• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • นมอัดเม็ด “นมนำเหลือง” จั่วหัวว่านำเข้าจากไทย 泰国进口 …นำเข้าจากไทย จริงดิ? จากโ…

นมอัดเม็ด “นมนำเหลือง” จั่วหัวว่านำเข้าจากไทย 泰国进口 …นำเข้าจากไทย จริงดิ? จากโ…

นมอัดเม็ด “นมนำเหลือง” จั่วหัวว่านำเข้าจากไทย 泰国进口 …นำเข้าจากไทย จริงดิ?

จากโพสต์ก่อนหน้าที่แชร์มาจากเพจ ผู้บริโภค แอบสงสัยว่ามีขายที่ไหนในจีนบ้าง แต่ด้วยความที่ตอนนี้กลับมาไทยทำธุระ จึงไปเช็คห้างแถวบ้านไม่ได้ เลยเช็คในเว็บไซต์ขายของออนไลน์จีนอย่าง Taobao เถาเป่า พบว่า มีขายด้วยฮะ นอกจากเถาเป่า ร้านออนไลน์ในจีนก็มีขายเพียบ โดยจั่วหัวเลยว่า “นมอัดเม็ด นำเข้าจากไทย” ราคาก็ไม่แพงมาก อย่างร้านหนึ่งในเถาเป่า ขาย 5 หยวน (ประมาณ 25 บาท)

มีสองรสด้วยนะฮะ ธรรมดาซะที่ไหน มีรส 综合味 (รวมรส) กับ 原味 รสดั้งเดิม

รายละเอียดผู้ผลิต ในเถาเป่าและเว็บขายออนไลน์อื่นๆ เขียนตรงกันว่า เป็นโรงงานไทย ที่ไทย อดสงสัยไม่ได้ว่า ภาษาไทยบนซองเนี่ย ไทยจริงดิ ฮ่าาาา ดูตรง เนื้อหาสุทธิ อันนี้แบบอะไรหว่า 55 หรือดูตรงที่เขียน “รสชาติที่สดใหม่และดี” 555 ส่วน ภาษาจีน 牛初乳 แปลไทย คือน้ำนมน้ำเหลือง หรือน้ำนมเหลืองเนี่ย ซึ่งมีจริงนะครับ มีขายเป็นแบบผงในจีนเยอะมากด้วย แต่ดูจากส่วนประกอบของเจ้านี้ เหมือนจะใช้นมผงธรรมดา ดังนั้นก็หลอกคนจีนด้วยกันเองด้วยล่ะ และก็บนซอง สังเกตดีดี ก็เขียนผิดเนอะ คือขาด ไม้โท กลายเป็นนมนำเหลือง ซะงั้น

จากการค้นหาในโลกออนไลน์จีน พบว่า แบรนด์ที่ทำนมอัดเม็ดอันนี้ มีอีกหลายผลิตภัณฑ์ และต่างระบุว่าผลิตที่ไทย โดยระบุบนซองเลย ดังนั้นในเบื้องต้น อ้ายจงเดาว่า เขาน่าจะมีการผลิตที่ไทย แต่บรรจุภัณฑ์ที่จีน หรือไม่ก็มีการทำบรรจุภัณฑ์จากจีนแล้วส่งเอาไปให้โรงงานที่ไทยใช้ ภาษาไทยบนซองจึงออกมาแปลกๆแบบนี้ อย่าง “เนื้อหาสุทธิ” แต่ดูจากหลังซองที่หาดูในเน็ต ภาษาไทยที่เขียนเกี่ยวกับข้อมูลโภชนาการ ก็เขียนถูกนะ ฮ่าๆ แล้วก็ดูจากบาร์โค้ด เป็นรหัสที่หมายถึงว่าผลิตในไทย …เพื่อนๆคิดเห็นว่าไงครับ?

อ้อ พบว่า มีร้านขายของนำเข้าที่กว่างโจว เป็นร้านของแบรนด์นี้ด้วย โดยดูจากหลังซอง พบว่า บริษัทจัดจำหน่ายอยู่ที่กว่างโจว

เดี๋ยวกลับจีนว่าจะสั่งมาลอง แล้วเดี๋ยวจะรีวิวนะ 55

ทั้งนี้ในเถาเป่า และร้านออนไลน์ในจีน มีขายนมอัดเม็ดเยอะมาก หลากหลายยี่ห้อ (เห็นมีรสทุเรียนในเถาเป่าด้วย) คือนมอัดเม็ดของไทย ดังจริงๆในจีน โดยเริ่มดังมาจาก นมอัดเม็ดสวนจิตรลดา

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]