• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • นักเรียนจีนผู้สอบเอนทรานซ์ สายศิลป์ ได้คะแนนสูงสุดในปักกิ่ง จุดประเด็นดราม่า “คง…

นักเรียนจีนผู้สอบเอนทรานซ์ สายศิลป์ ได้คะแนนสูงสุดในปักกิ่ง จุดประเด็นดราม่า “คง…

นักเรียนจีนผู้สอบเอนทรานซ์ สายศิลป์ ได้คะแนนสูงสุดในปักกิ่ง จุดประเด็นดราม่า “คงจะเป็นเรื่องยากสำหรับเด็กชนบทที่จะเข้าเรียน ใน มหาวิทยาลัยดีดี”

นักเรียนจีน “สวง ซวนอ๋าง” ที่เพิ่งจบม.6 จากโรงเรียนมัธยมปักกิ่งแห่งที่ 2 (Beijing No.2 Middle School) ผู้สอบเกาเข่า-เอนทรานซ์จีน สายศิลป์ ได้คะแนนสูงสุดในปักกิ่ง 690 คะแนน จากคะแนนเต็ม 750 ให้สัมภาษณ์กับสื่อจีนว่า

“สำหรับเด็กจีนที่มาจากเขตชนบท คงจะเป็นเรื่องยากมากๆ ที่จะได้เข้าเรียนมหาวิทยาลัยดีดี อย่างตัวผมที่มาจากชนชั้นกลาง พ่อแม่มีการศึกษา อาศัยในเมืองใหญ่อย่างกรุงปักกิ่ง ทำให้ไม่ต้องมาวิตกกังวลกับสภาพการใช้ชีวิต ทำให้ได้ใช้เวลาเต็มที่กับการเรียน ซึ่งมีโอกาสทางการศึกษามากมายที่เราได้รับ ในขณะที่เด็กในชนบท จะไม่มีโอกาสตรงนี้เหมือนเรา”

เขายังเน้นย้ำอีกว่า “คนที่ได้คะแนนสูงสุดและคะแนนดีในการสอบเกาเข่าจีน ล้วนมาจากคนที่มีพื้นหลังครอบครัวที่ดี โดยครอบครัวของเขาพ่อแม่เป็นนักการทูต จึงหยิบยื่นโอกาสดีดีให้เสมอ” และตัวเขายังบอกกับผู้สื่อข่าวจีนว่า “ยังไม่แน่ใจว่าจะเลือกมหาวิทยาลัยชิงหวา หรือ ปักกิ่ง สองมหาวิทยาลัยอันดับต้นของจีน”

คำสัมภาษณ์ของเขา ทำให้เกิดดราม่าร้อนๆในขณะนี้ในโลกออนไลน์จีน สำหรับประเด็นเด็กในเมืองกับชนบทกับการสอบเข้ามหาวิทยาลัย โดยมีแบ่งเป็น 2 ฝ่าย : ฝ่ายที่เห็นด้วยกับคำพูดของเด็กคนนี้ กับ ฝ่ายที่มองว่า คำพูดของเขาค่อนข้างจะมั่นใจในตนเองไป ดูถูกผู้อื่น โดยฝ่ายนี้มองว่า ทุกคนล้วนมีความสามารถ ไม่ได้เกี่ยวกับว่าในเมือง หรือชนบท ไม่ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม แต่อยู่ที่ตัวตนเอง

ทั้งนี้ ถ้าศึกษาเกี่ยวกับการศึกษาในจีน จะพบว่าปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาระหว่างในเมืองกับชนบท ยังคงมีอยู่จริงในสังคมจีน และถือเป็นปัญหาหนึ่งที่ทางจีนพยายามแก้ไขมาโดยตลอด อย่างในปี 2007 ทางการจีนได้เริ่มต้นนโยบายเรียนฟรี ในการศึกษาภาคบังคับ 9 ปี สำหรับเด็กในชนทบท พร้อมจัดสรรหนังสือฟรีและเงินช่วยเหลือค่าที่พักอาศัย เพื่อให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น

ในปี 2012 ทางการจีนได้เริ่มเพิ่มโควตาในมหาวิทยาลัยชั้นนำของจีน และในคลาสที่หนึ่ง ให้กับเด็กชนบท (มหาวิทยาลัยในจีน แบ่งเป็น 3 คลาส – เรื่องนี้เดี๋ยวอ้ายจงเล่าให้ฟังในโพสต์ต่อๆไป)

อ้ายจงเล่าเรื่องจาก CGTN

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #เกาเข่า #เอนทรานซ์จีน #ชีวิตในจีน #HumansOfChina
—————————————–



ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]