• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • แอพเรียกแท็กซี่ในจีนยังโตอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดร่วมมือกับสหประชาชาติ …ไร้ปัญหาก…

แอพเรียกแท็กซี่ในจีนยังโตอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดร่วมมือกับสหประชาชาติ …ไร้ปัญหาก…

แอพเรียกแท็กซี่ในจีนยังโตอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดร่วมมือกับสหประชาชาติ …ไร้ปัญหากับแท็กซี่ปกติ เพราะรัฐปรับให้อยู่ในระเบียบกฏเกณฑ์

ตีตี (Didi : 滴滴)แอพเรียกรถแท็กซี่เบอร์ 1 ของจีน ที่มีลักษณะเดียวกับ Uber อูเบอร์ที่เรารู้จักกันดี ประกาศความร่วมมือกับ โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ เพื่อให้บริการรถแท็กซี่สำหรับผู้พิการโดยเฉพาะ และผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน

โดยรถที่ให้บริการสำหรับโครงการนี้จะถูกออกแบบพิเศษ โดยปรับพื้นที่ เบาะ เพื่อรองรับผู้พิการ และผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน ซึ่งโซเฟอร์ หรือคนขับ จะถูกฝึกอบรมเพื่อให้บริการในโครวการนี้โดยเฉพาะ

ทั้งนี้ Didi เผยว่า มีการให้บริการวันละกว่า 20ล้านเที่ยว ผ่านแพลทฟอร์มของเขา ตามการรายงานเมื่อเดือนตุลาคม 2016

Uber เอง พยายามบุกจีนตั้งแต่ 2014 ช่วงแรกดูเหมือนจะไปได้สวย โดยความร่วมมือกับ Baidu ยักษ์ใหญ่ไอทีจีน เพื่อใช้ฐานข้อมูล ใช้แผนที่ แต่ก็ต้องพ่ายแพ้ต่อ Didi แอพสัญชาติจีนโดยตรง ที่ร่วมมือกับ Alibaba และ Tencent ซึ่งผู้โดยสารสามารถเรียก Didi ผ่าน WeChat (เครือ Tencent) ได้เลย ในขณะที่ Uber China ถูกบล็อกบน WeChat ซึ่งผลสุดท้าย Uber China จึงถูกรวมกิจการกับ Didi ส่งผลให้ Didi เป็นเบอร์ 1 ในจีนจนถึงปัจจุบัน

ในไทยมีปัญหาระหว่างแท็กซี่กับอูเบอร์อยู่เนืองๆ ที่จีนเองก็เคยมีแท็กซี่ประท้วงหนัก แต่สุดท้ายทางการจีน ได้มีการทำแอพเรียกรถแท็กซี่ให้ถูกต้อง โดยกำหนดกฏระเบียบ (เช่น ผู้ขับต้องมีทะเบียนบ้านในเมืองนั้น) มีออก license ลงทะเบียนเฉพาะของตัวบริษัท และผู้ขับ ทำให้ปัญหาหมดไป แข่งขันกันอย่างถูกต้องระหว่างแท็กซี่ปกติและผ่านแอพ

อ้ายจงเล่าเรื่องจาก GlobalTimes

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #แท็กซี่ #อูเบอร์ #จีน

—————————————

ติดต่อโฆษณา ลีลี่ 099-061-0008 , WeChat: lili-lilisoso, LINE:958758407, E-mail: [email protected]

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]