#พ่อแม่รังแกฉันเวอร์ชั่นจีน หากระบายแต่สีดำให้ลูกดู ลูกจะระบายสีอื่นได้เยี่ยงไร?

ไปเดินเล่นแถวสวนสาธารณะแห่งหนึ่งในซีอาน เจอเด็กผู้หญิงคนหนึ่งวัยน่าจะ 5-6 ขวบ เดินเข้าไปเล่นกับผู้ชายคนหนึ่ง แล้วถามชื่อ เด็กผู้ชายก็ไม่ตอบ พยายามหลบ เด็กผู้หญิงก็ถามๆ จนสุดท้ายเด็กผู้หญิงหงุดหงิด มาฟ้องแม่ ที่อยู่ไม่ไกลกันนัก ฟ้องแม่ว่า

ด.ญ. :”แม่ๆ เด็กผู้ชายคนนั้นเขาไม่ยอมบอกชื่อเขาอะ”
แม่: ไม่เป็นไร อย่าไปยุ่งกับเด็กแบบนั้น เสียมารยาทมากๆ เราถามชื่อ ไม่บอกเราได้ไง เขามารยาทไม่ดี เป็นคนไม่ดี อย่าไปยุ่งกับคนแบบนี้ พร้อมกับมองจิกไปที่เด็กคนนั้น

อ้ายจงได้แต่คิดในใจว่า “คนเป็นแม่ ปลูกฝังความคิดแบบนี้ให้กับลูก ถูกต้องแล้วหรือ? ถ้าเด็กผู้หญิงคนนี้โตมา เวลาคุยกับใคร แล้วเขาไม่ทำในสิ่งที่ต้องการ ไม่บอกชื่อ ไม่อาละวาดเลยหรือ?” การที่เด็กผู้ชายคนนี้จะไม่บอกชื่อ หรือพยายามหลบ มันก็เป็นสิทธิของคนคนหนึ่งที่จะทำได้ และบางทีอาจจะถูกทางบ้านสอนมาแบบหนึ่งก็ได้

สำหรับเมืองจีน แม้ตอนนี้นโยบายลูกคนเดียวจะถูกยกเลิก รัฐบาลจีนอนุญาตให้มีลูกสองคนได้ตั้งแต่ 1 มกราคม 2559 แต่การเลี้ยงลูกของคนจีนก็ยังคงเลี้ยงแบบองค์ชายองค์หญิงน้อย ตามใจมาก เพราะเอาจริงๆ เด็กวัย 2-3 ขวบขึ้นไป ก็ยังเกิดมาตอนที่นโยบายลูกคนเดียว พ่อแม่ก็ประคบประหงม ให้ทุกอย่างเต็มที่ แต่ในอนาคต ก็อาจจะเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น ซึ่งมันก็ขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูของแต่ละครอบครัว แต่ละบุคคลด้วยครับ ไม่ขอเหมารวม

อ้ายจงยังไม่มีลูก (แม้อายุสมควรจะมีได้แล้ว 55) แต่ก็คิดว่า การสั่งสอนอบรมปลูกฝังความคิดให้กับเด็ก เป็นหน้าที่สำคัญของพ่อแม่ ดังนั้น เราต้องคิดพิจารณาให้มาก ก่อนที่เราจะแต่งแต้มอะไรลงไปบนเด็ก

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง