Feedback จากโซเชียลจีน หลังอ้ายจงเขียนอธิบายเกี่ยวกับประเด็นปล้นข่มขืนนักท่องเที่ยวจีนที่เกิดขึ้นที่ไทยจนดังไปทั่วจีน

หลังจากที่เมื่อวาน (2 ก.ค.) ได้เข้าไปเขียนในเพจจีนใน Weibo ของอ้ายจงเอง เกี่ยวกับประเด็นแท็กซี่ไทยที่ดังมากในจีน ก็ได้รับ Feedback จากทางคนจีนมาพอสมควร จึงเอามาบอกเล่ากันครับ

คนจีนส่วนใหญ่เข้ามาคอมเม้นว่า “ขอบคุณมากนะที่โพสต์แบบนี้ พวกเราเข้าใจ ไม่ใช่คนไทยทุกคนหรอกที่จะเป็นแบบรายนี้ ขอแค่ทางการไทยจัดการคดีนี้ให้โอเคก็พอ พร้อมบอกว่า หวังว่าจะไม่เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นอีก”

บางคนก็คอมเม้นว่า “เดี๋ยวเดือนนี้จะไปไทยแล้ว ตอนแรกที่เห็นข่าวก็กลัวมากๆเลย” มีอีกคนหนึ่งมาแนวเดียวกันบอกว่า มีแพลนจะไปไทย และก็กลัวมากๆตอนนี้ กำลังคิดอยู่ว่าจะเอายังไง โดยอ้ายจงก็ได้เข้าไปตอบกลับว่า มาเถอะ ไม่มีอะไรน่าห่วง ประเทศไทยต้อนรับเสมอ

มีอยู่หนึ่งคอมเม้นที่พีคมากๆ เขาถามอ้ายจงว่า “ถามจริงๆนะ คุณเป็นคนไทยใช่ไหม? ถึงคุณเป็นคนไทย คุณนึกว่าคุณเป็นใครหรอ ถึงมาขอโทษและอธิบายเรื่องนี้แทนคนไทย?”

อ้ายจงจึงตอบคนนั้นไปว่า “ผมเป็นแค่คนไทยธรรมดาคนหนึ่ง แต่ผมรู้สึกเสียใจที่เกิดขึ้น และเชื่อว่าคนไทยทุกคนก็รู้สึกเช่นนั้น จึงแสดงออกมาแม้จะเป็นคนไทยธรรมดาคนหนึ่งไม่ได้ยิ่งใหญ่อะไร” จากนั้นก็มีคนจีนอีกสองคนเข้ามาคอมเม้นต่อ “ไม่ได้เกี่ยวว่าคุณมีค่าพอที่จะมาขอโทษแทนคนไทยทุกคนไหม แต่คนเลวๆที่ก่อเรื่อง ไม่มีค่าพอที่จะทำให้คุณมาขอโทษแทนคนไทย ถ้าทุกคนเป็นอย่างคุณ โลกนี้คงมีความสุขมากๆ” เจอคอมเม้นนี้เข้าไป บอกตรงๆว่าขอบคุณมากๆครับ ปลื้มมาก

มีอีกประเด็นดราม่าเล็กๆ เมื่อมีเพจจีนที่มีคนติดตามประมาณแสนคน แชร์โพสต์ของอ้ายจงไป พร้อมเขียนว่า “นี่จะขอโทษ หรือ โฆษณาแอพ?” คืออ้ายจงเขียนแนะนำไปด้วยว่า ใช้แอพเรียกแท็กซี่ ก็เป็นอีกหนึ่งในทางเลือกที่จะปลอดภัยมากขึ้น และด้วยความที่ว่า แนะนำ All Thai Taxi ที่คนจีนยังไม่ค่อยรู้จัก จึงเขียนแนะนำว่าต่างจากแท็กซี่ธรรมดาอย่างไร จึงโดนมองว่าโฆษณาซะอย่างงั้น โดยเพื่อนคนจีนของอ้ายจงเห็นเข้า จึงเข้ามาคุยว่า “อย่าไปคิดมากเลย ที่เมืองจีน โฆษณาไม่ค่อยเหมือนเมืองไทย เมืองจีนจะโฆษณาโต้งๆมากไป คนจีนเลยรู้สึกไม่ค่อยโอเคกับโฆษณา ไม่ว่าอะไรก็ตาม แต่เรารู้ว่าคุณต้องการแนะนำจริงๆ เพราะถ้าคุณได้เงินโฆษณา คงจะบินกลับไทยไปแล้ว ไม่มาบ่นว่าตั๋วแพงหรอก 555”

นอกจากนี้ มีบางความคิดเห็น ที่คอมเม้นเรื่องขนส่งในไทย อย่างเช่นบอกว่า “ไปไทยมาแล้วสามครั้ง แท็กซี่ไม่ยอมกดมิเตอร์เลย จะให้เหมาอย่างเดียว ตุ๊กตุ๊กก็เหมือนกัน เคยนั่ง เขาขับเร็วมาก เราบอกเขาให้ลดความเร็ว เขากลับมาบอกว่า เพิ่มเงินสิ เดี๋ยวจะขับช้าๆ ” ประเด็นนี้อาจจะไม่เจอบ่อยนัก แต่ก็อยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องช่วยกันแก้ไขนะครับ

ที่เล่ามาเพียงแค่อยากบอกว่า หากเรามีโอกาสที่จะช่วยอะไรประเทศเราได้ ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ มาช่วยกันทำเถอะครับ ^^

———————————————-

มาร่วมติดตามและชวนคนจีนมาติดตามเพจ 很泰国 ใน Weibo เพจของอ้ายจงที่แนะนำเกี่ยวกับประเทศไทยให้คนจีนได้รับทราบ ได้ที่ Weibo: 很泰国 (http://weibo.com/u/5943549472)

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน



ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง