เซินเจิ้น เตรียมทดลองใช้ขบวนรถไฟฟ้าใต้ดินขบวนเฉพาะผู้หญิงเท่านั้น เป็นครั้งแรกในจีน ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ที่แบ่งเป็น 2 ฝั่ง เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

เมืองเซินเจิ้น ประเทศจีน วางแผนทดลองใช้ “รถไฟฟ้าใต้ดินขบวนเฉพาะผู้หญิงเท่านั้น Woman Only”ภายในเดือนนี้ เพื่อแก้ปัญหาการคุกคามทางเพศ โดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วน ที่ผู้โดยสารจำนวนมากเบียดกันแน่นในขบวนรถ

โดยผลสำรวจออนไลน์ที่จัดทำขึ้นโดยหนังสือพิมพ์ China Youth Daily ในปี 2012 เผยว่า 13.6% ของผู้โดยสารรถไฟฟ้าเคยประสบกับปัญหาคุกคามทางเพศบนรถไฟฟ้า ซึ่ง 59% ของผู้ตอบแบบสำรวจระบุสาเหตุที่เกิดปัญหาคุกคามทางเพศมาจากการนุ่งสั้นของสาวๆ

ขณะที่ทางสำนักข่าว Yangcheng Metropolitan News ในเมืองเซินเจิ้น ได้สำรวจความคิดเห็นของชาวเมืองเซินเจิ้นที่มีต่อแนวคิด รถไฟฟ้าขบวนผู้หญิง ซึ่งผลสำรวจออนไลน์นี้ มี 67% สนับสนุน และ 16% ที่ระบุชัดว่าไม่เห็นด้วย โดย 60% ของผู้ที่ไม่เห็นด้วย เป็นผู้ชาย

สื่อจีนเผยว่า มีประชาชนจีนจำนวนไม่น้อยที่ไม่ค่อยเห็นด้วยเท่าไหร่กับแนวคิดนี้ อย่างเช่น เจ้าหน้าที่รถไฟฟ้าเมืองกว่างโจวคนหนึ่งแสดงความคิดเห็นว่า “มันอาจไม่ใช่เวลาที่ถูกต้องสำหรับการนำแนวคิดรถไฟฟ้าขบวนผู้หญิงเท่านั้น มาใช้ เพราะในช่วงเวลาเร่งด่วน ที่ผู้คนต่างรีบขึ้นรถไฟฟ้าเพื่อไปยังจุดหมายให้เร็วที่สุด มันสำคัญกว่าการมาคิดว่าขบวนนู้นขบวนนี้สำหรับผู้หญิงเท่านั้น เราควรที่จะคิดแก้ปัญหาจากต้นเหตุจริงๆ และแก้ปัญหาจากพื้นฐานที่สำคัญที่จะมีผลต่อวงกว้างทั้งหมด”

จริงๆแล้วนี่ไม่ใช่ครั้งแรกสำหรับแนวคิดรถไฟฟ้าขบวนผู้หญิง ที่เกิดขึ้นในจีน ก่อนหน้านี้ในปี 2015 สมาชิกกรรมาธิการกรุงปักกิ่งของสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งชาติจีน 2 คน ได้เสนอแนวคิดนี้เพื่อนำมาใช้ในชั่วโมงเร่งด่วน แต่ก็ยังไม่มีการนำมาใช้จริง

ทั้งนี้ ในประเทศญี่ปุ่น มาเลเซีย อินเดีย มีการนำแนวคิด ขบวนรถไฟฟ้าเฉพาะผู้หญิงมาใช้จริงแล้ว (อย่างรูปประกอบโพสต์นี้ รูป 1-3 ก็มาจากญี่ปุ่น)

ก็ต้องรอดูต่อไปว่า รถไฟฟ้าใต้ดินขบวนเฉพาะผู้หญิงเท่านั้น จะถูกนำมาใช้ได้จริงหรือไม่ในเซินเจิ้น ซึ่งคงจะได้คำตอบหลังจากการทดลองใช้ในเดือนนี้

ทุกคนมีความคิดเห็นอย่างไรบ้างครับ? กดปุ่มแชร์และแสดงความคิดเห็นได้เต็มที่เลย

อ้ายจงเล่าเรื่องจาก CGTN

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #เล่าข่าวจีน #ชีวิตในจีน #เซินเจิ้น

———————————–

ติดต่อโฆษณา ลีลี่ 099-061-0008 , WeChat: lili-lilisoso, LINE:958758407, E-mail: mangochina@kinnovation.co.th




ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง