• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ใครที่อยู่ที่จีน เคยมาเมืองจีน หรือมีเพื่อน คนรู้จักที่อยู่ที่จีน อาจจะเคยได้ยิน…

ใครที่อยู่ที่จีน เคยมาเมืองจีน หรือมีเพื่อน คนรู้จักที่อยู่ที่จีน อาจจะเคยได้ยิน…

ใครที่อยู่ที่จีน เคยมาเมืองจีน หรือมีเพื่อน คนรู้จักที่อยู่ที่จีน อาจจะเคยได้ยินได้ฟังบ่อยๆว่า ‘การข้ามถนน’ ในจีน เป็นอะไรที่หลายต่อหลายครั้งต้องวัดดวงเลยทีเดียว แม้จะข้ามตรงทางม้าลาย หรือไฟสัญญาณเป็นสีเขียวแล้วก็ตาม แต่รถก็เลี้ยวตัดมาตรงทางที่เราจะข้ามเสียอย่างนั้น ตามรูปแบบขวาผ่านตลอดของจีน เว้นแต่ตรงแยกนั้นจะมีป้ายห้าม

เวลาเราจะข้ามถนน เวลารถสวนมา ก็มักเจอรถขับมาแบบไม่มีท่าทีที่จะกลัวชนเราเลย คนต้องคอยหลบรถ ปัญหาเหล่านี้เป็นปัญหาที่พบบ่อย และไม่ใช่เรื่องเล็กนะครับ

ล่าสุดทางกรุงปักกิ่ง ออกกฎบังคับใหม่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา “หากผู้ใช้รถ ไม่หยุดรถเพื่อให้ผู้ใช้ถนนได้ข้ามถนนบนทางข้ามที่ถูกต้อง เช่น ทางม้าลาย จะต้องเสียค่าปรับ 200 หยวน (ประมาณ 1,000 บาท) พร้อมโดนตัดแต้มใบขับขี่ 3 แต้ม หากโดนตัดแต้มครบ 12 แต้ม จะต้องสอบใบขับขี่ใหม่”

ในระยะเริ่มแรก ทางปักกิ่ง จะส่งตำรวจจราจรและอาสาสมัครงานจราจร ออกไปประจำตามทางข้ามต่างๆ 46 จุด ทั่วปักกิ่ง เพื่อควบคุมความเรียบร้อยและบังคับการใช้กฎใหม่นี้

ตำรวจจราจรจีนเผยว่า เมื่อปีที่ผ่านมา ในกรุงปักกิ่ง มีอุบัติเหตุที่เกิดจากผู้ใช้รถไม่หยุดหรือชะลอรถเพื่อให้ผู้ใช้ถนนข้ามบนทางข้าม เกิดขี้น 37 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 18 ราย บาดเจ็บ 21 ราย

ทั้งนี้ความเคลื่อนไหวของทางการปักกิ่งที่ออกกฎใหม่เพื่อผู้ข้ามถนนในครั้งนี้ มีผลมาจากภาพจากกล้องวงจรปิดในถนนสายหนึ่งในเมืองจู้หม่าเตี้ยน มณฑลเหอหนาน ที่หญิงคนหนึ่งถูกรถแท็กซี่ชนขณะกำลังเดินข้ามทางม้าลาย และโดนรถอีกคัน ขับมาทับซ้ำอีกจนเสียชีวิต ซึ่งเรื่องนี้กลายเป็นกระแสสังคมในจีน วิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #เล่าข่าวจีน #ชีวิตในจีน #ปักกิ่ง

————————————–

ติดต่อโฆษณา ลีลี่ 099-061-0008 , WeChat: lili-lilisoso, LINE:958758407, E-mail: [email protected]

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]