• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • “ชาร์จแบตมือถือได้ทุกที่ทุกเวลา” 1 ในความพยายามของเมืองจีน เริ่มสร้างสภาพแวดล้อม…

“ชาร์จแบตมือถือได้ทุกที่ทุกเวลา” 1 ในความพยายามของเมืองจีน เริ่มสร้างสภาพแวดล้อม…

“ชาร์จแบตมือถือได้ทุกที่ทุกเวลา” 1 ในความพยายามของเมืองจีน เริ่มสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับสังคมไร้เงินสด / ใช้บริการแชร์จักรยาน ยังมีที่ชาร์จแบตให้ใช้งานแบบชิลๆ

ในเมืองจีน กำลังเข้่าสู่ยุคไร้เงินสด จับจ่ายใช้สอยผ่านทางมือถือ ดังนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดที่คนจีนจะพกติดตัวออกไป คือ มือถือที่มีแพคเกจอินเทอร์เน็ตและ ที่ชาร์จมือถือ หรือ ที่ชาร์จแบตสำรอง (Power Bank)

ตามสถานที่ที่เป็นแหล่งรวมคน เช่น ห้างสรรพสินค้า ในเมืองต่างๆของจีน อย่างที่อ้ายจงเก็บภาพมาคือที่ซีอาน เริ่มมีบริการจุดปลั๊กไฟ ชาร์จแบตฟรี หรือมีตู้ให้บริการชาร์จแบตฟรีตามโรงภาพยนตร์ สถานีรถไฟ (แต่ต้องเลือกที่ดูน่าเชื่อถือสักหน่อย เพราะเคยมีการแฉผ่านทางช่องข่าวในทีวี และโลกออนไลน์จีน ถึงการ Hack ข้อมูลผ่านตู้ชาร์จแบตเหล่านี้ )

จากแชร์จักรยานอันโด่งดัง มาถึงบริการแชร์(ให้เช่า)ที่ชาร์จแบตสำรอง เป็น 1 ในธุรกิจใหม่ในโลก Sharing Economy เศรษฐกิจแบ่งปันที่กำลังเติบโตอย่างเร็วในจีน อย่างในรูปที่ 3-4 ในโพสต์นี้ นำมาจากห้างแห่งหนึ่ง ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย เป็นบริการให้ยืมที่ชาร์จแบตสำรองในราคาถูก ซึ่งของเจ้านี้ มีมัดจำ 100 หยวน 30นาทีแรกฟรี จากนั้นคิดชมละ 2 หยวน (ประมาณ 10 บาท) มากสุดไม่เกิน10 หยวน (50 บาท) ต่อวัน สายชาร์จขาย 10 หยวน

ล่าสุด 酷骑单车 (คู่ฉีตันเชอ) 1 ในผู้ให้บริการแชร์จักรยานในจีน เปิดตัวจักรยานสีทอง ให้ความรู้สึกไฮโซ และผนวกที่วางมือถือพร้อมที่ชาร์จแบตอัตโนมัติบนรถจักรยาน เพราะเขารู้ว่า ตอนนี้มือถือ อินเทอร์เน็ต และแบตเตอรี่มือถือ คือสิ่งสำคัญที่สุดของชาวจีนยุคใหม่ อย่างบริการแชร์ต่างๆตอนนี้ก็ใช้มือถือและอินเทอร์เน็ตในการใช้บริการ

สิ่งเหล่านี้เป็นข้อบ่งบอกได้อย่างดีว่า สังคมไร้เงินสดของจีน เกิดขึ้นได้ในจีน เหมือนน้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่า คือทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมผลักดันให้เกิดสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมกับคำว่า สังคมไร้เงินสด นั่นเอง

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #สังคมไร้เงินสด

—————————————

ติดต่อโฆษณา ลีลี่ 099-061-0008 , WeChat: lili-lilisoso, LINE:958758407, E-mail: [email protected]





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]