งนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะมีการนำระบบนี้มาใช้เมื่อใด หากมีข้อมูลเพิ่มเติม อ้ายจงจะรีบนำมาเล่าครับ

อ้ายจงเล่าเรื่องจาก Weibo:BeijingHour (http://chinaplus.cri.cn/news/china/9/20170707/8100.html)

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #เล่าข่าวจีน #มะเร็ง #มะเร็งเต้านม #AI #DeepLearning #จีน

——————————————

ติดต่อโฆษณา ลีลี่ 099-061-0008 , WeChat: lili-lilisoso, LINE:958758407, E-mail: [email protected]

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]