• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • สนั่นโซเชียลจีน ชาวจีนแห่แชร์ข่าวลือ “ทางจีนเตรียมแบน VPN app ในจีน” หลัง Green …

สนั่นโซเชียลจีน ชาวจีนแห่แชร์ข่าวลือ “ทางจีนเตรียมแบน VPN app ในจีน” หลัง Green …

สนั่นโซเชียลจีน ชาวจีนแห่แชร์ข่าวลือ “ทางจีนเตรียมแบน VPN app ในจีน” หลัง Green VPN : VPN app ชื่อดัง ประกาศยุติการให้บริการ 1 กรกฎาคมนี้

โดยในโลกโซเชียลจีนตอนนี้ มีข่าวลือออกมาว่า ทางการจีนได้สั่งให้นำ VPN app ออกจาก Apple app store และ แอนดรอยด์ app store ในจีนทั้งหมด

ล่าสุดพบว่า Green VPN ซึ่งเป็น VPN app ยอดฮิตของคนจีน ประกาศ “หยุดให้บริการ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม เป็นต้นไป โดยให้เหตุผลว่า ถูกสั่งการจากหน่วยงานระดับสูง”

ทั้งนี้ก็ต้องติดตามต่อไปว่า ข่าวนี้จะเป็นข่าวจริงหรือไม่ และ VPN เจ้าอื่นๆ แบบที่ไม่ใช่ app บน มือถือ เช่น แบบที่สร้าง connection เอง หรือได้ app มาจากผู้ให้บริการหลังจากชำระเงินแล้ว จะเป็นไปในทิศทางใด ซึ่งภายในระยะเวลาสองสามปีมานี้ มีข่าวทำนองนี้เกิดขึ้นหลายครั้ง และการแบน VPN app ในตลาดแอพพลิเคชันของจีนก็มีมานานแล้ว

ตามความเห็นและประสบการณ์ของผม การบล็อก VPN เต็มรูปแบบในจีน เป็นอะไรที่ กระทบต่อธุรกิจแน่ๆ เพราะบริษัทต่างชาติในจีนก็เยอะ แล้วบริษัทจีนเองที่ต้องติดต่อนอกจีนก็มาก ยังไงหลายๆอย่างก็ต้องใช้บริการเทคโนโลยีนอกจีน แม้แต่ หน่วยงานของจีนเองก็มีใช้ Facebook, Twitter เพื่อนำเสนอข้อมูลให้คนต่างประเทศ “ดังนั้น คิดว่า การบล็อก VPN เต็มรูปแบบ เป็นไปได้ยากจริงๆ แต่ก็ต้องติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด”

“ย้ำนิดหนึ่งว่า ยังเป็นข่าวลือนะฮะ ยังไม่มีการยืนยันจากทางจีน แต่หลายเจ้าใน app store ไม่ว่าจะแพลทฟอร์ม android หรือ iOS ในจีน เริ่มจะหายไปกันหมด ซึ่งจริงๆก็มีการแบนและถอด app พวกนี้อยู่ตลอดครับ”

ปอลอ เพื่อความปลอดภัย สงสัยต้องเตรียมสร้าง Weibo หรือ WeChat “อ้ายจง” ไว้รอแล้ว ฮ่าาาาา

เรียบเรียงจาก Weibo , https://www.thatsmags.com/china/post/19617/are-vpns-about-to-get-banned-in-china

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #VPN



ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]