• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • เศรษฐกิจแบ่งปัน Sharing economy เติบโตอย่างมากในจีน แบบไม่แบ่งใคร สองสามปีมานี้…

เศรษฐกิจแบ่งปัน Sharing economy เติบโตอย่างมากในจีน แบบไม่แบ่งใคร สองสามปีมานี้…

เศรษฐกิจแบ่งปัน Sharing economy เติบโตอย่างมากในจีน แบบไม่แบ่งใคร

สองสามปีมานี้ คำว่า เศรษฐกิจแบ่งปัน กลายเป็นคำฮิตในแวดวงธุรกิจ และสตาร์ทอัพ โดยเฉพาะที่เมืองจีน ซึ่งคำจำกัดความง่ายๆขิงคำนี้คือ เป็นการนำสิ่งที่มีอยู่แล้ว ที่อาจจะธรรมด๊าธรรมดา มาทำให้มีมูลค่าเพิ่ม อย่างที่จีนตัวอย่างที่ก่อให้เห็นภาพที่สุด คือ แชร์จักรยาน ซึ่งจริงๆมันก็คือจักรยานให้เช่าแบบสาธารณะ เหมือนที่ทางการจีนเคยทำออกมา แต่แชร์จักรยานที่ทำออกมาใหม่นี้ เช่น Ofo, Mobilke มันเป็นอะไรที่ง่าย เพียงแค่ดาวน์โหลดแอพ สมัคร สแกนคิวอาร์โค้ดที่จักรยาน ปลดล็อครถจากรหัสที่ได้บนแอพ ก็นำรถจักรยานออกไปขี่ได้เลย จะนำไปจอดที่ไหนก็ได้ ด้วยราคาเช่าที่ค่อนข้างถูก และสะดวกสบาย ทำให้ธุรกิจแชร์จักรยานดังเป็นพลุแตก (องค์กรเอกชนทางด้านวิจัยตลาด iResearch & TalkingData สำรวจพบว่า มีอย่างน้อย 41 ธุรกิจแชร์จักรยานที่เกิดขึ้นในจีนตอนนี้) ซึ่งทำให้ Sharing economy ได้รับความนิยมตามไปด้วย กลายเป็นว่าคนจีนเริ่มนำสิ่งต่างๆ สักกะเบือยันเรือรบมาเป็นธุรกิจแชร์โน่นแชร์นี่ เต็มไปหมด อย่าง แชร์ร่ม แชร์ลูกบาส ใครจะไปคิดมาก่อนว่าสิ่งเหล่านี้เอามาให้เช่าสาธารณะได้

จากสถิติล่าสุด ระบุว่า ปี 2016 ที่ผ่านมา เศรษฐกิจแบ่งปันในจีน ทำเงินกว่า 580,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 76.4% จากปี 2015 โดยชาวจีนกว่า 60 ล้านคน ใช้บริการธุรกิจแชร์เหล่านี้ เพิ่มขึ้นกว่า 10 ล้านคนจาก 2015

นอกจากนี้ สถิติยังชี้ให้เห็นว่า ธุรกิจในรูปแบบเศรษฐกิจแบ่งปัน สร้างงานกว่า 5.85 ล้านตำแหน่ง คาดการณ์ว่า เม็ดเงินจากเศรษฐกิจแบ่งปันยึดพื้นที่มากกว่า 10% ของ GDP ทั้งหมดของจีนภายในปี 2020 พร้อมกับอัตราการเติบโต 40% ต่อปี

อ้ายจงเรียบเรียงจาก BeijingHour

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #เศรษฐกิจแบ่งปัน #SharingEconomy #ธุรกิจจีน

————————————–

ติดต่อโฆษณา ลีลี่ 099-061-0008 , WeChat: lili-lilisoso, LINE:958758407, E-mail: [email protected]





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]