• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • เริ่มให้บริการแล้ว! รถไฟใต้ดินขบวนผู้หญิง ที่เมืองเซินเจิ้น ประเทศจีน แก้ปัญหาคุ…

เริ่มให้บริการแล้ว! รถไฟใต้ดินขบวนผู้หญิง ที่เมืองเซินเจิ้น ประเทศจีน แก้ปัญหาคุ…

เริ่มให้บริการแล้ว! รถไฟใต้ดินขบวนผู้หญิง ที่เมืองเซินเจิ้น ประเทศจีน แก้ปัญหาคุกคามทางเพศ เพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้หญิง โดยเฉพาะช่วงเวลาเร่งด่วน คนใช้บริการเยอะ

โดยแต่ละขบวน จะมีตู้โดยสาร 2 ตู้ คือตู้แรกและตู้สุดท้ายของขบวน เป็นตู้โดยสารเฉพาะผู้หญิง ซึ่งจะมีให้บริการในรถไฟใต้ดินเซินเจิ้น สาย 1 , 3, 4 และ 5

ถือเป็นครั้งแรกในจีน ที่บริการขนส่งมวลชนสาธารณะ มีการใช้นโยบายให้บริการแบบจำกัดเพศ แต่ทั้งนี้ ทางเซินเจิ้น ได้นำนโยบาย ตู้โดยสารเฉพาะผู้หญิง มาใช้งานจริง เนื่องจากต้องการเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้หญิง ขณะใช้บริการรถไฟใต้ดิน โดยเฉพาะช่วงเวลาเร่งด่วนที่มีผู้ใช้บริการเยอะ ซึ่งที่ผ่านมา ปัญหาผู้หญิงถูกคุกคามทางเพศบนรถไฟใต้ดิน ถือเป็นปัญหาสำคัญที่ต้องแก้ไข

โดยถ้าเป็นช่วงเวลาเร่งด่วน จะต้องให้ผู้หญิงเท่านั้น ตาม Priority ที่กำหนด แต่ถ้าคนไม่เยอะ อนุโลมให้ผู้ชายไปตู้ที่กำหนดไว้ให้ผู้หญิงได้เช่นกัน

จากที่ตามข่าวมาสักพักตั้งแต่เป็นแค่นโยบาย จนนำมาใช้จริง มีผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับนโยบายนี้จำนวนไม่น้อย เพราะมองว่า เป็นการแบ่งแยกเพศ และยิ่งทำให้เกิดความแออัดในตู้โดยสารอื่นๆ เนื่องจากผู้ชายไม่สามารถใช้งานได้ถึง 2 ตู้โดยสารต่อ1ขบวน

นอกจากเซินเจิ้น ในเมืองกว่างโจว มณฑลกว่างตง (มณฑลเดียวกันกับ เซินเจิ้น) ก็มีการให้บริการตู้โดยสารเฉพาะผู้หญิงในสัปดาห์นี้เช่นเดียวกัน โดยมีให้บริการ 1 ตู้โดยสาร ต่อ 1 ขบวน สำหรับรถไฟใต้ดินกว่างโจว สาย1 ช่วงเวลาเร่งด่วน 07.00 – 09.30 และ 17.00-19.00

อ้ายจงเล่าเรื่องจาก BeijingHour

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #เล่าข่าวจีน #รถไฟใต้ดิน #เซินเจิ้น #กว่างโจว #จีน

—————————————–

ติดต่อโฆษณา ลีลี่ 099-061-0008 , WeChat: lili-lilisoso, LINE:958758407, E-mail: [email protected]




ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]